Số tiền thu được từ bán đấu giá hàng hóa lưu giữ tại các cảng biển có được chi trả khoản chi phí giám định, định giá hàng hóa không?
- Số tiền thu được từ bán đấu giá hàng hóa lưu giữ tại các cảng biển có được chi trả khoản chi phí giám định, định giá hàng hóa không?
- Số tiền bán đấu giá hàng hóa còn thừa sau khi đã chi trả được xử lý ra sao trong trường hợp có nhiều người có quyền nhận số tiền còn thừa này?
- Người nhận hàng hóa lưu giữ tại cảng biển có quyền đòi lại hàng hóa sau khi người vận chuyển đã hoàn thành việc bán đấu giá hàng hóa không?
Số tiền thu được từ bán đấu giá hàng hóa lưu giữ tại các cảng biển có được chi trả khoản chi phí giám định, định giá hàng hóa không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 169/2016/NĐ-CP quy định việc chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ cụ thể như sau:
Chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ
1. Toàn bộ số tiền thu được do việc bán hàng hóa bị lưu giữ được chi trả theo thứ tự ưu tiên sau đây:
a) Thuế, phí, lệ phí liên quan phát sinh trong quá trình lưu giữ và tổ chức bán hàng hóa;
b) Các khoản nợ bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, các chi phí khác được ghi trong chứng từ vận chuyển, nếu các khoản tiền đó chưa được thanh toán trước, chi phí đóng góp vào tổn thất chung, tiền công cứu hộ được phân bổ cho hàng hóa theo quy định;
c) Chi phí giám định, định giá hàng hóa;
d) Chi phí bán đấu giá hàng hóa;
đ) Các chi phí liên quan đến việc ký gửi, bảo quản và bán hàng hóa như cước bốc xếp lô hàng, lưu kho bãi, di dời hàng hóa;
e) Các khoản nợ đối với người lưu giữ;
g) Các khoản chi phí phát sinh khác liên quan.
2. Việc chi trả số tiền quy định tại khoản 1 Điều này phải có đầy đủ chứng từ hợp lệ theo quy định của pháp luật. Thời gian chi trả trong vòng 30 ngày kể từ ngày người vận chuyển nhận được tiền bán đấu giá hàng hóa.
3. Trường hợp số tiền thu được do bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ không đủ để chi trả các khoản tiền quy định tại khoản 1 Điều này thì người vận chuyển có quyền tiếp tục yêu cầu những người liên quan có nghĩa vụ thanh toán số tiền còn thiếu theo quy định.
Như vậy, theo quy định trên, người lưu giữ tại các cảng biển số hàng hóa lưu giữ và có mang ra bán đấu giá thì toàn bộ khoản tiền thu được từ việc bán đấu giá với số hàng hóa này sẽ được ưu tiên chi trả cho các khoản nêu trên theo quy định, trong đó có chi phí giám định, định giá hàng hóa.
Số tiền thu được từ bán đấu giá hàng hóa lưu giữ tại các cảng biển có được chi trả các khoản chi phí giám định, định giá hàng hóa không? (Hình từ Internet)
Số tiền bán đấu giá hàng hóa còn thừa sau khi đã chi trả được xử lý ra sao trong trường hợp có nhiều người có quyền nhận số tiền còn thừa này?
Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 169/2016/NĐ-CP có quy định về xử lý số tiền bán đấu giá còn thừa sau khi đã chi trả như sau:
Xử lý số tiền bán đấu giá còn thừa sau khi đã chi trả
1. Trường hợp người có quyền nhận số tiền còn thừa yêu cầu nhận lại số tiền đó, người vận chuyển phải trả cho người yêu cầu số tiền thừa quy định; trường hợp nhiều người có quyền nhận số tiền còn thừa này thì số tiền còn thừa được chia theo tỷ lệ tương ứng với quyền lợi của mỗi người.
2. Sau 180 ngày, kể từ ngày bán đấu giá hàng hóa mà không có người yêu cầu nhận lại số tiền còn thừa, thì người vận chuyển có nghĩa vụ nộp số tiền đó vào ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thực hiện việc bán đấu giá hàng hóa.
3. Trường hợp người yêu cầu nhận tiền còn thừa không được người vận chuyển chấp nhận thì người yêu cầu nhận tiền có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì người vận chuyển phải trả cho người yêu cầu số tiền thừa quy định trong trường hợp người có quyền nhận số tiền còn thừa yêu cầu nhận lại số tiền đó.
Theo đó, trường hợp có nhiều người có quyền nhận số tiền còn thừa này thì số tiền còn thừa được chia theo tỷ lệ tương ứng với quyền lợi của mỗi người.
Người nhận hàng hóa lưu giữ tại cảng biển có quyền đòi lại hàng hóa sau khi người vận chuyển đã hoàn thành việc bán đấu giá hàng hóa không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 169/2016/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm của người nhận hàng cụ thể như sau:
Trách nhiệm của người nhận hàng
Người nhận hàng có trách nhiệm thanh toán mọi chi phí và tổn thất hàng hóa phát sinh do việc lưu giữ gây ra; không có quyền đòi lại hàng hóa sau khi người vận chuyển đã hoàn thành việc bán đấu giá hàng hóa theo quy định của Nghị định này và các quy định khác có liên quan về bán đấu giá tài sản.
Như vậy, theo quy định nêu trên, người nhận hàng không có quyền đì lại hàng hóa sau khi người vận chuyển đã hoàn thành việc bán đấu giá theo quy định của Nghị định 169/2016/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan về bán đấu giá hàng hóa.
Ngoài ra, người nhận hàng còn có trách nhiệm thanh toán mọi chi phí và tổn thất hàng hóa phát sinh do việc lưu giữ gây ra.
Phạm Thị Thục Quyên
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bán đấu giá hàng hóa có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?