Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 ngắn gọn chủ đề kể về thế giới mà thế hệ tương lai được kế thừa?
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 ngắn gọn chủ đề kể về thế giới mà thế hệ tương lai được kế thừa?
Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em, nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em.
Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.
Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".
Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).
>> Mẫu thư UPU lần thứ 53 năm 2024 gửi các thế hệ tương lai không quá 800 từ hay, chọn lọc về chủ đề bạo lực mạng, bạo lực ngôn từ, bạo lực học đường
Dưới dây là một số mẫu viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 ngắn gọn chủ đề kể về thế giới mà thế hệ tương lai được kế thừa học sinh có thể tham khảo:
Mẫu 01:
Chào bạn thân mến, Tôi mong rằng, khi bạn mở đọc những dòng chữ này, cuộc sống của bạn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, và tâm hồn bạn được nâng đỡ bởi những ấm áp của cuộc sống. Bạn có thể tự hỏi: "Làm thế nào mình lại nhận được lá thư này? Ai đã viết nó?" Để trả lời cho câu hỏi đó, đó chính là tôi, một học sinh lớp 7 đang sống trong năm học 2023-2024. Nguyên do tôi viết thư này là để kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024) và tham gia cuộc thi viết thư UPU, với chủ đề hấp dẫn tôi không thể bỏ qua. Trong quá trình viết thư, tôi tự hỏi: liệu ai sẽ là người đọc và cảm nhận những dòng chữ này? Nhưng sau đó, tôi nhận ra rằng, dù chúng ta ở trong những thế hệ khác nhau, hy vọng của tôi về một thế giới tốt đẹp không biên giới và được kế thừa không hề thay đổi. Với tôi, tưởng tượng một thế giới lý tưởng trong tương lai không phải là điều xa xôi. Đó là một thế giới mà các thế hệ trước, từ ông bà, bố mẹ, cho đến chúng tôi và con cháu, đã và đang cùng nhau xây dựng và bảo tồn. Hãy để tôi kể cho bạn "câu chuyện" về cách cả thế giới hợp sức để tạo ra một hành tinh lý tưởng cho cuộc sống. Câu chuyện này bắt đầu từ năm 1972, tại Stockholm, Thụy Điển, với Hội nghị Liên Hợp Quốc về môi trường và con người. Đây là sự kiện đầu tiên của Liên Hợp Quốc tập trung vào vấn đề môi trường quốc tế. Sau nhiều hội nghị thượng đỉnh và cấp cao, từ tháng 9/2013, các quốc gia đã bắt đầu xây dựng Chương trình Nghị sự Phát triển của Liên Hợp Quốc sau năm 2015, với 17 mục tiêu phát triển bền vững. Chương trình Nghị sự 2030, với 17 mục tiêu bền vững, đã được chấp nhận vào ngày 25/9/2015 tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc với sự tham gia của 193 quốc gia thành viên. Chương trình này bao quát chính sách rộng lớn và toàn diện, với mục tiêu hoàn thành công việc chưa xong từ Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và Chương trình Nghị sự 21, không để lại ai phía sau. 17 mục tiêu phát triển bền vững được xác định bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ số, hướng tới việc chấm dứt nghèo, giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo mọi người đều hưởng bình yên và thịnh vượng vào năm 2030. Mặc dù là năm 2024, tôi nhận thức rằng việc đạt được mục tiêu này không dễ dàng, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ và sẽ tiếp tục nỗ lực đến mục tiêu cuối cùng. Khi bạn đọc những dòng chữ này, thế giới của bạn có thể đã trở thành hiện thực của những người sống trong thế kỷ XXI như chúng tôi: nơi mọi hình thức nghèo đều đã được chấm dứt, đói kém không còn tồn tại, và nông nghiệp bền vững đang phát triển mạnh mẽ. Thế giới đó đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và cung cấp các cơ hội giáo dục công bằng, chất lượng cho tất cả mọi người. Bạn đang sống trong một thế giới bình đẳng giới, với quyền lực và cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Tại thế giới đó, tài nguyên nước và vệ sinh được đảm bảo cho tất cả mọi người, và mọi người đều có thể tiếp cận nguồn năng lượng bền vững. Kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra việc làm và năng suất. Cơ sở hạ tầng được xây dựng vững chắc, thúc đẩy công nghiệp hóa bền vững và đổi mới. Trong thế giới đó, bất bình đẳng xã hội giảm bớt, đô thị và nông thôn phát triển bền vững và an toàn, với sự phân bổ dân cư và lao động hợp lý. Mọi người thích ứng linh hoạt với biến đổi khí hậu và thiên tai, và sản xuất cũng như tiêu dùng đều theo hướng bền vững. Các nguồn tài nguyên biển và rừng được bảo tồn và sử dụng bền vững, và đa dạng sinh học được chú trọng và bảo tồn. Chúng tôi cũng mong muốn tạo ra một xã hội hòa bình, dân chủ, công bằng, bình đẳng và văn minh, hỗ trợ sự phát triển bền vững. Chúng tôi đặt hy vọng vào việc mọi người có thể tiếp cận công lý, xây dựng các hệ thống hiệu quả và tham gia tích cực ở mọi cấp độ. Quan trọng hơn nữa, chúng tôi mong muốn thúc đẩy đối tác toàn cầu để đạt được sự phát triển bền vững. Tôi chân thành mong rằng những điều này không chỉ là ước mơ của tôi, mà còn là hiện thực của bạn. Trân trọng, [Đặt tên của bạn ở đây] |
Mẫu 02:
Chào bạn thân mến, Tôi kính chúc bạn một ngày tốt lành và tràn đầy hạnh phúc. Hy vọng rằng khi bạn nhận được bức thư này, không gian xung quanh bạn đang được bao bọc bởi sự ấm áp và niềm vui của cuộc sống. Có lẽ bạn sẽ tò mò và tự hỏi: "Tại sao lại có một lá thư đến từ đâu này?" và "Ai đã là người viết nó?" Để giải đáp cho tất cả những thắc mắc đó, tôi xin tự giới thiệu. Người gửi của lá thư này chính là tôi, một học sinh lớp 7 thuộc năm học 2023-2024. Lý do tôi quyết định viết thư này là để kỷ niệm sự kiện lớn - 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024) và tham gia cuộc thi viết thư UPU với chủ đề hấp dẫn của năm. Trong quá trình viết thư này, tôi đã nảy sinh một số suy nghĩ, đặt ra câu hỏi liệu ai sẽ đọc được và quan tâm đến những dòng chữ này. Nhưng sau cùng, tôi nhận ra rằng dù bạn là ai, ở bất kỳ thời kỳ nào, hy vọng của tôi vào một tương lai tươi sáng và tiến triển cho thế giới chúng ta là không thay đổi. Đối với tôi, tương lai không phải là một khái niệm mơ hồ. Đó là một thế giới mà chúng ta, từ những thế hệ trước đến những thế hệ hiện tại và những thế hệ tương lai, đều đang cùng nhau xây dựng và bảo vệ. Tôi muốn chia sẻ với bạn câu chuyện về sự đoàn kết toàn cầu, nỗ lực chung để tạo ra một hành tinh lý tưởng cho tất cả chúng ta. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1972 tại Stockholm, Thụy Điển, khi một Hội nghị Liên Hợp Quốc về môi trường và con người đã diễn ra từ ngày 5 đến 16 tháng 6. Đây là sự kiện đầu tiên của Liên Hợp Quốc tập trung đặc biệt vào các vấn đề môi trường quốc tế. Từ đó, qua nhiều hội nghị và đối thoại cấp cao, các quốc gia đã khởi đầu quá trình xây dựng Chương trình Nghị sự của Liên Hợp Quốc sau năm 2015, với 17 mục tiêu phát triển bền vững Chương trình Nghị sự 2030 đã được chính thức thông qua vào ngày 25 tháng 9 năm 2015 tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc với sự tham gia của 193 quốc gia thành viên. 17 mục tiêu này, được định rõ bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ số, hướng tới mục tiêu chung là xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, và đảm bảo mọi người đều có cuộc sống hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030. Tuy nhiên, khi bây giờ là năm 2024, tôi nhận thấy rằng thời gian này có vẻ khó khăn để đạt được những mục tiêu đó. Nhưng tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ không từ bỏ, mà sẽ tiếp tục nỗ lực, để khi bạn đọc lá thư này, tất cả những mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra đã được gặt hái thành công. Nghĩa là, khi bạn nhận được lá thư này, bạn đang sống trong một thế giới mà những người ở thế kỷ XXI chúng tôi đã mơ ước: một thế giới không còn nghèo đói, với hệ thống an ninh lương thực đảm bảo, dinh dưỡng được cải thiện và sự phát triển bền vững trong nông nghiệp. Thế giới đó đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và nâng cao phúc lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi, với hệ thống giáo dục chất lượng, công bằng, toàn diện và tạo ra cơ hội học tập suốt đời cho tất cả. Đó là nơi mà bình đẳng giới được thực hiện, quyền lực được gia tăng và cơ hội mở ra cho phụ nữ và trẻ em gái. Nơi mà tài nguyên nước và hệ thống vệ sinh được quản lý bền vững, và mọi người đều có khả năng tiếp cận nguồn năng lượng bền vững và đáng tin cậy. Kinh tế phát triển bền vững và mang tính toàn diện, với mọi người có việc làm đầy đủ và năng suất. Cơ sở hạ tầng được xây dựng chống chịu cao, khuyến khích công nghiệp hóa bền vững và tăng cường sự đổi mới. Trong thế giới đó, bất bình đẳng xã hội giảm bớt, đô thị và nông thôn phát triển bền vững, an toàn và đảm bảo môi trường sống và làm việc. Sản xuất và tiêu dùng được quản lý bền vững, các quốc gia linh hoạt ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai. Nơi đó chúng tôi bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và rừng, giữ gìn đa dạng sinh học... Chúng tôi cũng mong muốn thúc đẩy một xã hội hòa bình, dân chủ, công bằng, bình đẳng và văn minh để hỗ trợ sự phát triển bền vững, tạo ra khả năng tiếp cận công lý cho tất cả mọi người và xây dựng các thể chế hiệu quả, có trách nhiệm và có sự tham gia ở mọi cấp; Tăng cường phương thức thực hiện và thúc đẩy đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững. Hy vọng rằng những điều này không chỉ là một ước mơ mà là hiện thực của bạn. Trân trọng, Kí tên |
Mẫu 03:
Chào anh/chị, Chúc anh/chị một ngày tốt lành và tràn đầy năng lượng tích cực. Tôi mong rằng khi nhận được lá thư này, anh/chị sẽ trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời và hạnh phúc. Người viết bức thư này là tôi, một sinh viên đang theo học ở trường Đại học XYZ. Lý do tôi viết thư này là để chia sẻ một số suy nghĩ và cảm xúc của mình về cuộc sống, giáo dục, và tương lai. Trong thời gian gần đây, tôi đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống và hành trình phát triển bản thân. Tôi nhận ra rằng cuộc sống không chỉ là về việc theo đuổi sự thành công về vật chất mà còn về việc xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa và đóng góp tích cực vào cộng đồng xung quanh. Trong chặng đường học vụ của mình, tôi đã có cơ hội học hỏi từ những giáo viên tận tâm và bạn bè đồng hành. Tôi tin rằng giáo dục không chỉ là việc nhận thông tin mà còn là quá trình hình thành tính cách và kỹ năng sống. Sự đa dạng trong kiến thức và trải nghiệm là chìa khóa để mở cánh cửa của tri thức và sự hiểu biết. Tôi cũng muốn chia sẻ với anh/chị về ước mơ của mình về một tương lai tươi sáng và bền vững. Tôi tin rằng chúng ta có thể đóng góp vào xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững. Việc bảo vệ môi trường, khuyến khích sự đa dạng và tạo ra cơ hội công bằng cho tất cả mọi người là những mục tiêu quan trọng mà chúng ta có thể đồng lòng hỗ trợ. Cuối cùng, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến anh/chị vì sự hỗ trợ và khích lệ. Hy vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau trên hành trình phát triển và đạt được những ước mơ cao quý. Chân thành, [Tên của bạn] |
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 ngắn gọn chủ đề kể về thế giới mà thế hệ tương lai được kế thừa? (Hình từ internet)
Hạn cuối nhận bài thi viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 là khi nào?
Thời gian nhận bài dự thi:Từ ngày 5/01/2024 - 15/03/2024 (theo dấu Bưu điện)
Cách gửi bài thi viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024:
- Mỗi bức thư dự thi phải cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (11611) và gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
- Phong bì thư cần ghi rõ: Bức thư dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024).
- Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng Số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - 11611
Quy định về tuổi của học sinh như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định cấp cấp và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
2. Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;
b) Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
3. Giáo dục phổ thông được chia thành giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp trung học phổ thông. Học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.
4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào học lớp một; việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Theo quy định trên, tuổi của học sinh các cấp như sau:
- Tuổi của học sinh tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
- Tuổi của học sinh trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
- Tuổi của học sinh trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
Nguyễn Văn Phước Độ
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cuộc thi viết thư UPU có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi nào thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là 12 tháng? Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động khiển trách và kéo dài thời hạn nâng lương cùng lúc được không?
- Công trình xử lý chất thải là gì? Đất công trình xử lý chất thải là gì? Đất công trình xử lý chất thải thuộc nhóm đất nào?
- Sau khi nộp tiền thuế, người nộp thuế có được nhận chứng từ thu tiền thuế? Trách nhiệm nộp tiền thuế của người nộp thuế?
- Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nguyên tắc thế quyền có được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?
- Người lao động có phải nộp bản chính bằng đại học cho công ty khi ký hợp đồng lao động hay không?