Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào theo quy định mới từ 01/9/2023?
- Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay khởi hành trước bao nhiêu lâu?
- Điều kiện để hành khách được bồi thường khi chuyến bay khởi hành sớm là gì?
- Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào?
- Khi nào chính thức áp dụng quy định mới về bồi thường cho hành khách bị delay chuyến bay?
Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay khởi hành trước bao nhiêu lâu?
Căn cứ Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không.
Theo đó, khái niệm chuyến bay khởi hành sớm được định nghĩa tại khoản 7 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT như sau:
Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.
Như vậy, chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay khởi hành sớm hơn 15 phút so với thời gian theo lịch bay.
Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào theo quy định mới từ 01/9/2023? (Hình từ Internet)
Điều kiện để hành khách được bồi thường khi chuyến bay khởi hành sớm là gì?
Căn cứ quy định tại khoản 8 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT như sau:
Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
8. Trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 6 Điều này.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì hành khách được bồi thường khi chuyến bay khởi hành sớm như sau:
- Chuyến bay khởi hành sớm hơn lịch bay từ 15 phút trở lên do lỗi của hãng hàng không;
- Không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý về việc khởi hành sớm.
Không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm thì được bồi thường như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, trường hợp hành khách không đồng ý khi chuyển bay khởi hành sớm thì được bồi thường tương tự như trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được thông báo.
Theo đó, dẫn chiếu đến quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, khoản 6 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT.
Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
3. Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
...
6. Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, ngoài nghĩa vụ tại khoản 3 Điều này, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ đối với hành khách như sau:
a) Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
b) Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;
c) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b khoản này, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
d) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b, c khoản này, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.
Việc bồi thường đối với hành khách không đồng ý khi chuyến bay khởi hành sớm như sau:
- Được cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin về việc delay, hủy chuyến bay;
- Được xin lỗi về việc delay, hủy chuyến bay;
- Được bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi;
- Được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.
- Được bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến;
- Được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có);
Trường hợp từ chối áp dụng thì được hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn.
- Trường hợp từ chối áp dụng các nội dung trên, hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.
Khi nào chính thức áp dụng quy định mới về bồi thường cho hành khách bị delay chuyến bay?
Căn cứ quy định tại Điều 5 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về hiệu lực thi hành:
Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2023.
...
Như vậy, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về quy định bồi thường cho hành khách bị delay chuyến bay được áp dụng từ ngày 01/9/2023.
Đặng Phan Thị Hương Trà
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hoạt động bay có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kế hoạch quản lý khai thác nhà đất là tài sản công không sử dụng để ở gồm những gì? Thời hạn lập Kế hoạch quản lý khai thác nhà đất?
- Phổ cập giáo dục là gì? Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục cho cấp học nào? Ai thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục?
- 03 cấp đào tạo lý luận chính trị theo quy định? Trung tâm chính trị cấp huyện đào tạo cấp lý luận chính trị nào?
- Mẫu Đơn đề nghị tách hội mới nhất? Hướng dẫn lập đơn đề nghị tách hội? Tải về mẫu đơn đề nghị tách hội ở đâu?
- Tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc theo Thông tư 38/2024 thế nào?