Nội dung kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế gồm những gì?

Cho tôi hỏi: Kinh phí chi chế độ chính sách đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y được lấy từ nguồn nào? Câu hỏi của anh Tuấn đến từ Phú Thọ.

Nội dung kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 6 Nghị định 118/2018/NĐ-CP quy định nội dung kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế gồm:

- Tổ chức thu dung, khám bệnh, điều trị cho nhân dân và lực lượng vũ trang tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, đào tạo liên tục về chuyên môn kỹ thuật liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

- Nghiên cứu về bệnh học và các phương pháp điều trị bệnh.

- Nghiên cứu phát triển các kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh.

- Khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội.

- Tổ chức triển khai các chương trình y tế tại địa phương.

Nội dung kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế gồm những gì?

Nội dung kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế gồm những gì? (Hình từ Internet)

Kinh phí chi chế độ chính sách đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y được lấy từ nguồn nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 118/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Chế độ chính sách đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y và nguồn kinh phí
1. Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc đơn vị quân đội được cấp có thẩm quyền biệt phái sang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y do ngành y tế quản lý:
a) Chịu sự chỉ đạo toàn diện của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y trong thời gian được biệt phái sang làm việc tại cơ sở này;
b) Được hưởng mọi chế độ, chính sách về khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
2. Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dân y được cấp có thẩm quyền biệt phái sang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y do quân đội quản lý:
a) Chịu sự chỉ đạo toàn diện của người đứng đầu cơ sở trong thời gian được biệt phái sang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y;
b) Được hưởng mọi chế độ, chính sách về khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
3. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y thực hiện việc quản lý, sử dụng người lao động làm việc tại cơ sở quân dân y theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.
4. Nguồn kinh phí:
a) Chi đầu tư cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật đầu tư công;
b) Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành căn cứ phân loại đơn vị tự chủ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế;
c) Kinh phí phòng chống thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn thực hiện theo quy định của Luật phòng chống thiên tai;
d) Nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế và các nguồn thu hợp pháp khác.

Như vậy theo quy định trên kinh phí cho chế độ chính sách đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y được lấy từ các nguồn sau:

- Chi đầu tư cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật đầu tư công.

- Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành căn cứ phân loại đơn vị tự chủ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

- Kinh phí phòng chống thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn thực hiện theo quy định của Luật phòng chống thiên tai.

- Nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế và các nguồn thu hợp pháp khác.

Bộ Y tế có trách nhiệm gì trong công tác kết hợp quân dân y?

Căn cứ tại Điều 13 Nghị định 118/2018/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Bộ Y tế trong công tác kết hợp quân dân y như sau:

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng hướng dẫn, tổ chức triển khai, kiểm tra, thanh tra, đánh giá kết quả hoạt động kết hợp quân dân y theo quy định tại Nghị định này.

- Đề xuất chủ trương đầu tư cho hoạt động kết hợp quân dân y theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

- Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong phòng, chống dịch bệnh:

+ Xây dựng và ban hành các tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh.

+ Tổ chức, chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành y tế phối hợp với lực lượng quân y thực hiện các nội dung phối hợp quy định tại các điểm 3, 5, 6, 7 và 8 Điều 5 Nghị định 118/2018/NĐ-CP.

- Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế:

+ Tổ chức các nội dung phối hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 6 Nghị định 118/2018/NĐ-CP.

+ Hướng dẫn các đơn vị dân y trong việc tổ chức triển khai các nội dung phối hợp quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 118/2018/NĐ-CP.

+ Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc phê duyệt theo thẩm quyền nguồn vốn đầu tư cho các hoạt động kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

- Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa:

+ Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc ngành y tế xây dựng kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa theo nội dung quy định tại Điều 9 Nghị định 118/2018/NĐ-CP.

+ Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch kết hợp quân dân y trong phòng, chống thiên tai, thảm họa.

+ Chỉ đạo biên soạn tài liệu, tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về công tác y tế trong phòng, chống thiên tai, thảm họa.

+ Điều động các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tham gia phòng, chống thiên tai, thảm họa và bảo đảm kinh phí để thực hiện hoạt động này.

- Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong tổ chức xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế:

+ Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Sở Y tế trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế.

+ Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ các tỉnh trong việc xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế.

+ Phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn và khả năng sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên ngành y tế.

- Trách nhiệm thực hiện đối với các nội dung kết hợp trong xây dựng lực lượng huy động ngành y tế:

+ Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Sở Y tế trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng huy động ngành y tế.

+ Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ các tỉnh trong việc xây dựng lực lượng huy động ngành y tế.

+ Phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn và khả năng sẵn sàng huy động lực lượng huy động ngành y tế.

- Bảo đảm kinh phí chi thường xuyên cho các hoạt động kết hợp quân dân y của các đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế và kinh phí để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Nghị định này.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động kết hợp quân dân y trên toàn quốc, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khám chữa bệnh

Phạm Thị Kim Linh

Khám chữa bệnh
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khám chữa bệnh có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào