Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội gồm những ai?

Cho tôi hỏi thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội gồm những ai? Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội có nhiệm vụ gì? Câu hỏi của anh N.T.L từ Phú Thọ.

Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội gồm những ai?

Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất được quy định tại Điều 9 Quy chế trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ Dự phòng rủi ro trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 669/QĐ-BHXH năm 2014 như sau:

Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất
1. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Chủ tịch Hội đồng
2. Các thành viên của Hội đồng:
- Trưởng Ban Tài chính - Kế toán
- Trưởng Ban Kế hoạch và Đầu tư
- Trưởng Ban Kiểm tra
- Trưởng Ban Tổ chức cán bộ
- Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
- Trưởng Ban Pháp chế
3. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký Quyết định thành lập Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất.

Như vậy, theo quy định, thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội gồm:

(1) Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam: Chủ tịch Hội đồng

(2) Các thành viên của Hội đồng:

- Trưởng Ban Tài chính - Kế toán

- Trưởng Ban Kế hoạch và Đầu tư

- Trưởng Ban Kiểm tra

- Trưởng Ban Tổ chức cán bộ

- Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

- Trưởng Ban Pháp chế

Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội gồm những ai?

Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội gồm những ai? (Hình từ Internet)

Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội do ai ký quyết định thành lập?

Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất được quy định tại Điều 9 Quy chế trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ Dự phòng rủi ro trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 669/QĐ-BHXH năm 2014 như sau:

Thành phần Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất
1. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Chủ tịch Hội đồng
2. Các thành viên của Hội đồng:
- Trưởng Ban Tài chính - Kế toán
- Trưởng Ban Kế hoạch và Đầu tư
- Trưởng Ban Kiểm tra
- Trưởng Ban Tổ chức cán bộ
- Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
- Trưởng Ban Pháp chế
3. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký Quyết định thành lập Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất.

Như vậy, theo quy định, Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội do Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam ký Quyết định thành lập.

Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội có nhiệm vụ gì?

Nhiệm vụ của Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất được quy định tại Điều 10 Quy chế trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ Dự phòng rủi ro trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 669/QĐ-BHXH năm 2014 như sau:

Nhiệm vụ của Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất
1. Khi xảy ra các trường hợp tổn thất cần xử lý từ Quỹ Dự phòng rủi ro, trên cơ sở hồ sơ, báo cáo và đề nghị của Thủ trưởng đơn vị nơi xảy ra tổn thất, Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân khách quan và mức độ tổn thất, lập Biên bản xét duyệt và xử lý tổn thất kèm theo tờ trình, trình Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quyết định chi từ Quỹ Dự phòng rủi ro.
2. Kiểm tra việc thực hiện xử lý các khoản tổn thất sau khi có Quyết định xử lý của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Như vậy, theo quy định, Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội có các nhiệm vụ sau đây:

(1) Khi xảy ra các trường hợp tổn thất cần xử lý từ Quỹ Dự phòng rủi ro, trên cơ sở hồ sơ, báo cáo và đề nghị của Thủ trưởng đơn vị nơi xảy ra tổn thất, Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân khách quan và mức độ tổn thất;

Lập Biên bản xét duyệt và xử lý tổn thất kèm theo tờ trình, trình Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết định chi từ Quỹ Dự phòng rủi ro.

(2) Kiểm tra việc thực hiện xử lý các khoản tổn thất sau khi có Quyết định xử lý của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trường hợp tổn thất xảy ra không được Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất chấp thuận là lý do bất khả kháng thì đơn vị để xảy ra tổn thất phải có trách nhiệm gì?

Trách nhiệm của đơn vị để xảy ra tổn thất được quy định tại khoản 6 Điều 13 Quy chế trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ Dự phòng rủi ro trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 669/QĐ-BHXH năm 2014 như sau:

Trình tự xử lý tổn thất
...
3. Ban Tài chính - Kế toán tiếp nhận hồ sơ và các tài liệu liên quan tới các tổn thất theo quy định tại Khoản 1, Điều 11, xem xét, trình Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất.
4. Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất xem xét, đề xuất phương án và thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 10.
5. Sau khi có Quyết định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về xử lý tổn thất, Ban Tài chính - Kế toán tiếp nhận toàn bộ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2, Điều 11 để tiếp tục thực hiện: Chuyển tiền hoặc thanh toán tạm ứng, hạch toán số đã chi từ Quỹ Dự phòng rủi ro.
6. Trường hợp không được Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất chấp thuận là lý do bất khả kháng thì cá nhân, đơn vị, tổ chức để xảy ra tổn thất phải chịu trách nhiệm hoàn trả số tiền đã được tạm ứng từ Quỹ Dự phòng rủi ro và bồi thường số tiền bị tổn thất.

Như vậy, theo quy định, trường hợp tổn thất xảy ra không được Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất chấp thuận là lý do bất khả kháng thì đơn vị để xảy ra tổn thất phải chịu trách nhiệm hoàn trả số tiền đã được tạm ứng từ Quỹ Dự phòng rủi ro và bồi thường số tiền bị tổn thất.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất

Nguyễn Thị Hậu

Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất
Bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng xét duyệt và xử lý tổn thất Bảo hiểm xã hội
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TPHCM tính đến tháng 10 2024? Xem chi tiết danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TPHCM ở đâu?
Pháp luật
Thời hạn nộp hồ sơ chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, cấp giá trị sử dụng thẻ BHYT năm 2025 tại TPHCM theo Công văn 8217 thế nào?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu đóng BHXH năm 2024 từ 1/7/2024 của NLĐ có tăng khi tăng lương tối thiểu không?
Pháp luật
Bệnh viện tư cấp Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội có hợp lệ không? Quy định về hình thức cấp và cách ghi nội dung Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng thỉnh giảng trong trường đại học có phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
Pháp luật
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 02 năm và bảo hiểm xã hội bắt buộc 03 tháng thì có được hưởng trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất không?
Pháp luật
Điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH từ năm 2025 như thế nào theo dự thảo Thông tư mới nhất?
Pháp luật
Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo đề xuất mới nhất của Bộ LĐTBXH?
Pháp luật
Cách tính mức lương đóng BHXH 2024 từ 01/7 khi tăng lương tối thiểu vùng? Công thức tính lương đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Công thức tính mức đóng BHXH từ tháng 7 2024 theo tỷ lệ đóng BHXH năm 2024 giữa người lao động và doanh nghiệp thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào