Bộ GDĐT yêu cầu chuyển đổi trường bán công sang công lập trước 30/6/2025 theo Thông tư 16/2023/TT-BGDĐT?
Bộ GDĐT yêu cầu chuyển đổi trường bán công sang công lập trước 30/6/2025 theo Thông tư 16/2023/TT-BGDĐT?
Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Thông tư 16/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Bổ sung Điều 1a vào Thông tư số 41/2020/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong lĩnh vực giáo dục như sau:
“Điều 1a. Điều khoản chuyển tiếp
Đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thuộc đối tượng phải chuyển đổi theo quy định tại Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 5 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về trình tự, thủ tục chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục; cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập; cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập (Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT), nếu chưa thực hiện việc chuyển đổi thì phải hoàn thành việc chuyển đổi theo quy định tại Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT trước ngày 30/6/2025”.
Đồng thời căn cứ theo Điều 1 Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT quy định như sau:
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định trình tự chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục (sau đây gọi chung là chuyển đổi trường bán công, dân lập sang trường tư thục); cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập (sau đây gọi chung là chuyển đổi trường mầm non bán công sang trường mầm non dân lập); cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập (sau đây gọi chung là chuyển đổi trường mầm non, phổ thông bán công sang trường mầm non, phổ thông công lập) về tổ chức, nhân sự, tài sản, tài chính và hồ sơ, thủ tục chuyển đổi.
2. Thông tư này áp dụng đối với các trường mầm non, phổ thông bán công, dân lập chuyển sang trường mầm non, phổ thông tư thục; trường mầm non bán công chuyển sang trường mầm non dân lập; trường mầm non, phổ thông bán công chuyển sang trường mầm non, phổ thông công lập.
Theo như quy định trên, các đối tượng bao gồm:
- Cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục
- Cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập
- Cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập
Phải thực hiện việc chuyển đổi theo quy định tại Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT trước ngày 30/6/2025.
Bộ GDĐT yêu cầu chuyển đổi trường bán công sang công lập trước 30/6/2025 theo Thông tư 16/2023/TT-BGDĐT?
Trình tự chuyển đổi cơ sở giáo dục được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT quy định như sau:
Trình tự chuyển đổi
1. Xác định loại hình các trường hiện có
a) Căn cứ quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành, các địa phương xác định đúng loại hình trường bán công, dân lập hiện có làm căn cứ cho việc xét chuyển đổi.
Mục b Điều 13, Chương III Nghị định số 43/2000/NĐ-CP ngày 30 tháng 08 năm 2000 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục năm 1998 quy định loại hình trường bán công như sau:
Cơ sở giáo dục bán công: do Nhà nước thành lập trên cơ sở huy động các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế cùng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.
Điều 18, Chương IV Nghị định số 75/2005/NĐ-CP ngày 02/8/2006 quy định các loại hình trường dân lập, tư thục như sau:
Cơ sở giáo dục dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Cộng đồng dân cư cấp cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, bản, ấp, xã, phường, thị trấn.
Cơ sở giáo dục dân lập hoạt động trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, nhân lực và được chính quyền địa phương hỗ trợ.
Cơ sở giáo dục tư thục do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động của cơ sở giáo dục tư thục là nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
b) Sau khi đã xác định đúng loại hình từng trường, các trường bán công ở giáo dục mầm non và bán công, dân lập ở giáo dục phổ thông sẽ thuộc loại hình bắt buộc phải chuyển đổi sang các loại hình trường khác theo quy định.
2. Xây dựng đề án chuyển đổi loại hình trường, gồm các nội dung chủ yếu sau:
a) Xác định loại hình trường cần chuyển đổi;
b) Thời điểm chuyển đổi;
c) Nội dung chuyển đổi;
d) Đối với trường bán công chuyển sang trường tư thục, dân lập, nội dung chuyển đổi cần làm rõ:
- Chủ đầu tư; chứng minh khả năng tài chính của chủ đầu tư;
- Xây dựng các phương án giải quyết đối với người học, đối với người lao động trong biên chế và ngoài biên chế nhà nước; phương án chuyển đổi tài sản, tài chính;
- Trong quá trình chuyển đổi, ngoài việc thực hiện chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước, căn cứ vào khả năng ngân sách, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định chính sách cụ thể để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ, chính sách đối với người học, người lao động trong biên chế và ngoài biên chế nhà nước đang học tập, công tác ở trường bán công, dân lập nay chuyển sang học tập và công tác tại trường tư thục; ở trường mầm non bán công chuyển sang trường mầm non dân lập.
3. Kiểm kê, phân loại và định giá tài sản
a) Các trường bán công, dân lập tiến hành kiểm kê, định giá tài sản để xác định tổng giá trị tài sản thực tế của trường quy về mặt bằng giá trị tại thời điểm chuyển đổi. Thực hiện đối chiếu tài sản có trong sổ sách với thực tế kiểm kê, làm rõ nguyên nhân chênh lệch (nếu có);
b) Tổng giá trị tài sản thực tế sau khi đã kiểm kê, định giá được phân loại nguồn gốc hình thành theo các tiêu chí:
- Giá trị tài sản được hình thành từ vốn góp của Nhà nước;
- Giá trị tài sản được hình thành từ vốn góp của các tổ chức, cá nhân (hoặc vay, mượn, thuê);
- Giá trị tài sản được hình thành do biếu, tặng;
- Giá trị tài sản được hình thành do tự đầu tư, mua sắm trong quá trình hoạt động của trường.
4. Thực hiện việc kiểm toán báo cáo tài chính
Trường bán công, dân lập tổ chức kiểm toán báo cáo tài chính trước khi chuyển đổi. Việc kiểm toán báo cáo tài chính phải được thực hiện bởi một cơ quan kiểm toán nhà nước.
Theo đó, trình tự chuyển đổi cơ sở giáo dục được thực hiện theo quy định trên.
Hồ sơ chuyển đổi cơ sở giáo dục bao gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT quy định như sau:
Hồ sơ chuyển đổi
1. Căn cứ vào kế hoạch chuyển đổi các loại hình trường trên địa bàn tỉnh đã được Uỷ ban nhân cấp tỉnh phê duyệt, chủ đầu tư phối hợp với nhà trường (nếu chuyển sang tư thục, dân lập), hiệu trưởng (nếu chuyển sang công lập) có trách nhiệm lập hồ sơ chuyển đổi. Hồ sơ gồm:
a) Tờ trình xin chuyển đổi loại hình trường;
b) Đề án chuyển đổi loại hình trường;
c) Báo cáo kiểm kê, phân loại, định giá tài sản, kiểm toán tài chính và hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất;
d) Danh sách trích ngang của cán bộ, viên chức trong biên chế, hợp đồng của trường chuyển đổi. Riêng đối với trường bán công, dân lập chuyển sang trường tư thục, trường bán công chuyển sang trường dân lập, hồ sơ cần có thêm: danh sách trích ngang của tổ chức, cá nhân xin chuyển đổi trường kèm theo sơ yếu lí lịch và các văn bằng, chứng chỉ của từng cá nhân; các giấy tờ chứng minh tài sản.
2. Hồ sơ chuyển đổi do chủ đầu tư ký đối với trường bán công, dân lập chuyển sang trường tư thục, trường bán công chuyển sang trường dân lập; hiệu trưởng trường ký đối với trường bán công chuyển sang trường công lập.
3. Hồ sơ của trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp học trung học phổ thông) gửi về sở giáo dục và đào tạo; hồ sơ của trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học (trừ cấp trung học phổ thông) gửi về phòng giáo dục và đào tạo.
Theo đó, hồ sơ chuyển đổi gồm những giấy tờ theo quy định trên.
Tuy nhiên, Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT đã bị bãi bỏ bởi Thông tư 41/2020/TT-BGDĐT.
Nguyễn Hạnh Phương Trâm
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cơ sở giáo dục có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách viết biên bản kiểm phiếu đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm? Cơ sở đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm?
- Thực hiện tốt công tác vận động quần chúng tạo nền tảng xây dựng “Thế trận lòng dân” gắn với nội dung gì theo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021 2030?
- Thuế tự vệ được gia hạn thời hạn áp dụng khi nào? Công thức tính thuế tự vệ theo mức thuế tuyệt đối thế nào?
- Kịch bản tổng kết chi bộ thôn cuối năm 2024 ngắn gọn, ý nghĩa? Kịch bản chương trình Hội nghị tổng kết chi bộ thôn?
- Mức thanh toán khoán tiền công tác phí theo tháng đối với cán bộ cấp xã là bao nhiêu? Điều kiện để được thanh toán công tác phí?