Quy trình chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế? Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?
Quy trình chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế?
Căn cứ theo tiết 2.2.4 tiểu mục I Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022 như sau:
Trường hợp 1: Xử lý đối với nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề cập nhật kiến thức không đủ 24 giờ/năm trong năm bị đình chỉ (theo quy định tại điểm a1 khoản 4 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC)
- Bước 1: Ban hành Quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên ĐLT
+ Căn cứ Danh sách nhân viên ĐLT bị đình chỉ, cập nhật kiến thức không đủ 24 giờ trong năm bị đình chỉ, Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện rà soát, dự thảo Tờ trình, Quyết định chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên ĐLT theo mẫu 2.3 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC tại Phân hệ quản lý ĐLT, trình lãnh đạo Cục Thuế ký, ban hành Quyết định.
+ Thời gian thực hiện chậm nhất 10 ngày làm việc kể từ ngày 31/1.
- Bước 2: Cập nhật, công khai thông tin
+ Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện:
++ Cập nhật thông tin Quyết định vào Phân hệ quản lý ĐLT chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày Cục Thuế ban hành Quyết định để hệ thống tự động công khai trên Cổng TTĐT.
++ Chuyển Quyết định đến Bộ phận HCVT tại Cục Thuế để gửi cho ĐLT và cho nhân viên ĐLT qua đường bưu chính.
Trường hợp 2: Xử lý đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm; bị thu hồi CCHN; vi phạm khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế (theo điểm a2, a3, a4, khoản 4 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC)
- Bước 1: Tiếp nhận, xử lý thông tin
+ Khi tiếp nhận Quyết định thu hồi CCHN của Tổng cục Thuế hoặc Biên bản kiểm tra của Bộ phận TTKT hoặc văn bản, thông tin của đơn vị, tổ chức khác, Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế kiểm tra thông tin, đối chiếu với các quy định hiện hành:
++ Trường hợp hồ sơ chuyển đến đã có thông tin xác định được hành vi vi phạm: Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế dự thảo Tờ trình, Quyết định chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên ĐLT theo mẫu 2.3 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC tại Phân hệ quản lý ĐLT, trình lãnh đạo Cục Thuế ký ban hành. Thời gian thực hiện chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận tài liệu, thông tin.
++ Trường hợp cần làm rõ thêm các thông tin đối với vi phạm của nhân viên ĐLT: Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế gửi thông báo đề nghị ĐLT giải trình, làm rõ. Trường hợp không giải trình hoặc đã giải trình nhưng không đủ căn cứ thì Bộ phận quản lý ĐLT thực hiện các thủ tục ban hành Quyết định chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên ĐLT. Thời gian thực hiện chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản giải trình của ĐLT hoặc ngày hết hạn trên thông báo của cơ quan thuế đề nghị giải trình.
- Bước 2: Cập nhật, công khai thông tin
+ Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện:
++ Cập nhật Quyết định chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày Cục Thuế ban hành Quyết định vào Phân hệ quản lý ĐLT để công khai trên Cổng TTĐT.
++ Chuyển Bộ phận HCVT tại Cục Thuế Quyết định để gửi cho ĐLT qua đường bưu chính.
Quy trình chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế? Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?
Theo hướng dẫn tại tiết 2.2.2 tiểu mục I Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022 như sau:
- Bước 1: Ban hành Thông báo đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên ĐLT
+ Căn cứ Danh sách nhân viên ĐLT cập nhật kiến thức không đủ 24 giờ trong năm trước liền kề, Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế rà soát đối chiếu dữ liệu, dự thảo Tờ trình, Thông báo đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên ĐLT theo mẫu 2.2 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC tại Phân hệ quản lý ĐLT, trình lãnh đạo Cục Thuế ký, ban hành Thông báo.
+ Thời gian thực hiện chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày 31/1.
- Bước 2: Cập nhật và công khai thông tin
+ Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện:
++ Cập nhật Thông báo vào Phân hệ quản lý ĐLT chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Thông báo để hệ thống tự động công khai trên Cổng TTĐT.
++ Chuyển Thông báo đến Bộ phận HCVT tại Cục Thuế để gửi cho ĐLT qua đường bưu chính.
Xử lý khắc phục sai phạm sau khi bị đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế?
Căn cứ theo hướng dẫn tại tiết 2.2.3 tiểu mục I Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022 như sau:
- Căn cứ Danh sách nhân viên ĐLT bị đình chỉ đã cập nhật kiến thức đủ 24 giờ trở lên trong năm bị đình chỉ, Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện:
+ Rà soát để chuyển dữ liệu nhân viên ĐLT bị đình chỉ cập nhật kiến thức đủ 24 giờ trở lên trong năm bị đình chỉ từ danh sách “Nhân viên ĐLT bị đình chỉ hành nghề” sang danh sách “Nhân viên ĐLT đủ điều kiện hành nghề”.
+ Dự thảo Thông báo về việc nhân viên ĐLT đang bị đình chỉ đủ điều kiện tiếp tục hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mẫu số 15/QTR-ĐLT ban hành kèm theo Quy trình này tại Phân hệ quản lý ĐLT, trình lãnh đạo Phòng TTHT ký điện tử Thông báo, gửi cho ĐLT bằng đường điện tử, qua Cổng TTĐT.
+ Phân hệ quản lý ĐLT tự động công khai trên Cổng TTĐT.
Trịnh Ngọc Diệp
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Dịch vụ làm thủ tục về thuế có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo của Bộ Tư pháp có 02 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có bị cho thôi việc?
- Từ ngày 1/1/2025, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc nào?