Quyền lợi của hành khách trong các chuyến bay bị delay vì quá tải những ngày quay lại thành phố làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán có được bảo đảm không?

Cứ đến mấy ngày cuối cùng của dịp nghỉ Tết Nguyên đán thì sân bay dày đặt những chuyến bay và các chuyến bay bị delay càng nhiều, thì không biết có quy định nào quy định về quyền lợi cho hành khách của các chuyến bay này không em? Đây là câu hỏi của chị Thanh Mỹ đến từ Đà Nẵng.

Chuyến bay bị delay là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BGTVT quy định như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách bị từ chối vận chuyển
1. Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ. Lịch bay căn cứ là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 giờ Hà Nội (15h00 UTC) của ngày hôm trước ngày khai thác.
...

Cụm từ chuyến bay bị delay là cụm từ quen thuộc để chỉ những chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ.

Tuy nhiên theo quy định trên thì không phải chuyến bay nào có giờ khởi hành thực tế muộn hơn so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ thì bị coi là delay mà phải muộn hơn ít nhất 15 phút thì mới bị xem là chuyến bay bị chậm thông thường chúng ta hay gọi là chuyến bay bị delay.

Lịch bay căn cứ là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 giờ Hà Nội (15h00 UTC) của ngày hôm trước ngày khai thác.

Chuyến bay bị delay vì quá tải trong những ngày quay lại thành phố làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán (Hình từ Internet)

Chuyến bay bị delay vì quá tải trong những ngày quay lại thành phố làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán thì cảng hàng không có nghĩa vụ gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách bị từ chối vận chuyển
...
2. Trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ:
a) Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ, ngủ phù hợp theo quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;
b) Chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác: đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ vận chuyển của hãng hàng không, phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;
c) Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;
d) Hoàn trả tiền vé cho hành khách: trong trường hợp chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên, hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định. Việc hoàn vé cho hành khách được quy định như sau:
(i) Miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có);
(ii) Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ soi chiếu an ninh, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; và các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp;
(iii) Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.
...

Như vậy, trong trường hợp chuyến bay bị delay vì quá tải trong những ngày quay lại thành phố làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán thì cảng hàng không phải có những nghĩa vụ được quy định như trên.

Quyền lợi của hành khách trong các chuyến bay bị delay vì quá tải những ngày quay lại thành phố làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán có được bảo đảm không?

Để bảo đảm cho quyền lợi của các hành khách của các chuyến bay bị delay sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư 36/2014/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 27/2017/TT-BGTVT như sau:

- Trường hợp chuyến bay bị delay theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ, hãng hàng không có trách nhiệm:

+ Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết);

+ Xin lỗi hành khách.

- Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị delay thì hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:

+ Thời gian chuyến bay bị delay từ 02 giờ phải phục vụ nước uống;

+ Thời gian chuyến bay bị delay từ 03 giờ trở lên phải phục vụ ăn;

+ Thời gian chuyến bay bị delay từ 06 giờ trở lên (từ 07 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không;

+ Thời gian chuyến bay bị delay 06 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 07 giờ ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách;

+ Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảng hàng không

Nguyễn Nhật Vy

Cảng hàng không
Tết Âm lịch
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cảng hàng không có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảng hàng không Tết Âm lịch
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính thức nghỉ Tết Âm lịch 2025 9 ngày liên tục? Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ thế nào?
Pháp luật
Lễ cúng Mùng 1 Tết Âm lịch là gì? Mùng 1 Tết rơi vào thứ mấy? Bao nhiêu ngày nữa đến mùng 1 Tết Âm lịch?
Pháp luật
Công văn 8726 về nghỉ Tết Âm lịch và một số dịp nghỉ lễ trong năm 2025 như thế nào? Tải Công văn 8726 về nghỉ Tết Âm lịch?
Pháp luật
Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của cán bộ công chức viên chức chính thức kéo dài 9 ngày liên tục ra sao?
Pháp luật
Mẫu thông báo Nghỉ Tết âm lịch và xét tính lương Tháng 13 dành cho doanh nghiệp file word mới nhất?
Pháp luật
Lịch nghỉ Tết Dương lịch của người lao động? 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch là những ngày nào theo Bộ luật Lao động?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không sân bay gồm những gì và được nộp tại đâu?
Pháp luật
Tiệc chiêu đãi các Đại sứ, Trưởng Đại diện và Phu nhân hoặc Phu quân tại Hà Nội nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 do ai chủ trì?
Pháp luật
Trước khi quy hoạch cảng hàng không phải làm những gì? Thời hạn quy hoạch cảng hàng không là bao lâu?
Pháp luật
Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm bố trí xử lý cho các tình huống khẩn nguy sân bay, chống dịch bệnh lây lan như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào