Đề xuất 08 tiêu chí đánh giá giáo viên cao đẳng nghề cụ thể như thế nào? Tiêu chí về trình độ đào tạo của giáo viên cao đẳng nghề là gì?
- Đề xuất 08 tiêu chí đánh giá giáo viên cao đẳng nghề cụ thể là những tiêu chí như thế nào?
- Tiêu chí về trình độ đào tạo của giáo viên cao đẳng nghề được đề xuất cụ thể như thế nào?
- Đề xuất tiêu chí về nghiên cứu khoa học của giáo viên cao đẳng nghề như thế nào?
- Tiêu chí về tổ chức hoạt động giảng dạy của giáo viên cao đẳng nghề theo đề xuất mới là gì?
Đề xuất 08 tiêu chí đánh giá giáo viên cao đẳng nghề cụ thể là những tiêu chí như thế nào?
Theo Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đề xuất 08 tiêu chí đánh giá giáo viên cao đẳng nghề trong đó:
- 03 tiêu chí về chuyên môn.
- 05 tiêu chí về nghiệp vụ.
Cụ thể 08 tiêu chí đánh giá giáo viên cao đẳng nghề như sau:
- Tiêu chí 1 về Trình độ đào tạo.
- Tiêu chí 2 về Năng lực sử dụng ngoại ngữ.
- Tiêu chí 3 về Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin .
- Tiêu chí 4 về Trình độ nghiệp vụ sư phạm.
- Tiêu chí 5 về Tổ chức hoạt động giảng dạy.
- Tiêu chí 6 về Học tập, bồi dưỡng nâng cao.
- Tiêu chí 7 về Phát triển năng lực nghề nghiệp cho người học.
- Tiêu chí 8 về Nghiên cứu khoa học.
Đề xuất 08 tiêu chí đánh giá giáo viên cao đẳng nghề cụ thể là những tiêu chí như thế nào? (Hình từ Internet)
Tiêu chí về trình độ đào tạo của giáo viên cao đẳng nghề được đề xuất cụ thể như thế nào?
Căn cứ tại Điều 20 Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đề xuất tiêu chí về trình độ đào tạo của giáo viên cao đẳng nghề cụ thể như sau:
- Đối với nhà giáo dạy lý thuyết: Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.
- Đối với nhà giáo dạy thực hành: Có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.
Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng phù hợp với ngành, nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy sau:
++ Bằng chứng nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú.
++ Bằng bác sĩ chuyên khoa cấp 2.
++ Bằng cử nhân đối với một số ngành, nghề đào tạo chuyên sâu đặc thù (Nghệ thuật, Huấn luyện thể thao, Giáo dục thể chất, Máy tính và công nghệ thông tin, Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam).
++ Bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề, bằng tốt nghiệp cao đẳng.
++ Chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3.
++ Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề.
++ Chứng nhận bậc thợ 5/7 hoặc 4/6.
++ Hoặc các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận tương đương trở lên.
- Đối với nhà giáo dạy tích hợp:
+ Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.
+ Có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng phù hợp với ngành, nghề giảng dạy. Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ cao đẳng phù hợp với ngành, nghề giảng dạy thì phải một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề.
Đề xuất tiêu chí về nghiên cứu khoa học của giáo viên cao đẳng nghề như thế nào?
Căn cứ tại Điều 27 Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đề xuất tiêu chí về nghiên cứu khoa học của giáo viên cao đẳng nghề cụ thể như sau:
- Đối với nhà giáo dạy lý thuyết:
+ Chủ trì hoặc tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.
+ Chủ trì hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý, thẩm định chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy hoặc chương trình, tài liệu bồi dưỡng nghề nghiệp trong năm học.
- Đối với nhà giáo dạy thực hành:
+ Có sáng kiến kinh nghiệm hoặc chủ trì hoặc tham gia thiết kế, chế tạo, cải tiến thiết bị giảng dạy hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.
+ Chủ trì hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý, thẩm định chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy hoặc chương trình, tài liệu bồi dưỡng nghề nghiệp trong năm học.
- Đối với nhà giáo dạy tích hợp:
+ Chủ trì hoặc tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.
+ Có sáng kiến kinh nghiệm hoặc chủ trì hoặc tham gia thiết kế, chế tạo, cải tiến thiết bị giảng dạy hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.
+ Chủ trì hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý, thẩm định chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy hoặc chương trình, tài liệu bồi dưỡng nghề nghiệp trong năm học.
Tiêu chí về tổ chức hoạt động giảng dạy của giáo viên cao đẳng nghề theo đề xuất mới là gì?
Căn cứ tại Điều 24 Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đề xuất tiêu chí về tổ chức hoạt động giảng dạy như sau:
- Lập được kế hoạch giảng dạy và xây dựng giáo án của môn học, mô-đun được phân công giảng dạy.
- Thực hiện các giờ dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp theo quy định.
- Sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị dạy học liên quan đến môn học, mô-đun được phân công giảng dạy.
- Chủ trì hoặc tham gia thiết kế và bố trí trang thiết bị dạy học của phòng học chuyên môn phù hợp với ngành, nghề được phân công giảng dạy.
- Sử dụng thành thạo, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các phương pháp sư phạm trong tổ chức dạy học.
- Vận dụng thành thạo các kỹ năng, phương pháp sư phạm để triển khai đào tạo trên môi trường số.
- Thực hiện việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, thái độ nghề nghiệp thông qua việc giảng dạy môn học, mô-đun theo kế hoạch đã xây dựng.
- Quản lý được các thông tin liên quan đến người học trong quá trình giảng dạy.
- Giám sát được việc học tập, rèn luyện của người học theo kế hoạch đã xây dựng.
- Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá người học một cách toàn diện, chính xác, mang tính giáo dục và đúng quy định.
- Thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng, bảo quản, lưu trữ biểu mẫu, sổ sách, hồ sơ dạy học.
Xem toàn bộ Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Tại đây.
Phạm Thị Kim Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giáo viên cao đẳng nghề có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?