Chính phủ đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với ngành nghề 'Luật sư' bằng cách bãi bỏ những quy định gì từ 2025-2026?

Thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động pháp luật được cắt giảm, đơn giản hóa như thế nào theo Quyết định 87/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ? - Câu hỏi của anh H.S (Bình Dương)

Bãi bỏ Giấy chứng nhận sức khỏe đối với thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư nào?

Tại quy định Mục 1, 2, 3, 4 Phần I Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp ban hành kèm Quyết định 87/QĐ-TTg 2024 quy định nội dung cắt giảm, đơn giản hóa đối với một số thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề Luật sư như sau:

Thủ tục hành chính 1: Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư đối với người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư (mã số 1.000828):

- Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa:

+ Bãi bỏ Giấy chứng nhận sức khỏe

Lý do: Để cá nhân hành nghề tự bảo đảm về sức khỏe khi hành nghề.

Thủ tục hành chính 2: Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư đối với người được miễn đào tạo nghề luật sư, miễn tập sự hành nghề luật sư (mã số 1.00688):

- Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa:

+ Bãi bỏ Giấy chứng nhận sức khỏe.

Lý do: Để cá nhân hành nghề tự bảo đảm về sức khỏe khi hành nghề.

Thủ tục hành chính 3: Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư trong trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư theo quy định tại Điều 18 của Luật Luật sư (mã số 1.0008624):

- Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa:

+ Bãi bỏ Giấy chứng nhận sức khỏe.

Lý do: Để cá nhân hành nghề tự bảo đảm về sức khỏe khi hành nghề.

Thủ tục hành chính 4: Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư trong trường hợp bị mất, bị rách, bị cháy hoặc vì lý do khác không cố ý đối với người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư (mã số: 2.000849):

- Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa:

+ Bãi bỏ Giấy chứng nhận sức khỏe.

Lý do: Để cá nhân hành nghề tự bảo đảm về sức khỏe khi hành nghề.

Theo quy định pháp luật hiện hành, Giấy chứng nhận sức khỏe được yêu cầu là bắt buộc phải có trong thành phần hồ sơ nộp lên Cơ quan có thẩm quyền để đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư đối với các trường hợp trên, điều này có ý nghĩa trong việc xác định cá nhân đảm bảo tình trạng sức khỏe để có thể đáp ứng được công việc trong quá trình hành nghề Luật sư.

Tuy nhiên, theo Quyết định 87/QĐ-TTg 2024 thì yêu cầu đối với Giấy chứng nhận sức khỏe sẽ được bãi bỏ theo lộ trình 2025 - 2026, điều này góp phần tinh giản một số thủ tục liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận sức khỏe và tạo điều kiện cho các cá nhân chủ động, tự bảo đảm sức khỏe khi hành nghề.

Như vậy, giấy chứng nhận sức khỏe sẽ được bãi bỏ đối với một số thủ tục cấp giấy chứng nhận Luật sư nêu trên theo lộ trình 2025-2026.

Chính phủ đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với ngành nghề 'Luật sư' bằng cách bãi bỏ những quy định gì từ 2024-2025?

Chính phủ đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với ngành nghề "Luật sư" bằng cách bãi bỏ những quy định gì từ 2025-2026? (Hình từ Internet)

Cam kết về điều kiện hành nghề đối với Trưởng chi nhánh, Giám đốc của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài sẽ được bãi bỏ?

Căn cứ tại Mục 5, 6 Phần I Phương án ban hành kèm Quyết định 87/QĐ-TTg 2024 thì nội dung quy định Trưởng chi nhánh, Giám đốc công ty luật nước ngoài có mặt và hành nghề tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong khoảng thời gian liên tục mười hai tháng, Trưởng chi nhánh, Giám đốc công ty luật nước ngoài tại Việt Nam phải có ít nhất hai năm liên tục hành nghề luật sư sẽ được bãi bỏ đối với hai loại thủ tục hành chính sau:

- Thủ tục Cấp Giấy phép thành lập Công ty luật nước ngoài (mã số 2.000851);

- Thủ tục Cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam.

Theo quy định Luật Luật sư 2006 và các văn bản hướng dẫn thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập trong hai trường hợp trên phải có cam kết của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài về việc có ít nhất hai luật sư nước ngoài, kể cả Trưởng chi nhánh, Giám đốc công ty luật nước ngoài có mặt và hành nghề tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong khoảng thời gian liên tục mười hai tháng; Giám đốc công ty luật nước ngoài tại Việt Nam phải có ít nhất hai năm liên tục hành nghề luật sư.

Như vậy, theo quy định mới thì nội dung này được bãi bỏ, tạo điều kiện cho công ty luật nước ngoài tại Việt Nam lựa chọn nhân sự phù hợp.

Thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư được đơn giản hóa thế nào?

Căn cứ tại Mục 7 phần I Phương án ban hành kèm Quyết định 87/QĐ-TTg 2024 thì quy định hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật Luật sư sẽ được bãi bỏ trong thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư (mã số 1.002010).

Hiện hành, nội dung này được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 32 Luật Luật sư 2006 sửa đổi, bổ sung bởi khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 và theo lộ trình thực hiện của Quyết định 87/QĐ-TTg 2024 thì yêu cầu này khi đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư sẽ được bãi bỏ theo lộ trình từ 2025 - 2026 tạo điều kiện cho cá nhân thành lập và đăng ký hoạt động tổ chức hành nghề.

Thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư sẽ thay đổi như thế nào?

Căn cứ tại Mục 8 phần I Phương án ban hành kèm Quyết định 87/QĐ-TTg 2024 thì quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cắt giảm khâu trung gian, thống nhất một cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là Bộ Tư pháp được áp dụng đối với thủ tục thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư (mã số 1.008614)

Như vậy quy định hiện hành về thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư thuộc về Bộ trưởng Bộ Tư pháp được quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật Luật sư 2006 sẽ được thống nhất lại là thuộc về Bộ Tư pháp tạo thuận lợi cho cá nhân/cơ quan trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến theo lộ trình từ 2025 - 2026.

Quyết định 87/QĐ-TTg 2024 có hiệu lực từ ngày 19/01/2024 và những nội dung thay đổi trên sẽ được thực hiện theo lộ trình từ 2025 - 2026.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính

Nguyễn Thị Thu Yến

Thủ tục hành chính
Hành nghề luật sư
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Thủ tục hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính Hành nghề luật sư
MỚI NHẤT
Pháp luật
3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính từ 31 10 2024?
Pháp luật
08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?
Pháp luật
Quyết định 2589/2024 công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai và bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế?
Pháp luật
Phân loại kết quả tổng hợp điểm đánh giá công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Điểm tiêu chí người nộp thuế đánh giá hài lòng trong giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế bao gồm các bước nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ở cấp tỉnh?
Pháp luật
Mẫu Phiếu chuyển hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế mới nhất?
Pháp luật
Đã có Quyết định 907 năm 2024 công bố TTHC mới, được thay thế lĩnh vực kinh doanh BĐS của Bộ Xây dựng ra sao?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào