Nếu có nhiều tàu bay cùng hoạt động thì tàu bay chuyên cơ nào được ưu tiên cất, hạ cánh trước?

Cho hỏi: Nếu có nhiều tàu bay cùng hoạt động thì tàu bay chuyên cơ nào được ưu tiên cất, hạ cánh trước? Trường hợp tàu bay có giờ cất, hạ cánh dự kiến của tàu bay chuyên cơ sai lệch so với giờ dự kiến trong kế hoạch bay dưới 10 phút thì xử lý thế nào? cau hỏi của anh Hải (Hạ Long).

Trách nhiệm thông báo tin tức hàng không tàu bay chuyên cơ của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được quy định ra sao?

Tại Điều 24 Thông tư 25/2022/TT-BGTVT quy định về thông báo tin tức hàng không như sau:

Thông báo tin tức hàng không
1. Các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm:
a) Trung tâm Quản lý luồng không lưu thực hiện thông báo đến các đơn vị liên quan về kế hoạch bay chuyên cơ và các sửa đổi, bổ sung có liên quan;
b) Trung tâm thông báo tin tức hàng không thực hiện phát NOTAM về việc hạn chế khai thác tại các Cảng hàng không khi nhận được kế hoạch bay chuyên cơ từ Trung tâm quản lý luồng không lưu, bao gồm cả kế hoạch bay sửa đổi và bổ sung.
...

Theo đó, trách nhiệm thông báo tin tức hàng không tàu bay chuyên cơ của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được quy định như sau:

- Trung tâm Quản lý luồng không lưu thực hiện thông báo đến các đơn vị liên quan về kế hoạch bay chuyên cơ và các sửa đổi, bổ sung có liên quan;

- Trung tâm thông báo tin tức hàng không thực hiện phát NOTAM về việc hạn chế khai thác tại các Cảng hàng không khi nhận được kế hoạch bay chuyên cơ từ Trung tâm quản lý luồng không lưu, bao gồm cả kế hoạch bay sửa đổi và bổ sung.

Đồng thời tại khoản 9 Điều 3 Thông tư 25/2022/TT-BGTVT có giải thích về NOTAM như sau:

Giải thích từ ngữ và từ viết tắt
Trong Thông tư này, các từ ngữ và từ viết tắt dưới đây được hiểu như sau:
...
7. Lý lịch rõ ràng được hiểu là lý lịch của nhân viên hàng không bao gồm lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp khi tuyển dụng vào làm việc tại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng và lý lịch cá nhân bao gồm đầy đủ các nội dung, rõ ràng, chi tiết về nhân thân của cá nhân. Hàng năm, người đứng đầu tổ chức phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang chịu trách nhiệm nhận xét, đánh giá lý lịch đối với nhân viên hàng không phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang.
8. ATS (Air Traffic Service) là dịch vụ không lưu.
9. NOTAM (Notice to Airman) là điện văn thông báo hàng không.

Trường hợp tàu bay có giờ cất, hạ cánh dự kiến của tàu bay chuyên cơ sai lệch so với giờ dự kiến trong kế hoạch bay dưới 10 phút thì xử lý thế nào?

Tại Căn cứ Điều 24 Thông tư 25/2022/TT-BGTVT quy định trường hợp tàu bay có giờ cất, hạ cánh dự kiến của tàu bay chuyên cơ sai lệch so với giờ dự kiến trong kế hoạch bay dưới 10 phút thì xử lý như sau:

- Đối với chuyến bay đến: Công ty quản lý bay khu vực có trách nhiệm thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu;

+ Trung tâm quản lý luồng không lưu có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Trung tâm thông báo tin tức hàng không để phát hành NOTAM sửa đổi, thay thế;

+ Người khai thác cảng hàng không có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Cảng vụ hàng không và người khai thác tàu bay.

- Đối với chuyến bay đi:

+ Hãng hàng không của Việt Nam có trách nhiệm thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không;

+ Người khai thác cảng hàng không có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Cảng vụ hàng không, Công ty quản lý bay khu vực, Trung tâm quản lý luồng không lưu;

+ Trung tâm quản lý luồng không lưu có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Trung tâm thông báo tin tức hàng không để phát NOTAM về vấn đề này;

- Các đơn vị có liên quan đến công tác phục vụ chuyên cơ căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện công tác phục vụ chuyên cơ theo kế hoạch điều chỉnh.

Nếu có nhiều tàu bay cùng hoạt động thì tàu bay chuyên cơ nào được ưu tiên cất, hạ cánh trước?

Nếu có nhiều tàu bay cùng hoạt động thì tàu bay chuyên cơ nào được ưu tiên cất, hạ cánh trước? (hình từ internet)

Nếu có nhiều tàu bay cùng hoạt động thì tàu bay chuyên cơ nào được ưu tiên cất, hạ cánh trước?

Căn cứ Điều 25 Thông tư 25/2022/TT-BGTVT quy định về nguyên tắc ưu tiên trong công tác điều hành bay chuyên cơ, chuyên khoang trường hợp có nhiều tàu bay cùng hoạt động như sau:

Nguyên tắc ưu tiên trong công tác điều hành bay chuyên cơ, chuyên khoang trường hợp có nhiều tàu bay cùng hoạt động
1. Khi cất cánh: Tàu bay làm nhiệm vụ chuyên cơ, chuyên khoang được quyền ưu tiên cất cánh sau tàu bay cất cánh chiến đấu.
2. Khi hạ cánh: Tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang được quyền ưu tiên hạ cánh sau tàu bay phải hạ cánh khẩn cấp và tàu bay mà lượng nhiên liệu còn lại không đủ để thực hiện bay chờ hoặc bay đi sân bay dự bị an toàn.

Chiếu theo quy định này, nếu có nhiều tàu bay cùng hoạt động thì tàu bay chuyên cơ được ưu tiên cất, hạ cánh trước được xác định như sau:

- Khi cất cánh: Tàu bay làm nhiệm vụ chuyên cơ, chuyên khoang được quyền ưu tiên cất cánh sau tàu bay cất cánh chiến đấu.

- Khi hạ cánh: Tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang được quyền ưu tiên hạ cánh sau tàu bay phải hạ cánh khẩn cấp và tàu bay mà lượng nhiên liệu còn lại không đủ để thực hiện bay chờ hoặc bay đi sân bay dự bị an toàn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu bay chuyên cơ

Phạm Thị Xuân Hương

Tàu bay chuyên cơ
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tàu bay chuyên cơ có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào