Người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được đào tạo theo quy trình nào? Việc đánh giá đào tạo được quy định thế nào?
Người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Tiêu chuẩn về kiến thức và năng lực cần thiết của người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được quy định tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12436:2018 như sau:
Kiến thức và năng lực cần thiết
Người xếp dỡ tải và người báo hiệu ít nhất phải 18 tuổi và được công nhận có sức khỏe phù hợp với nghề nghiệp. Phải xem xét các yếu tố sau:
a) Yêu cầu về thể chất:
- Có khả năng nghe và nhìn tốt để thực hiện công việc đúng:
- Không bị chóng mặt khi xếp dỡ tải và phát tín hiệu trên cao;
- Không bị bệnh tật hoặc sức khỏe yếu;
- Không nghiện rượu hoặc ma túy.
b) Về năng lực tinh thần:
- Chịu được áp lực công việc;
- Tâm lý bình tĩnh;
- Có ý thức trách nhiệm.
Các bài kiểm tra có thể được sử dụng để đánh giá năng lực của các học viên (kỹ năng làm việc thủ công, ý thức chung, khả năng tự kiểm soát bản thân, sự bình tĩnh, tính chính xác, khả năng phối hợp chuyển động và phản xạ).
Các học viên phải có khả năng đọc và hiểu ngôn ngữ sử dụng trong tài liệu và trên các biển báo của thiết bị treo tải.
Theo quy định trên, người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục ít nhất phải 18 tuổi và được công nhận có sức khỏe phù hợp với nghề nghiệp và phải đáp ứng những yếu tố được quy định tại Mục 4 nêu trên.
Cần trục (Hình từ Internet)
Người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được đào tạo theo quy trình nào?
Quy trình đào tạo người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được quy định tại Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12436:2018 như sau:
Quy trình đào tạo
Thời lượng và nội dung đào tạo phải đủ để đạt được các mục tiêu đào tạo trên đây.
Việc đào tạo phải bao gồm cả chương trình lý thuyết và chương trình thực hành. Điều quan trọng là các học viên phải được đào tạo xếp dỡ tải an toàn thông qua các nghiên cứu tình huống tai nạn có thể xuất hiện trong công việc xếp dỡ tải.
Việc đào tạo thực hành phải tiến hành với các nhóm nhỏ học viên (nhiều nhất là 10 người) thông qua các quy trình như sau:
- Giảng viên phải minh họa các phương diện của công việc xếp dỡ tải cơ bản, cụ thể gồm chuẩn bị kế hoạch nâng tải, nhận biết các mối nguy hiểm, xác định trọng tâm và đánh giá khối lượng của tải nâng, kết nối thiết bị treo tải với tải nâng, nâng tải, di chuyển tải và hạ tải;
- Học viên sau đó phải thực hiện công việc xếp dỡ tải như giảng viên đã minh họa và lặp lại công việc này cho đến khi thuần thục. Đặc biệt, học viên phải học các quy trình an toàn về công việc xếp dỡ tải;
- Học viên sẽ đóng vai trò người xếp dỡ tải (hoặc người báo hiệu) và một hoặc hai học viên khác sẽ đóng vai trò người phụ trợ.
Khi kết thúc khóa đào tạo, việc đánh giá các kết quả của chương trình lý thuyết và chương trình thực hành phải được tiến hành để khẳng định xem học viên có đạt hoặc không đạt các mục tiêu đặt ra.
Theo đó, người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được đào tạo theo quy trình sau:
+Giảng viên phải minh họa các phương diện của công việc xếp dỡ tải cơ bản, cụ thể gồm chuẩn bị kế hoạch nâng tải, nhận biết các mối nguy hiểm, xác định trọng tâm và đánh giá khối lượng của tải nâng, kết nối thiết bị treo tải với tải nâng, nâng tải, di chuyển tải và hạ tải;
+ Học viên sau đó phải thực hiện công việc xếp dỡ tải như giảng viên đã minh họa và lặp lại công việc này cho đến khi thuần thục. Đặc biệt, học viên phải học các quy trình an toàn về công việc xếp dỡ tải;
+ Học viên sẽ đóng vai trò người xếp dỡ tải (hoặc người báo hiệu) và một hoặc hai học viên khác sẽ đóng vai trò người phụ trợ.
Khi kết thúc khóa đào tạo, việc đánh giá các kết quả của chương trình lý thuyết và chương trình thực hành phải được tiến hành để khẳng định xem học viên có đạt hoặc không đạt các mục tiêu đặt ra.
Việc đánh giá đào tạo đối với người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được quy định thế nào?
Người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được đánh giá theo quy định tại Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12436:2018 như sau:
Đánh giá
8.1 Quy định chung
Sau khi kết thúc chương trình đào tạo phải đánh giá kiến thức và năng lực thực hành của học viên theo TCVN 12433 (ISO 15513). Các học viên không đáp ứng chuẩn năng lực sẽ phải học tiếp.
8.2 Đánh giá kiến thức
Việc đánh giá kiến thức phải xác định được năng lực của học viên về các nội dung từ 7.1.1 đến 7.1.8. Để đạt mức yêu cầu thì học viên phải đạt được ít nhất 50 % số điểm tối đa cho mỗi chuyên đề và điểm tổng phải đạt 60 % trên tổng số điểm tối đa. Nếu không đạt được các mức điểm trên thì sẽ phải học tiếp.
8.3 Đánh giá phần thực hành
Việc đánh giá phần thực hành phải xác định được liệu học viên có đủ kỹ năng để thực hiện các quy trình từ 7.2.2 đến 7.2.7 hay chưa. Để đạt mức yêu cầu thì học viên phải đạt được số điểm bằng 70 % tổng số điểm tối đa. Học viên không đạt được mức điểm này thì sẽ phải học tiếp.
Như vậy, việc đánh giá đào tạo đối với người xếp dỡ tải và người báo hiệu cho cần trục được quy định tại Mục 8 nêu trên.
Trần Thị Tuyết Vân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Người xếp dỡ tải có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu báo cáo về tình hình hoạt động của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là mẫu nào?
- Tổ chức Đảng vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo trong trường hợp nào theo Quy định 69?
- Quỹ phát triển đất có được huy động vốn không? Nguồn tài chính của Quỹ phát triển đất có phải được phân bổ từ việc huy động vốn không?
- Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không có phương án sử dụng có bị phạt không?
- Có mấy biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng xây dựng? Hợp đồng tư vấn xây dựng có bắt buộc bảo đảm thực hiện hợp đồng?