Các chính sách mới nổi bật tác động đến thị trường bất động sản trong khoảng thời gian sắp tới thế nào? Ngăn chặn việc chia tách, phân lô, bán nền?

Cho hỏi trong khoảng thời gian sắp tới thị trường bất động sản sẽ bị tác động bởi những chính sách nổi bật nào? – Đây là câu hỏi của bạn Tường đến từ Bình Định.

Bỏ khung giá đất và xác định giá theo thị trường?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2.4 Mục IV Nghị quyết 18/NQ-TW quy định về hoàn thiện cơ chế xác định giá đất như sau:

Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất
Bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất. Trung ương xây dựng tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất. Có cơ chế hữu hiệu để nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội đồng thẩm định giá đất, năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên. Bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch như: Công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm...

Theo đó, Nghị quyết đã đề ra một phương hướng đó là tiến hành bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Đánh thuế cao hơn đối với người sở hữu nhiều đất, nhà ở?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2.5 Mục IV Nghị quyết 18/NQ-TW quy định về hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai như sau:

Hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai
Chính sách tài chính về đất đai phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương; nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch. Rà soát chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp. Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang. Có chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng; những địa phương được quy hoạch sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ các loại rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng...

Theo đó, cũng tại Nghị quyết 18 đã nêu ra phương hướng quy định về mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Các chính sách mới nổi bật tác động đến thị trường bất động sản trong khoảng thời gian sắp tới? Ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền”?

Các chính sách mới nổi bật tác động đến thị trường bất động sản trong khoảng thời gian sắp tới? Ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền”?(Hình từ Internet)

Thu hồi đất phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2.3 Mục IV Nghị quyết 18/NQ-TW quy định về hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh như sau:

Hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Việc thu hồi đất phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; có quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi. Tiếp tục thực hiện thí điểm và sớm tổng kết chủ trương tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước.

Theo đó, Nghị quyết 18 cũng nêu rõ:

Việc thu hồi đất phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất.

Mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp?

Tiểu mục 2.7 Mục IV Nghị quyết 18/NQ-TW quy định về việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp phải đảm bảo:

Mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng vùng, địa phương, với việc chuyển đổi nghề, việc làm, lao động ở nông thôn.

Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch. Tăng cường quản lý chất lượng đất, khắc phục tình trạng thoái hóa, suy giảm chất lượng đất.

Chủ đầu tư dự án bất động sản phải cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 18 Nghị định 44/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản của chủ đầu tư theo đó:

- Chủ đầu tư Cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản và sản phẩm bất động sản đủ điều kiện giao dịch trong kỳ báo cáo theo Biểu mẫu số 10.

Việc kê khai, cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án, cơ cấu loại bất động sản của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thẩm định dự án đầu tư xây dựng được thực hiện trước khi có thông báo khởi công xây dựng hoặc trước khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để thực hiện dự án (nếu có);

Việc kê khai, cung cấp thông tin, dữ liệu về bất động sản đủ điều kiện giao dịch và đăng tải văn bản thông báo của Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai được thực hiện trước khi chủ đầu tư đưa bất động sản của dự án ra giao dịch;

- Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án thì chủ đầu tư nhận chuyển nhượng thực hiện cung cấp thông tin, dữ liệu theo Biểu mẫu số 11; chủ đầu tư chuyển nhượng phải điều chỉnh, sửa đổi lại thông tin, dữ liệu về dự án. Cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản cấp tài khoản mới và hướng dẫn truy cập, kê khai, cung cấp thông tin, dữ liệu cho chủ đầu tư nhận chuyển nhượng;

- Kê khai, cung cấp thông tin, dữ liệu về tình hình giao dịch bất động sản của dự án trong kỳ báo cáo theo Biểu mẫu số 12.

Ngăn chặn việc chia tách, phân lô, bán nền tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng?

Chỉ thị 13/CT-TTg năm 2022 đã nêu rõ Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải: Có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng; tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Hạn chế chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục II Chương trình ban hành kèm theo Nghị quyết 115/NQ-CP năm 2022 đã yêu cầu các bộ, ngành cần đảm bảo hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan theo hướng:

- Đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai; điều tiết các nguồn thu từ đất để cân đối, phân phối hợp lý tạo nguồn lực phát triển đồng đều giữa các vùng miền; hài hòa lợi ích giữa các bên trong quá trình chuyển đổi đất đai theo quy hoạch, nhất là bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống, sinh kế tốt hơn, quan tâm phúc lợi xã hội cho người chưa đến tuổi lao động, không còn tuổi lao động và các đối tượng chính sách, yếu thế trong xã hội;

- Tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch; cho phép linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong phạm vi tối đa 300 nghìn ha đất trồng lúa nhưng không làm thay đổi tính chất, điều kiện sử dụng đất trồng lúa để có thể chuyển đổi trở lại trồng lúa khi cần thiết; hạn chế và kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi đất trồng lúa, nhất là đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp, đặc biệt là đất khu công nghiệp

Như vậy, Nghị quyết 115 đã nêu rõ cần phải đảm bảo hạn chế và kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

Như vậy, trên đây là một số chính sách mới nổi bật sẽ tác động đến thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới mà bạn có thể tham khảo.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khung giá đất

Phạm Văn Quốc

Khung giá đất
Thị trường bất động sản
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khung giá đất có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khung giá đất Thị trường bất động sản
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thị trường bất động sản thuộc dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia hay địa phương?
Pháp luật
Bộ Xây dựng có phải thống nhất quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên phạm vi toàn quốc hay không?
Pháp luật
Ai được khai thác thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản? Khai thác thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản bằng cách nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được xây dựng và quản lý như thế nào? Thông tin trong cơ sở dữ liệu có giá trị pháp lý thế nào?
Pháp luật
Văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản có nằm trong nội dung về cơ sở dữ liệu không?
Pháp luật
Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản gồm những thành phần nào theo quy định mới?
Pháp luật
Thực hiện chính sách điều tiết thị trường bất động sản có nằm trong biện pháp thực hiện điều tiết thị trường không?
Pháp luật
Nhà nước điều tiết thị trường bất động sản trong trường hợp nào? Điều tiết thị trường bất động sản đảm bảo yếu tố gì?
Pháp luật
Việc đề xuất biện pháp điều tiết thị trường bất động sản được thực hiện khi nào? Thực hiện trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản được công bố ở đâu? Cơ quan nào công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào