Nhân viên đại lý thuế có phải tham gia cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm không?
- Nhân viên đại lý thuế có phải tham gia cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm không?
- Cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm sẽ gồm những nội dung nào?
- Cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm sẽ được thực hiện bằng những hình thức nào?
Nhân viên đại lý thuế có phải tham gia cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm không?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 18 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định như sau:
Đối tượng cập nhật kiến thức
1. Đối tượng cập nhật kiến thức là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
3. Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.
Như vậy nhân viên đại lý thuế cũng là đối tượng phải tham gia cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm.
Nhân viên đại lý thuế (Hình từ Internet)
Cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm sẽ gồm những nội dung nào?
Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định như sau:
Nội dung, tài liệu cập nhật kiến thức
1. Nội dung cập nhật kiến thức
a) Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.
b) Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.
Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó. Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.
2. Tài liệu cập nhật kiến thức
a) Tài liệu cập nhật kiến thức phải chứa đựng các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Tài liệu cập nhật kiến thức được trình bày dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử.
Như vậy cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm sẽ gồm những nội dung sau:
- Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.
- Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.
Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó.
Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.
Và việc cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm sẽ có những tài liệu sau:
- Tài liệu cập nhật kiến thức phải chứa đựng các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này.
- Tài liệu cập nhật kiến thức được trình bày dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử.
Cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm sẽ được thực hiện bằng những hình thức nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định như sau:
Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:
a) Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.
b) Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 01 giờ học bằng 01 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi học và không quá 08 giờ/ngày học.
c) Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.
2. Hình thức cập nhật kiến thức.
a) Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư này.
b) Trường hợp người tham gia học tại các lớp tập huấn do Cục Thuế tổ chức chung cho người nộp thuế, người cập nhật kiến thức (nếu có nhu cầu xác nhận) thì thông báo cho đơn vị tổ chức lớp tập huấn trước khi tham gia buổi tập huấn đầu tiên để Cục Thuế thực hiện theo dõi và cấp giấy xác nhận đã tham dự cập nhật kiến thức.
Như vậy cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hằng năm sẽ được thực hiện bằng những hình thức sau:
- Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư này.
- Trường hợp người tham gia học tại các lớp tập huấn do Cục Thuế tổ chức chung cho người nộp thuế, người cập nhật kiến thức (nếu có nhu cầu xác nhận) thì thông báo cho đơn vị tổ chức lớp tập huấn trước khi tham gia buổi tập huấn đầu tiên để Cục Thuế thực hiện theo dõi và cấp giấy xác nhận đã tham dự cập nhật kiến thức.
Nguyễn Nhật Vy
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đại lý thuế có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người bị bạo lực gia đình có được quyền lựa chọn chỗ ở khi áp dụng quyết định cấm tiếp xúc không?
- Quy hoạch chi tiết dự án cải tạo nhà chung cư phải có chỉ tiêu nào? Có thể lập quy hoạch đồng thời với đánh giá chất lượng nhà chung cư không?
- Viên chức Bộ Tư pháp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ trong bao nhiêu năm thì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc?
- Mẫu phiếu đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị tại Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước? Cách chấm điểm tiêu chí đánh giá?
- Đối tượng được hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp khi bị thu hồi đất theo Luật Đất đai mới?