Quy trình xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi quy trình xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được thực hiện như thế nào? Trường hợp nội dung phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải chưa rõ thì cá nhân, tổ chức có thể bổ sung hay không? - Câu hỏi của chị Nhã từ TP.HCM

Nội dung phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải chưa rõ thì cá nhân, tổ chức có thể bổ sung hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Thông tư 18/2022/TT-BGTVT quy định về việc phân loại và giao nhiệm vụ xử lý phản ánh, kiến nghị như sau:

Phân loại và giao nhiệm vụ xử lý phản ánh, kiến nghị
...
2. Các phản ánh, kiến nghị chưa rõ nội dung quy định tại Điều 5 Thông tư này, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đề nghị tổ chức, cá nhân bổ sung, làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
...

Như vậy, trong trường hợp nội dung phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải chưa rõ ràng thì cá nhân, tổ chức có thể bổ sung theo đề nghị của cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Quy trình xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được được thực hiện như thế nào?

Quy trình xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy trình xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 18/2022/TT-BGTVT quy định về việc xử lý phản ánh kiến nghị như sau:

Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Trên cơ sở các phản ánh, kiến nghị được Văn phòng Bộ chuyển thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc theo đường công văn hoặc thư điện tử công vụ kèm tệp tin văn bản có chữ ký số, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, xử lý hoặc phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy trình được quy định tại Điều 14 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính).
...

Theo đó, việc xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được được thực hiện theo quy trình quy định tại Điều 14 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 6 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP), cụ thể như sau:

(1) Đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, cơ quan, đơn vị tiếp nhậnp có thẩm quyền xử lý phải xử lý theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định.

(2) Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, cơ quan đơn vị tiếp nhận có thẩm quyền xử lý phải tuân thủ quy trình sau:

- Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị để làm rõ những nội dung có liên quan (nếu thấy cần thiết).

- Nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị:

- Phản ánh, kiến nghị chưa đủ cơ sở xem xét xử lý, cần tiếp tục tập hợp để nghiên cứu;

- Phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở để xem xét xử lý.

(3) Đối với phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở xem xét xử lý, cơ quan, đơn vị tiếp nhận có thẩm quyền xử lý phải tiến hành xem xét quy định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo các tiêu chí sau:

- Sự cần thiết;

- Tính hợp lý, hợp pháp;

- Tính đơn giản, dễ hiểu;

- Tính khả thi;

- Sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác;

- Sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

(4) Quyết định xử lý.

(5) Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.

(6) Tổ chức lưu giữ hồ sơ về phản ánh, kiến nghị đã được xử lý theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử.

Việc trả lời phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải có phải được công khai hay không?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 18/2022/TT-BGTVT quy định về việc trả lời phản ánh kiến nghị như sau:

Thời hạn xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị
1. Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, trường hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 05 ngày làm việc, các cơ quan, đơn vị cập nhật tình hình xử lý vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị để thông tin cho tổ chức, cá nhân.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý, trong thời hạn 02 ngày làm việc các cơ quan, đơn vị cập nhật kết quả vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị để trả lời cho tổ chức, cá nhân.
3. Trường hợp các phản ánh, kiến nghị có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực hiện và quản lý theo chế độ mật, không cập nhật thông tin trên Hệ thống thông tin.

Theo quy định thì quy trình xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải sẽ được cập nhận lên Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị để thông tin cho tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, nếu các phản ánh kiến nghị có liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực hiện và quản lý theo chế độ mật.

Các thông tin mật trên sẽ không được cập nhật lên Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của cơ quan, đơn vị tiếp nhận phản ánh kiến nghị.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy định hành chính

Trần Thành Nhân

Quy định hành chính
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quy định hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy định hành chính
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội là cơ quan nào?
Pháp luật
Quy trình xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy định hành chính là gì? Cơ quan nào tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính?
Pháp luật
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là gì? Ai có thể thực hiện phản ánh, kiến nghị?
Pháp luật
Cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thực hiện phân loại như thế nào?
Pháp luật
Việc nghiên cứu nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ do đơn vị nào thực hiện?
Pháp luật
Cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bộ Xây dựng thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Trường hợp phản ánh kiến nghị về quy định hành chính không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Giao thông vận tải thì phải xử lý thế nào?
Pháp luật
Phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải có liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau thì cơ quan nào sẽ giải quyết?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào