Người thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi có bắt buộc phải nộp phiếu lý lịch tư pháp khi thành lập trung tâm không?
Thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi theo thủ tục nào?
Trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi
Hồ sơ và thủ tục thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Nghị định 103/2017/NĐ-CP và khoản 2 Điều 16 Nghị định 140/2018/NĐ-CP như sau:
* Hồ sơ đăng ký thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi
- Tờ khai đăng ký thành lập theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
- Phương án thành lập cơ sở.
- Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở theo Mẫu số 03b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
- Bản sao có chứng thực đối với giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng cho thuê, mượn đất đai, cơ sở vật chất và tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở.
- Phiếu lý lịch tư pháp của các sáng lập viên.
- Bản sao các giấy tờ sau đây:
+ Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân. Đối với sáng lập viên là cá nhân nước ngoài, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các sáng lập viên;
+ Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.
Đối với sáng lập viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
* Thủ tục đăng ký thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi
- Tổ chức, cá nhân nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đề nghị đăng ký thành lập quy định tại Điều 15 Nghị định này đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.
- Trường hợp cơ sở đăng ký thay đổi nội dung hoặc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thành lập thì cơ sở nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại Điều 20 Nghị định này đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập có trách nhiệm xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập đối với cơ sở đăng ký thành lập mới; cấp chứng nhận đăng ký thành lập đối với cơ sở đăng ký thay đổi nội dung hoặc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thành lập đối với trường hợp cơ sở đề nghị cấp lại. Trường hợp cơ sở đề nghị không đủ điều kiện theo quy định thì cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập có thông báo rõ lý do bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị.
- Cơ sở được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc cơ sở được thành lập theo quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động và quản lý xã hội và cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không phải thực hiện trình tự, thủ tục đăng ký thành lập theo quy định tại Mục 2 Chương III Nghị định này.
Theo các quy định trên, ta thấy khi thực hiện thủ tục thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi, người thành lập phải nộp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định.
Cơ quan nào cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi?
Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi được quy định tại Điều 19 Nghị định 103/2017/NĐ-CP như sau:
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoạt động trên phạm vi liên tỉnh hoặc liên huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố, có trụ sở chính đặt tại địa phương.
- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoạt động trên phạm vi cấp huyện, có trụ sở chính đặt tại địa phương.
- Cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập là cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thành lập và giải thể cơ sở.
Trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi hoạt động theo quy chế nào?
Quy chế hoạt động của trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Nghị định 103/2017/NĐ-CP như sau:
- Quy chế hoạt động của cơ sở phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
+ Tên cơ sở, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, số fax.
+ Các nhiệm vụ của cơ sở;
+ Vốn điều lệ;
+ Họ và tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các sáng lập viên; phần vốn góp và giá trị vốn góp của mỗi thành viên sáng lập;
+ Quyền và nghĩa vụ của thành viên sáng lập;
+ Cơ cấu tổ chức quản lý;
+ Người đại diện theo pháp luật của cơ sở;
+ Thể thức thông qua quyết định của cơ sở; nguyên tắc giải quyết tranh chấp nội bộ;
+ Căn cứ và phương pháp xác định thù lao, tiền lương và thưởng cho cán bộ và nhân viên tại cơ sở;
+ Những trường hợp thành viên có quyền yêu cầu cơ sở mua lại phần vốn góp;
+ Nguyên tắc phân chia lợi nhuận sau thuế và xử lý lỗ;
+ Các trường hợp giải thể, trình tự giải thể và thủ tục thanh lý tài sản của cơ sở;
+ Thể thức sửa đổi, bổ sung Quy chế của cơ sở.
- Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở khi đăng ký thành lập phải có họ, tên và chữ ký của các sáng lập viên.
- Quy chế hoạt động của cơ sở được sửa đổi, bổ sung phải có họ, tên và chữ ký của các sáng lập viên.
Như vậy, ta thấy việc thành lập trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện và thực hiện đúng trình tự, thủ tục thành lập theo quy định. Khi được cấp phép thành lập, trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi phải đảm bảo thực hiện hoạt động theo quy chế luật định.
Trần Thị Huyền Trân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Trung tâm trợ giúp trẻ mồ côi có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trung cấp lý luận chính trị là gì? Đối tượng nào được đào tạo Trung cấp lý luận chính trị theo quy định?
- Quy trình tổ chức sát hạch giấy phép lái xe quân sự từ ngày 1/1/2025 được thực hiện theo Thông tư 68 như thế nào?
- Tổng biên chế của hệ thống chính trị được quyết định theo nhiệm kỳ nào? Nội dung quản lý biên chế?
- Mẫu số 3A lập báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu qua mạng là mẫu nào? Báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu gồm những gì?
- Phương pháp sát hạch giấy phép lái xe quân sự từ 1/1/2025 theo Thông tư 68 mới nhất như thế nào?