Người làm công tác thư viện cần có thái độ ứng xử như thế nào khi xử lý các trường hợp vi phạm nội quy?
Người làm công tác thư viện cần ứng xử như thế nào khi xử lý các trường hợp vi phạm nội quy?
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định về quy tắc ứng xử với người sử dụng thư viện đối với người làm công tác thư viện như sau:
Quy tắc ứng xử với người sử dụng thư viện
...
3. Tôn trọng và đảm bảo tính riêng tư, cá nhân cho người sử dụng thư viện; bảo vệ và giữ bí mật thông tin cá nhân đăng ký tại thư viện; tôn trọng và đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin bằng ngôn ngữ dân tộc của các dân tộc thiểu số.
4. Cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý của người sử dụng thư viện để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động thư viện.
5. Khi xử lý trường hợp vi phạm nội quy thư viện, cần có thái độ thận trọng, đánh giá sự việc khách quan; tôn trọng các ý kiến giải trình hợp lý của người sử dụng thư viện; giải thích rõ ràng và hướng dẫn chấp hành nội quy; trường hợp cố tình vi phạm, cần bình tĩnh, mềm mỏng, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền không để gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng môi trường xung quanh.
Như vậy, theo quy định trên thì khi xử lý trường hợp vi phạm nội quy thư viện người làm công tác thư viện cần ứng xử như sau:
- Có thái độ thận trọng, đánh giá sự việc khách quan;
- Tôn trọng các ý kiến giải trình hợp lý của người sử dụng thư viện;
- Giải thích rõ ràng và hướng dẫn chấp hành nội quy;
Đối với trường hợp cố tình vi phạm, người làm công tác thư viện cần bình tĩnh, mềm mỏng, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền không để gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng môi trường xung quanh.
Khi xử lý trường hợp vi phạm nội quy thư viện người làm công tác thư viện cần ứng xử như thế nào? (Hình từ Internet)
Người làm công tác thư viện được khuyến khích sử dụng mạng xã hội trong trường hợp nào?
Theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định về quy tắc ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng như sau:
Quy tắc ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng
...
4. Cá nhân khi sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin cần chính xác, tin cậy, không làm tổn hại lợi ích của thư viện, cơ quan chủ quản, bộ ngành, địa phương, của xã hội và đất nước; bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.
5. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; tuyên truyền, quảng bá các dịch vụ, tiện ích, nguồn lực thông tin thư viện về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, những tấm gương điển hình trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc, những thông tin tích cực, thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam trên không gian mạng.
Như vậy, người làm công tác thư viện được khuyến khích sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những thông tin sau:
- Thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy;
- Tuyên truyền, quảng bá các dịch vụ, tiện ích, nguồn lực thông tin thư viện về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, những tấm gương điển hình trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc, những thông tin tích cực, thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy;
Bên cạnh đó, người làm công tác thư viện sử dụng mạng xã hội cần có các hành vi ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam trên không gian mạng.
Người làm công tác thư viện cần ứng xử với đồng nghiệp theo những quy tắc nào?
Theo Điều 6 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 thì người làm công tác thư viện cần ứng xử với đồng nghiệp theo các quy tắc sau:
- Trân trọng sự cống hiến và thành quả của các thế hệ qua các thời kỳ; tôn trọng, bảo vệ uy tín của đồng nghiệp mọi nơi, mọi lúc.
- Trung thực, chân thành, đoàn kết, có tinh thần phối hợp, chia sẻ trách nhiệm, giúp đỡ nhau phát huy năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp;
- Hướng dẫn, giúp đỡ người mới vào nghề về chuyên môn và phát triển kỹ năng nghề.
- Có trách nhiệm, chuẩn mực, nghiêm túc, thẳng thắn, mang tính chất xây dựng trong phát ngôn, bày tỏ, góp ý, chia sẻ quan điểm với đồng nghiệp;
- Tôn trọng, cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp.
- Tôn trọng sự thăng tiến của đồng nghiệp, không cạnh tranh bằng việc sử dụng các hành vi phi đạo đức.
Trịnh Lê Vy
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Người làm công tác thư viện có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo của Bộ Tư pháp có 02 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có bị cho thôi việc?
- Từ ngày 1/1/2025, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc nào?
- Người làm chứng trong tố tụng dân sự là ai? Người làm chứng được từ chối khai báo lời khai không?
- Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo nhà chung cư phải được công bố công khai ở đâu?