Phiếu trống trong thủ tục bổ nhiệm của các phòng, khoa thuộc đơn vị sự nghiệp ngành y tế được quy định như thế nào?
- Điều kiện bổ nhiệm các chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp của bộ y tế được quy định như thế nào?
- Thời hạn giữ chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp của bộ y tế cho mỗi lần bổ nhiệm là bao lâu?
- Phiếu trống trong thủ tục bổ nhiệm của các phòng, khoa thuộc đơn vị sự nghiệp ngành y tế được quy định như thế nào?
Điều kiện bổ nhiệm các chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp của bộ y tế được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 27 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 quy định về điều kiện bổ nhiệm như sau:
"Điều 27. Điều kiện bổ nhiệm
1. Bảo đảm tiêu chuẩn chung theo quy định của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn cụ thể của chức vụ bổ nhiệm được quy định tại Quyết định này.
2. Phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác. Trường hợp đơn vị mới thành lập, chưa thực hiện việc phê duyệt quy hoạch thì do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.
3. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân được cấp có thẩm quyền xác minh, có bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.
4. Điều kiện về tuổi bổ nhiệm:
a) Viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
b) Viên chức được đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý mà thời hạn giữ chức vụ dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành thì tuổi công tác phải đủ một nhiệm kỳ;
c) Viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.
5. Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.
6. Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức quy định tại Điều 56 Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức."
Bổ nhiệm người quản lý trong đơn vị sự nghiệp (Hình từ Internet)
Thời hạn giữ chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp của bộ y tế cho mỗi lần bổ nhiệm là bao lâu?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 quy định về thời hạn giữ chức vụ như sau:
"Điều 4. Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Thời hạn viên chức giữ một chức vụ quản lý không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành."
Như vậy thời hạn giữ chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp của bộ y tế cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm.
Phiếu trống trong thủ tục bổ nhiệm của các phòng, khoa thuộc đơn vị sự nghiệp ngành y tế được quy định như thế nào?
TVPL có tra cứu nhưng không tìm thấy văn bản hướng dẫn chi tiết về tính hợp lệ của phiếu trống mà chị có nêu trong nội dung thắc mắc.
Tuy nhiên khoản 2, khoản 3 Điều 39 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 quy định quy trình bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ của các khoa, phòng:
"Điều 39. Trình tự, thủ tục bổ nhiệm
[...] 2. Thực hiện quy trình bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ của các khoa, phòng đối với các khoa/phòng có tổ chức trực thuộc khoa/phòng đó.
[...] b) Bước 2: Hội nghị Tập thể cấp ủy và lãnh đạo khoa/phòng mở rộng.
[...] - Phiếu giới thiệu nhân sự bổ nhiệm theo Mẫu phiếu 09 do đơn vị phát hành, có đóng dấu treo của đơn vị.
[...] c) Bước 3: Hội nghị Tập thể cấp ủy và lãnh đạo khoa/phòng lần 2.
[...] - Phiếu giới thiệu nhân sự bổ nhiệm theo Mẫu phiếu 10a hoặc 10b do đơn vị phát hành, có đóng dấu treo của đơn vị.
[...] d) Bước 4: Hội nghị cán bộ chủ chốt của khoa/phòng.
[...] - Trình tự thực hiện như sau:
[...] + Phiếu giới thiệu nhân sự bổ nhiệm theo Mẫu phiếu 11a hoặc 11b do đơn vị phát hành, có đóng dấu treo của đơn vị.
[...] đ) Bước 5: Hội nghị Tập thể cấp ủy và lãnh đạo khoa/phòng lần 3
[...] - Trình tự thực hiện như sau:
[...] + Phiếu giới thiệu nhân sự bổ nhiệm theo Mẫu phiếu 10c hoặc 10d do đơn vị phát hành, có đóng dấu treo của đơn vị.
[...] 3. Thực hiện quy trình bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ của các khoa/phòng đối với khoa/phòng không có tổ chức trực thuộc khoa/phòng.
[...] a) Bước 1: Hội nghị cán bộ chủ chốt của khoa/phòng.
[...] - Trình tự thực hiện:
[...] + Phiếu tín nhiệm nhân sự được đề nghị bổ nhiệm theo Mẫu phiếu 11c hoặc 11d do đơn vị phát hành, có đóng dấu treo của đơn vị.
[...] b) Bước 2: Tổ chức hội nghị Tập thể cấp ủy và lãnh đạo khoa/phòng.
[...] + Phiếu tín nhiệm nhân sự được đề xuất bổ nhiệm theo Mẫu phiếu 10đ hoặc 10e do đơn vị phát hành, có đóng dấu treo của đơn vị."
Như vậy TVPL không biết chính xác khoa bạn là việc thuộc khoản 2 hay khoản 3. Nhưng trong Mẫu phiếu 09, 10a, 10b, 10c, 10d, 11a, 11b,11c, 11d phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 có nội dung
"Nếu đồng chí đồng ý hoặc không đồng ý giới thiệu thì đánh dấu X vào ô tương ứng."
Như vậy, nếu phiếu không có đánh dấu X vào bất cứ ô nào thì có thể xem là "phiếu trắng", tương tự các hình thức lấy phiếu thông thường khác.
Nguyễn Nhật Vy
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đơn vị sự nghiệp có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc theo Thông tư 38/2024 thế nào?
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân không? Nguồn thu hoạt động sự nghiệp của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai?
- Có được phép chuyển đổi công năng nhà ở từ nhà ở phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội hay không?
- Việc bán lâm sản khai thác tận dụng đối với rừng trồng có giá trị lâm sản có phải hình thức thanh lý rừng trồng không?
- Sơ cấp lý luận chính trị là gì? Tốt nghiệp trung học cơ sở có được học sơ cấp lý luận chính trị không?