Người sử dụng dịch vụ viễn thông không hài lòng về chất lượng gói cước thì có được hoàn trả lại tiền không?

Cho tôi hỏi rằng trong trường hợp người sử dụng dịch vụ viễn thông không hài lòng về chất lượng gói cước thì có được hoàn trả lại tiền không? Ngoài ra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ra nước ngoài thì có cần tuân thủ luật pháp của nước đó không? Bạn H.L (Phú Yên).

Người sử dụng dịch vụ viễn thông không hài lòng về chất lượng gói cước thì có được hoàn trả lại tiền không?

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Luật viễn thông 2009 về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông như sau:

Quyền, nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông
1. Người sử dụng dịch vụ viễn thông có các quyền, nghĩa vụ sau đây:
a) Lựa chọn doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông để giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông;
b) Yêu cầu doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến việc sử dụng dịch vụ viễn thông;
c) Sử dụng dịch vụ viễn thông theo chất lượng và giá cước trong hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông;
d) Từ chối sử dụng một phần hoặc toàn bộ dịch vụ viễn thông theo hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông;
đ) Được bảo đảm bí mật thông tin riêng theo quy định của pháp luật;
e) Khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra;
g) Thanh toán đầy đủ và đúng hạn giá cước dịch vụ viễn thông;
h) Bồi thường thiệt hại trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông;
i) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin truyền, đưa, lưu trữ trên mạng viễn thông;
k) Không được sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông của doanh nghiệp viễn thông để kinh doanh dịch vụ viễn thông.
...

Theo quy định trên, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được sử dụng gói cước theo đúng chất lượng và giá cước trong hợp đồng sử dụng dịch vụ.

Trong trường hợp chất lượng gói cước không đúng theo hợp đồng mà lỗi thuộc về doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý viễn thông, thì người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ được hoàn trả lai giá cước.

Doanh nghiệp viễn thông có được phép từ chối cung cấp dịch vụ viễn thông đối với người sử dụng dịch vụ hay không?

Theo quy định tại Điều 26 Luật viễn thông 2009 thì doanh nghiệp thông có được phép từ chối cung cấp dịch vụ viễn thông đối với người sử dụng dịch vụ, trừ các trường hợp sau:

(1) Người sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm hợp đồng đã giao kết;

(2) Người sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước đã bị các doanh nghiệp viễn thông thỏa thuận từ chối cung cấp dịch vụ;

(3) Việc cung cấp dịch vụ viễn thông được cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông xác nhận bằng văn bản là không khả thi về kinh tế - kỹ thuật;

(4) Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Người sử dụng dịch vụ viễn thông không hài lòng về chất lượng gói cước thì có được hoàn trả lại tiền không?

Người sử dụng dịch vụ viễn thông không hài lòng về chất lượng gói cước thì có được hoàn trả lại tiền không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ viễn thông ra nước ngoài thì có cần phải tuân thủ theo quy định của nước được cung cấp dịch vụ không?

Theo khoản 6 Điều 25 Luật viễn thông 2009 quy định về dịch vụ viễn thông cụ thể như sau:

Cung cấp dịch vụ viễn thông
1. Tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 40 của Luật này.
2. Việc cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông phải theo các quy định của Luật này về kết nối, quản lý tài nguyên viễn thông, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật viễn thông và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Việc cung cấp dịch vụ viễn thông được thực hiện trực tiếp hoặc bán lại dịch vụ trên cơ sở hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông giữa doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông với người sử dụng dịch vụ viễn thông.
4. Doanh nghiệp viễn thông phải đăng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông mẫu.
5. Việc cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng dịch vụ viễn thông trên lãnh thổ Việt Nam phải theo các quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
6. Doanh nghiệp viễn thông Việt Nam cung cấp dịch vụ viễn thông ra nước ngoài phải theo các quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và pháp luật của nước mà doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo quy định trên, doanh nghiệp viễn thông Việt Nam khi cung cấp dịch vụ viễn thông ra nước ngoài, ngoài việc phải tuân theo các quy đinh của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì còn phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật tại nước mà doanh nghiệp đó cung cấp dịch vụ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ viễn thông

Đỗ Minh Hiếu

Dịch vụ viễn thông
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Dịch vụ viễn thông có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào