Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC?

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC mới nhất? Câu hỏi của anh Luân ở Bình Định.

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC mới nhất?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 44/2023/TT-BTC quy định như sau:

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt bằng 50% mức thu phí quy định tại Điều 3 Thông tư 295/2016/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 295/2016/TT-BTC quy định như sau:

Mức thu phí
Mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 8% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt.

Mức thu phí này được áp dụng từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
1. Thu hồi tài sản.
2. Điều chuyển tài sản.
3. Bán tài sản.
4. Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao.
5. Thanh lý tài sản.
6. Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.
7. Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm có các hình thức như sau:

- Thu hồi tài sản.

- Điều chuyển tài sản.

- Bán tài sản.

- Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao.

- Thanh lý tài sản.

- Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

- Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC mới nhất? (Hình từ internet)

Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
1. Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp sau:
a) Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý;
b) Tài sản được giao không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích; cho mượn tài sản;
c) Bán, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn, liên doanh, liên kết không đúng quy định;
d) Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc khai thác không hiệu quả;
đ) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp sau:

- Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý;

- Tài sản được giao không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích; cho mượn tài sản;

- Bán, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn, liên doanh, liên kết không đúng quy định;

- Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc khai thác không hiệu quả;

- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ai có thẩm quyền thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
...
2. Thẩm quyền quyết định thu hồi:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
b) Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gắn liền với đất trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các cơ quan có liên quan, trừ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia;
c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không thuộc phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản này.
...

Theo đó, thẩm quyền quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm có:

- Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

- Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gắn liền với đất trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các cơ quan có liên quan, trừ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia;

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không thuộc phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết cấu hạ tầng đường sắt

Nguyễn Văn Phước Độ

Kết cấu hạ tầng đường sắt
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Kết cấu hạ tầng đường sắt có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết cấu hạ tầng đường sắt
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong quản lý sử dụng đất dành cho đường sắt có cần phải cập nhật, bổ sung những biến động về quy hoạch, kế hoạch hay không?
Pháp luật
Trách nhiệm quy định quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt có thuộc về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư để hoạt động kinh doanh thì có phải trả tiền không?
Pháp luật
Hướng dẫn xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thu hồi từ các dự án quốc gia do Nhà nước đầu tư từ 07/6/2022?
Pháp luật
Để bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt thì chủ đầu tư cần có trách nhiệm gì khi thực hiện công trình xây dựng ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không ban hành chế độ kiểm tra, bảo trì hệ thống kết nối tín hiệu bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu đối với công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt như thế nào? Công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Kinh doanh đường sắt là gì? Kinh doanh đường sắt có nhận ưu đãi gì không? Điều kiện trong kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt xử lý như thế nào đối với công trình đường sắt hết thời hạn sử dụng có nhu cầu sử dụng tiếp?
Pháp luật
Mẫu báo cáo định kỳ do doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt thực hiện trong quá trình bảo trì mới nhất hiện nay?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào