Bãi bỏ 17 thủ tục hành chính nào trong lĩnh vực Quản lý Công sản theo Quyết định mới nhất của Bộ Tài chính?

Bãi bỏ 17 thủ tục hành chính nào trong lĩnh vực Quản lý Công sản theo Quyết định mới nhất của Bộ Tài chính? Thắc mắc của anh Đạt ở Bắc Ninh.

Ngày 31/7/2023, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1613/QĐ-BTC năm 2023, công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực Quản lý Công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực Quản lý Công sản là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 63/2010/NĐ-CP quy định như sau:

“Thủ tục hành chính” là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì thủ tục hành chính trong lĩnh vực Quản lý công sản là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân tổ chức thuộc lĩnh vực Quản lý Công sản.

Chính thức bãi bỏ 17 thủ tục hành chính nào trong lĩnh vực Quản lý Công sản theo Quyết định mới nhất của Bộ Tài chính? (Hình từ internet)

Các hành vi nào bị nghiêm cấm khi thực hiện thủ tục hành chính?

Căn cứ tại Điều 6 Nghị định 63/2010/NĐ-CP quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Nghiêm cấm cán bộ, công chức được phân công thực hiện thủ tục hành chính thực hiện các hành vi sau đây:
a) Tiết lộ thông tin về hồ sơ tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính mà mình biết được khi thực hiện thủ tục hành chính, trừ trường hợp được đối tượng thực hiện thủ tục hành chính đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác; sử dụng thông tin đó để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;
b) Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện hoặc tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định mà không nêu rõ lý do bằng văn bản;
c) Hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, gây khó khăn cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; lợi dụng các quy định, các vướng mắc về thủ tục hành chính để trục lợi;
d) Nhận tiền hoặc quà biếu dưới bất cứ hình thức nào từ đối tượng thực hiện thủ tục hành chính khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngoài phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính đã được quy định và công bố công khai;
đ) Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, chậm trễ, gây cản trở trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Nghiêm cấm đối tượng thực hiện thủ tục hành chính cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền; đưa hối lộ hoặc dùng các thủ đoạn khác để lừa dối cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong thực hiện thủ tục hành chính.
3. Nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.

Như vậy, các hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện thủ tục hành chính là các hành vi được nêu trên.

Chính thức bãi bỏ 17 thủ tục hành chính nào trong lĩnh vực Quản lý Công sản theo Quyết định mới nhất của Bộ Tài chính?

Tại thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 1613/QĐ-BTC năm 2023 công bố 17 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Quản lý Công sản bị bãi bỏ gồm có như sau:

1. Thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định 209/QĐ-BTC năm 2018:

- Quyết định mua sắm tài sản công phục vụ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong trường hợp không phải lập thành dự án đầu tư.

- Quyết định thuê tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Quyết định thanh lý tài sản công.

- Quyết định tiêu hủy tài sản công.

- Quyết định xử lý tài sản công trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

- Phê duyệt đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê.

- Phê duyệt đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích liên doanh, liên kết.

- Quyết định điều chuyển tài sản công.

- Quyết định xử lý tài sản phục vụ hoạt động của dự án khi kết thúc.

- Quyết định chuyển đổi công năng sử dụng tài sản công trong trường hợp không thay đổi đối tượng quản lý, sử dụng tài sản công.

- Quyết định thu hồi tài sản công trong trường hợp cơ quan nhà nước được giao quản lý, sử dụng tài sản công tự nguyện trả lại tài sản cho nhà nước.

- Quyết định thu hồi tài sản công trong trường hợp thu hồi tài sản công theo quy định tại các điểm a,b,c,d,đ và e khoản 1 Điều 41 Luật Quản lý sử dụng tài sản công 2017.

- Quyết định bán tài sản công.

- Quyết định bán tài sản công cho người duy nhất theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định 151/2017/NĐ-CP.

- Quyết định hủy bỏ quyết định bán đấu giá tái sản công.

- Quyết định xử lý tài sản bị hư hỏng, không sử dụng được hoặc không còn nhu cầu sử dụng trong quá trình thực hiện dự án.

2. Thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định 849/QĐ-BTC năm 2019:

- Thanh toán chi phí liên quan đến bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Quyết định 1613/QĐ-BTC năm 2023 có hiệu lực khi nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quyết định 1613/QĐ-BTC năm 2023 thì Quyết định 1613/QĐ-BTC năm 2023 có hiệu lực từ ngày 31/7/2023.

Bãi bỏ các nội dung công bố thủ tục hành chính tại số thứ tự 01, 02, 03, 04, 05, 06, 07, 08, 09, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 - Phần I Quyết định 209/QĐ-BTC năm 2018 và 1 thủ tục hành chính tại Quyết định 849/QĐ-BTC năm 2019.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính

Nguyễn Văn Phước Độ

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Thủ tục hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính
MỚI NHẤT
Pháp luật
3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính từ 31 10 2024?
Pháp luật
08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?
Pháp luật
Quyết định 2589/2024 công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai và bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế?
Pháp luật
Phân loại kết quả tổng hợp điểm đánh giá công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Điểm tiêu chí người nộp thuế đánh giá hài lòng trong giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế bao gồm các bước nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ở cấp tỉnh?
Pháp luật
Mẫu Phiếu chuyển hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế mới nhất?
Pháp luật
Đã có Quyết định 907 năm 2024 công bố TTHC mới, được thay thế lĩnh vực kinh doanh BĐS của Bộ Xây dựng ra sao?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào