Đăng ký giám hộ trực tiếp ở cơ quan nào? Hướng dẫn mới nhất về thủ tục đăng ký giám hộ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã?
Đăng ký giám hộ ở cơ quan nào?
Căn cứ Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 thì hiện nay việc đăng ký giám hộ được chia thành hai trường hợp:
- Đăng ký giám hộ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trường hợp đăng ký giám hộ có yếu tố nước ngoài;
- Đăng ký giám hộ tại Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp đăng ký giám hộ còn lại.
Đăng ký giám hộ trực tiếp ở cơ quan nào? Hướng dẫn mới nhất về thủ tục đăng ký giám hộ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã? (Hình từ Internet)
Hướng dẫn mới nhất về đăng ký giám hộ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã?
Căn cứ tiểu mục 13 Mục C Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 quy định trình tự thực hiện đăng ký giám hộ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:
Bước 1: Người có yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền:
Người có yêu cầu đăng ký giám hộ nộp hồ sơ đăng ký giám hộ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã có thẩm quyền; nộp lệ phí nếu thuộc trường hợp phải nộp lệ phí đăng ký giám hộ; nộp phí cấp bản sao Trích lục đăng ký giám hộ nếu có yêu cầu cấp bản sao Trích lục đăng ký giám hộ.
Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ:
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ:
Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ, có Phiếu hẹn, trả kết quả cho người có yêu cầu
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.
Trường hợp người có yêu cầu đăng ký giám hộ không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu đăng ký giám hộ.
Bước 3: Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ
Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ
Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ
Nếu thấy yêu cầu đăng ký giám hộ đủ điều kiện theo quy định pháp luật, hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đúng quy định, trường hợp tiếp nhận hồ sơ đăng ký giám hộ theo hình thức trực tiếp, thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện việc ghi vào Sổ đăng ký giám hộ, cập nhật thông tin đăng ký giám hộ và lưu chính thức trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.
Bước 4: Trả kết quả:
Công chức tư pháp - hộ tịch in Trích lục đăng ký giám hộ, trình Lãnh đạo UBND ký, chuyển Bộ phận một cửa trả kết quả cho người có yêu cầu.
Bước 5: Công dân kiểm tra thông tin
Người có yêu cầu đăng ký giám hộ kiểm tra thông tin trên Trích lục đăng ký giám hộ, trong Sổ đăng ký giám hộ, ký tên vào Sổ đăng ký giám hộ, nhận Trích lục đăng ký giám hộ.
Hồ sơ đăng ký giám hộ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã bao gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 13 Mục C Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 quy định hồ sơ đăng ký giám hộ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã bao gồm:
- Tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu
- Người có yêu cầu đăng ký giám hộ thực hiện việc nộp/xuất trình (theo hình thức trực tiếp) các giấy tờ sau:
Giấy tờ phải nộp:
+ Văn bản cử người giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự đối với trường hợp đăng ký giám hộ cử.
+ Giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên theo quy định của Bộ luật Dân sự đối với trường hợp đăng ký giám hộ đương nhiên. Trường hợp có nhiều người cùng đủ điều kiện làm giám hộ đương nhiên thì nộp thêm văn bản thỏa thuận về việc cử một người làm giám hộ đương nhiên.
+ Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký giám hộ. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
Giấy tờ phải xuất trình:
+ Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký giám hộ. Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cở sở dữ liệu hộ tịch điện tịch được hệ thống điền tự động thì không phải xuất trình;
+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú. Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được điền tự động thì không phải xuất trình;
Tờ khai đăng ký giám hộ được quy định như thế nào?
Hiện nay Mẫu tờ khai đăng ký giám hộ được quy định như sau:
Tải Mẫu tờ khai đăng ký giám hộ: Tại đây.
Trần Thị Nguyệt Mai
- khoản 7 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT
- Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT
- khoản 1 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT
- khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT
- Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT
- khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP
- khoản 9 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP
- khoản 8 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đăng ký giám hộ có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người nộp thuế được xóa nợ tiền thuế trong trường hợp nào? Ai thực hiện việc lập hồ sơ xóa nợ tiền thuế?
- Khi nào thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là 12 tháng? Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động khiển trách và kéo dài thời hạn nâng lương cùng lúc được không?
- Công trình xử lý chất thải là gì? Đất công trình xử lý chất thải là gì? Đất công trình xử lý chất thải thuộc nhóm đất nào?
- Sau khi nộp tiền thuế, người nộp thuế có được nhận chứng từ thu tiền thuế? Trách nhiệm nộp tiền thuế của người nộp thuế?
- Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nguyên tắc thế quyền có được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?