Bộ Tài chính công bố Danh mục 101 thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa?

Cho tôi hỏi có phải Bộ Tài chính vừa công bố Danh mục 101 thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa không? - Câu hỏi của chị Linh (Phan Thiết)

Danh mục 101 thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa?

Ngày 04/01/2023, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 07/QĐ-BTC năm 2023 công bố danh mục thủ tục hành thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính.

Trong đó, danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-BTC năm 2023 gồm có:

- 01 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tin học

- 04 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Quản lý nợ;

- 43 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Bảo hiểm;

- 24 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán;

- 03 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tài chính doanh nghiệp;

- 02 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Giá;

- 10 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Công sản;

- 14 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tài chính ngân hàng.

Danh mục được thể hiện dưới dạng sau:

Xem toàn bộ Danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa tại đây.

Bộ Tài chính công bố Danh mục 101 thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa?

Bộ Tài chính công bố Danh mục 101 thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa?

Nhiệm vụ của bộ phận một cửa là gì?

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP định nghĩa về cơ chế một cửa và bộ phận một cửa như sau:

- Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa

- Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 61/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi điểm a khoản 4 ĐIều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP) quy định nhiệm vụ của Bộ phận một cửa như sau:

- Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định này;

Hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử;

- Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;

- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;

- Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;

- Bố trí trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 13 Nghị định này và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.

Cơ quan nào có trách nhiệm công bố quy trình nội bộ giải quyết đối với những thủ tục hành chính thuộc Danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa?

Căn cứ quy định tại Điều 2 Quyết định 07/QĐ-BTC năm 2023 về nội dung này như sau:

Cục Tin học & Thống kê Tài chính; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; Cục Quản lý Công sản; Cục Quản lý Giá; Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại; Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán; Cục Quản lý Công sản; Cục Tài chính doanh nghiệp và Vụ Tài chính ngân hàng có trách nhiệm công bố quy trình nội bộ giải quyết từng thủ tục hành chính theo phạm vi quản lý đối với danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định này.

Như vậy, những cơ quan sau có trách nhiệm công bố quy trình nội bộ giải từng thủ tục hành chính theo phạm vi quản lý đối với danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-BTC năm 2023 như sau:

- Cục Tin học & Thống kê Tài chính

- Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm;

- Cục Quản lý Công sản;

- Cục Quản lý Giá;

- Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại;

- Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán;

- Cục Quản lý Công sản;

- Cục Tài chính doanh nghiệp

- Vụ Tài chính ngân hàng

Cơ quan nào thực hiện xây dựng quy trình điện tử đối với các thủ tục hành chính thuộc Danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa?

Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 07/QĐ-BTC năm 2023 quy định như sau:

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; Cục Quản lý Công sản; Cục Quản lý Giá; Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại; Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán; Cục Quản lý Công sản; Cục Tài chính doanh nghiệp và Vụ Tài chính ngân hàng chủ trì phối hợp với Cục Tin học & Thống kê Tài chính xây dựng quy trình điện tử từng thủ tục hành chính theo phạm vi quản lý đối với danh mục thủ tục hành chính để thực hiện tích hợp trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ Tài chính.

Như vậy, những cơ quan sau đây có trách nhiệm phối hợp với Cục Tin học & Thống kê Tài chính xây dựng quy trình điện tử từng thủ tục hành chính để thực hiện tích hợp trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ Tài chính gồm:

- Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm;

- Cục Quản lý Công sản;

- Cục Quản lý Giá;

- Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại;

- Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán;

- Cục Quản lý Công sản;

- Cục Tài chính doanh nghiệp

- Vụ Tài chính ngân hàng

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Thủ tục hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính
MỚI NHẤT
Pháp luật
3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính từ 31 10 2024?
Pháp luật
08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?
Pháp luật
Quyết định 2589/2024 công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai và bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế?
Pháp luật
Phân loại kết quả tổng hợp điểm đánh giá công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Điểm tiêu chí người nộp thuế đánh giá hài lòng trong giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế bao gồm các bước nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ở cấp tỉnh?
Pháp luật
Mẫu Phiếu chuyển hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế mới nhất?
Pháp luật
Đã có Quyết định 907 năm 2024 công bố TTHC mới, được thay thế lĩnh vực kinh doanh BĐS của Bộ Xây dựng ra sao?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào