Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC?
- Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC mới nhất?
- Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như thế nào?
- Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp nào?
- Ai có thẩm quyền thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia?
Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC mới nhất?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 44/2023/TT-BTC quy định như sau:
Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt bằng 50% mức thu phí quy định tại Điều 3 Thông tư 295/2016/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 295/2016/TT-BTC quy định như sau:
Mức thu phí
Mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 8% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt.
Mức thu phí này được áp dụng từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:
Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
1. Thu hồi tài sản.
2. Điều chuyển tài sản.
3. Bán tài sản.
4. Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao.
5. Thanh lý tài sản.
6. Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.
7. Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm có các hình thức như sau:
- Thu hồi tài sản.
- Điều chuyển tài sản.
- Bán tài sản.
- Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao.
- Thanh lý tài sản.
- Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.
- Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.
Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC mới nhất? (Hình từ internet)
Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:
Thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
1. Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp sau:
a) Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý;
b) Tài sản được giao không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích; cho mượn tài sản;
c) Bán, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn, liên doanh, liên kết không đúng quy định;
d) Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc khai thác không hiệu quả;
đ) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
...
Như vậy, tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp sau:
- Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý;
- Tài sản được giao không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích; cho mượn tài sản;
- Bán, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn, liên doanh, liên kết không đúng quy định;
- Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc khai thác không hiệu quả;
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Ai có thẩm quyền thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:
Thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
...
2. Thẩm quyền quyết định thu hồi:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
b) Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gắn liền với đất trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các cơ quan có liên quan, trừ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia;
c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không thuộc phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản này.
...
Theo đó, thẩm quyền quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm có:
- Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
- Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gắn liền với đất trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các cơ quan có liên quan, trừ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia;
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không thuộc phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP.
Nguyễn Văn Phước Độ
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Kết cấu hạ tầng đường sắt có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phổ cập giáo dục là gì? Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục cho cấp học nào? Ai thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục?
- 03 cấp đào tạo lý luận chính trị theo quy định? Trung tâm chính trị cấp huyện đào tạo cấp lý luận chính trị nào?
- Mẫu Đơn đề nghị tách hội mới nhất? Hướng dẫn lập đơn đề nghị tách hội? Tải về mẫu đơn đề nghị tách hội ở đâu?
- Tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc theo Thông tư 38/2024 thế nào?
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân không? Nguồn thu hoạt động sự nghiệp của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai?