Quảng cáo sản phẩm sữa với nội dung có thể thay thế sữa mẹ có được không? Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo được quy định như thế nào?
Quảng cáo sản phẩm sữa với nội dung có thể thay thế sữa mẹ có được không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 về các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:
Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Như vậy, hành vi quảng cáo sản phẩm sữa với nội dung có thể thay thế sữa mẹ là hành vi bị cấm quảng cáo khi sản phẩm đó thuộc sản phẩm sữa được dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.
Quảng cáo sản phẩm sữa với nội dung có thể thay thế sữa mẹ có được không? Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Hành vi quảng cáo sản phẩm sữa có thể thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi bị phạt như thế nào?
Mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo sản phẩm bị cấm quảng cáo là sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP như sau:
Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo thuốc lá;
b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
d) Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;
đ) Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.
2. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định;
b) Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
c) Quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Lưu ý, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nêu trên là mức xử phạt áp dụng đối với cá nhân vi phạm, trong trường hợp là tổ chức vi phạm thì mức xử phạt được áp dụng gấp đôi mức xử phạt đối với cá nhân. (khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP).
Như vậy, đối với hành vi quảng cáo sản phẩm bị cấm quảng cáo là sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi sẽ bị phạt từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm và phạt từ 100.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.
Ngoài ra, pháp luật còn quy định buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo sản phẩm bị cấm quảng cáo.
Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo được quy định như thế nào?
Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo, căn cứ theo quy định tại Điều 12 Luật Quảng cáo 2012 như sau:
Người quảng cáo có quyền:
- Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình;
- Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo;
- Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt;
- Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
Người quảng cáo có nghĩa vụ:
- Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;
- Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;
- Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện;
- Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Ngoài ra, người quảng cáo có các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Nguyễn Bình An
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quảng cáo sản phẩm có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cyber Monday là ngày gì? Cyber Monday 2024 ngày nào, thứ mấy? Ngày 2 tháng 12 năm 2024 dương lịch là ngày mấy âm?
- Trụ sở của người nộp thuế ở đâu? Chỉ được kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế 01 lần trong 01 năm trong trường hợp nào?
- Khi nào được điều chỉnh giá hợp đồng EPC? Hợp đồng xây dựng được áp dụng những hình thức giá hợp đồng nào?
- Người khai thác cảng hàng không phải đóng cảng hàng không khi thực hiện việc cải tạo kết cấu hạ tầng sân bay đúng không?
- Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất chưa có hiệu lực thi hành thì được tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất không?