Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào theo quy định mới từ 01/9/2023?

Cho tôi hỏi: Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào theo quy định mới từ 01/9/2023? - Câu hỏi của anh Long (Bình Dương).

Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay khởi hành trước bao nhiêu lâu?

Căn cứ Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không.

Theo đó, khái niệm chuyến bay khởi hành sớm được định nghĩa tại khoản 7 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT như sau:

Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

Như vậy, chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay khởi hành sớm hơn 15 phút so với thời gian theo lịch bay.

Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào theo quy định mới từ 01/9/2023?

Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào theo quy định mới từ 01/9/2023? (Hình từ Internet)

Điều kiện để hành khách được bồi thường khi chuyến bay khởi hành sớm là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 8 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
8. Trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 6 Điều này.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì hành khách được bồi thường khi chuyến bay khởi hành sớm như sau:

- Chuyến bay khởi hành sớm hơn lịch bay từ 15 phút trở lên do lỗi của hãng hàng không;

- Không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý về việc khởi hành sớm.

Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, trường hợp hành khách không đồng ý khi chuyển bay khởi hành sớm thì được bồi thường tương tự như trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được thông báo.

Theo đó, dẫn chiếu đến quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, khoản 6 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT.

Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
3. Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
...
6. Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, ngoài nghĩa vụ tại khoản 3 Điều này, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ đối với hành khách như sau:
a) Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
b) Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;
c) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b khoản này, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
d) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b, c khoản này, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Việc bồi thường đối với hành khách không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm như sau:

- Được cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin về việc delay, hủy chuyến bay;

- Được xin lỗi về việc delay, hủy chuyến bay;

- Được bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi;

- Được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

- Được bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến;

- Được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có);

Trường hợp từ chối áp dụng thì được hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn.

- Trường hợp từ chối áp dụng các nội dung trên, hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Khi nào chính thức áp dụng quy định mới về bồi thường cho hành khách bị delay chuyến bay?

Căn cứ quy định tại Điều 5 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về hiệu lực thi hành:

Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2023.
...

Như vậy, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về quy định bồi thường cho hành khách bị delay chuyến bay được áp dụng từ ngày 01/9/2023.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động bay

Đặng Phan Thị Hương Trà

Hoạt động bay
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hoạt động bay có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động bay
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mua phụ tùng vật tư tàu bay do người mua cung cấp sẽ có quy trình về hồ sơ chào hàng ra sao? Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay theo quy trình như thế nào?
Pháp luật
Khi đi máy bay, đi tàu bay trẻ em dưới 14 tuổi phải xuất trình giấy tờ nhân thân gì từ ngày 15/02/2024?
Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay mới nhất 2024? Tải mẫu giấy tại đâu? Quyền của hành khách khi đi máy bay là gì?
Pháp luật
Cơ sở điều hành bay là gì? Cơ sở điều hành bay bảo đảm phân cách giữa các tàu bay bằng các hình thức nào?
Pháp luật
Cơ sở kiểm soát tiếp cận là gì? Dịch vụ kiểm soát đường dài do cơ sở kiểm soát tiếp cận đảm nhiệm là gì?
Pháp luật
Dịch vụ báo động trong bảo đảm hoạt động bay là gì? Dịch vụ báo động được cung cấp cho những tàu bay như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ điều hành bay là gì? Dịch vụ điều hành bay được cung cấp cho những chuyến bay nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ sở bảo dưỡng tàu bay có phải phân tách dầu mỡ lẫn trong nước thải từ hoạt động bảo dưỡng tàu bay hay không?
Pháp luật
Suất ăn trên tàu bay là gì? Các mẫu suất ăn phải được lưu giữ trong bao lâu khi đưa lên phục vụ trên tàu bay?
Pháp luật
Chuyến bay IFR là gì? Đối với chuyến bay IFR, trước khi bay người chỉ huy tàu bay cần phải làm gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào