Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những nhiệm vụ nào?

Cho tôi hỏi Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng gì và thực hiện những nhiệm vụ nào? Biên chế Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc do ai quyết định? Câu hỏi của anh N.M.K (An Giang).

Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng gì?

Chức năng của Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 1119/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Quản lý chi bảo hiểm
1. Vị trí và chức năng
Phòng Quản lý chi bảo hiểm là đơn vị trực thuộc Vụ Tài chính - Kế toán, có chức năng giúp Vụ trưởng tổ chức thực hiện công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Theo dõi quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
...

Theo đó, Phòng Quản lý chi bảo hiểm có chức năng giúp Vụ trưởng tổ chức thực hiện công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Theo dõi quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những nhiệm vụ nào?

Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)

Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những nhiệm vụ nào?

Nhiệm vụ của Phòng Quản lý chi bảo hiểm được quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 1119/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:

- Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện các kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp số liệu chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để phục vụ công tác lập dự toán, báo cáo của Vụ.

- Theo dõi và đôn đốc việc chuyển trả kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân; của đối tượng do Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân phát hành thẻ đi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh do Bảo hiểm xã hội tỉnh ký hợp đồng.

- Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong Ngành thực hiện các quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;

- Giải quyết vướng mắc, kiến nghị liên quan đến chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với Bảo hiểm xã hội các tỉnh, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân, các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức thực hiện chi trả và người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, các tổ chức và cá nhân khác có liên quan.

- Tổng hợp, đề xuất sửa đổi phần mềm quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho phù hợp với thực tiễn.

- Định kỳ, đột xuất báo cáo, đánh giá tình hình quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và tình hình quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Chủ trì, phối hợp với các phòng trực thuộc Vụ thực hiện công tác cải cách hành chính.

- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, cung cấp số liệu theo quy định. Tham gia nghiên cứu khoa học;

- Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; hợp tác quốc tế;

- Đào tạo bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Quản lý viên chức và tài sản được giao của Phòng.

- Thực hiện các công việc khác do Vụ trưởng giao.

Biên chế Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam do ai quyết định?

Biên chế Phòng Quản lý chi bảo hiểm được quy định tại khoản 4 Điều 5 Quyết định 1119/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:

Chế độ quản lý và điều hành
1. Các Phòng thuộc Vụ Tài chính - Kế toán do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng. Giúp việc cho Trưởng phòng có các Phó Trưởng phòng. Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm và điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Trưởng phòng phân công hoặc ủy quyền cho Phó Trưởng phòng giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng phòng. Phó Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Trưởng phòng chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng phòng được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
3. Viên chức của Phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, Vụ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.
4. Biên chế của các phòng do Vụ trưởng quyết định trong tổng số biên chế của Vụ được Tổng Giám đốc giao hàng năm.

Theo đó, biên chế của Phòng Quản lý chi bảo hiểm do Vụ trưởng Vụ Tài chính Kế toán quyết định trong tổng số biên chế của Vụ được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao hàng năm.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Nguyễn Quốc Bảo

Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức và quản lý theo chiều nào? Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Tài chính không?
Pháp luật
Hồ sơ thiết kế kỹ thuật mạng nội bộ của đơn vị tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm những gì? Thời hạn phê duyệt hồ sơ là khi nào?
Pháp luật
Công chức có thể được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Bảo hiểm xã hội Việt Nam sớm hơn bao lâu khi đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc?
Pháp luật
Xử lý nghiêm cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ có phải là biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam không?
Pháp luật
Công chức viên chức người lao động trong cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam được phép thực hiện kiểm tra giám sát đối với những vấn đề gì?
Pháp luật
Công chức viên chức có cần tham gia ý kiến đối với kế hoạch công tác hằng năm của cơ quan BHXH Việt Nam trước khi Tổng Giám đốc quyết định không?
Pháp luật
Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam là ai? Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam do ai bổ nhiệm? Nhiệm vụ của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam là gì?
Pháp luật
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải công khai thông tin gì trong hoạt động của cơ quan? Công khai thông tin thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những hoạt động thanh tra nào? Biên chế của Thanh tra BHXH Việt Nam do ai quyết định?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào