Quản lý việc bán tem điện tử tại cơ quan thuế: Hướng dẫn tiếp nhận và xử lý thông tin đề nghị mua tem điện tử rượu, thuốc lá từ 20/6/2022?
Tiếp nhận và xử lý thông tin tem điện tử tại cơ quan thuế như thế nào?
Theo hướng dẫn tại tiểu mục 4.1 Mục 4 Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2121/TCT-TVQT năm 2022 về giới thiệu nội dung của Quy trình Quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước do Tổng cục Thuế ban hành hướng dẫn về tiếp nhận và xử lý thông tin tem điện tử cụ thể như sau:
Cổng thông tin điện tử hỗ trợ cơ quan thuế tiếp nhận đơn đề nghị mua tem điện tử của tổ chức cá nhân theo Mẫu số 03/TEM trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử. Trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được Mẫu số 03/TEM của tổ chức cá nhân, Cổng thông tin điện tử tự động đối chiếu các thông tin trên Mẫu số 03/TEM của tổ chức cá nhân có các nội dung như sau:
+ Trạng thái mã số thuế phải đang hoạt động (trạng thái 00, 04).
+ Cơ quan thuế quản lý trên Mẫu số 03/TEM khớp đúng với cơ quan quản lý thuế trực tiếp trên hệ thống đăng ký thuế của ứng dụng TMS.
+ Các thông tin đăng ký đúng chuẩn dữ liệu TĐT.
+ Chữ ký số của NNT theo đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Nội dung thông tin đăng ký đầy đủ theo quy định tại Mẫu số 03/TEM, như: Tên người được giới thiệu đến mua tem. Số CMT/Căn cước/Hộ chiếu. Ngày cấp..., nơi cấp...; Giấy phép sản xuất; Tên loại TĐT cần mua...
- Kể từ khi nhận được Mẫu số 03/TEM của tổ chức cá nhân, căn cứ kết quả đối chiếu nêu trên, Cổng thông tin điện tử tự động tạo thông báo tiếp nhận thành công theo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) và gửi thông báo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT vào thư điện tử của tổ chức cá nhân.
Quản lý việc bán tem điện tử tại cơ quan thuế: Hướng dẫn tiếp nhận và xử lý thông tin đề nghị mua tem điện tử rượu, thuốc lá từ 20/6/2022?
Xử lý thông tin đề nghị mua tem điện tử của tổ chức cá nhân như thế nào?
Đối với nội dung xử lý thông tin đề nghị mua tem điện tử thì tại tiểu mục 4.2 Mục 4 Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2121/TCT-TVQT năm 2022 về giới thiệu nội dung của Quy trình Quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước do Tổng cục Thuế ban hành hướng dẫn xử lý thông tin đề nghị mua tem điện tử cụ thể như sau:
Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thành công hồ sơ đề nghị mua TĐT của TCCN:
- Công chức được phân công, sử dụng tài khoản được phân quyền truy cập Hệ thống QLTĐT của Tổng cục Thuế, tra cứu Mẫu số 03/TEM của tổ chức cá nhân.
- Căn cứ các kết quả do Hệ thống QLTĐT tự động đối chiếu; dữ liệu do TCCN gửi tới và dữ liệu của tổ chức cá nhân do cơ quan thuế đang quản lý, công chức được phân công:
+ Rà soát các thông tin của tổ chức cá nhân gửi tới, đảm bảo khớp đúng các dữ liệu do cơ quan thuế đang quản lý.
+ Hệ thống QLTĐT hỗ trợ NSD đối chiếu số lượng tem điện tử của tổ chức cá nhân đề nghị mua có khớp đúng với Kế hoạch mua/mua bổ sung TĐT (Mẫu 02/TEM)
- Lập thông báo về việc chấp nhận/không chấp nhận đề nghị mua TĐT của tổ chức cá nhân theo Mẫu số 02/TB/TEM (Hệ thống QLTĐT hỗ trợ lập theo mẫu).
- Trình Phụ trách Bộ phận xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM Đơn đề nghị mua tem điện tử.
- Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng đơn vị xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM Đơn đề nghị mua tem điện tử.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh cơ quan thuế trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích danh cơ quan thuế.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị không chấp nhận phê duyệt, có lý do không chấp nhận thì công chức được phân công sẽ thực hiện kiểm tra lại thông tin trình.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do công chức được phân công cập nhật thiếu nội dung của tổ chức cá nhân thì công chức được phân công cập nhật đúng và trình lại Thủ trưởng đơn vị chấp nhận phê duyệt và ký số. Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi tổ chức cá nhân theo quy định.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do sai sót của tổ chức cá nhân thì công chức được phân công xác nhận chi tiết nội dung và trình lại Thủ trưởng đơn vị không chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh cơ quan thuế trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi tổ chức cá nhân (nêu rõ nội dung không chấp thuận) chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích danh cơ quan thuế.
Cơ quan thuế bán tem điện tử cho tổ chức cá nhân như thế nào?
Tại tiểu mục 4.3 Mục 4 Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2121/TCT-TVQT năm 2022 về giới thiệu nội dung của Quy trình Quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước do Tổng cục Thuế ban hành hướng dẫn như sau:
Bộ phận TTHT tại Cục Thuế, Chi cục Thuế thực hiện:
Công chức được giao bán tem điện tử thực hiện:
+ Lập hóa đơn điện tử có mã trên Hệ thống QLTĐT (hóa đơn điện tử dùng để bán tem là hóa đơn bán hàng) phải ghi chi tiết về loại, ký hiệu, số lượng, số thứ tự, giá bán theo từng mức giá của từng loại tem điện tử (trước khi lập hóa đơn điện tử có mã, cơ quan thuế phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế).
Hóa đơn điện tử lập theo mẫu 2C22Txx (trong đó xx là 02 chữ cái viết hoa do Cục Thuế tự xác định theo nhu cầu quản lý, trường hợp không có nhu cầu quản lý thì để là YY)
+ Trình lãnh đạo phụ trách phê duyệt và ký số trên hóa đơn điện tử.
+ Công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện ký số đích danh cơ quan thuế trên thông báo ngay trong ngày Lãnh đạo phụ trách ký số trên hóa đơn.
+ Truyền hóa đơn điện tử sang Hệ thống hóa đơn điện tử để thực hiện cấp mã.
+ Nhận hóa đơn điện tử sau khi Hệ thống hóa đơn điện tử cấp mã.
+ Thực hiện gửi hóa đơn điện tử cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
+ Cập nhật thông tin vào Hệ thống QLTĐT: Tên, mã số thuế của tổ chức, cá nhân sản xuất thuốc lá, sản xuất rượu tiêu thụ trong nước; Tên cơ quan thuế bán TĐT, tên loại tem, ký hiệu mẫu số tem, ký hiệu tem, từ số, đến số; ngày bán tem, số lượng, giá bán.
- Hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp tiền mua tem theo quy định.
- Thủ kho Cục Thuế, Chi cục Thuế thực hiện: vào Hệ thống quản lý tem điện tử tra cứu và xác nhận số lượng tem xuất bán phù hợp với thông tin trên hóa đơn do công chức của Bộ phận TTHT lập.
- Giao cho tổ chức, cá nhân đầy đủ số lượng tem điện tử theo hóa đơn bán tem điện tử.
- Cuối ngày, lập bảng kê giao cho Bộ phận ấn chỉ số lượng tem đã bán, tiền bán tem thu được trong ngày (bao gồm số tiền thu được của Bộ phận “một cửa” tại địa bàn không có trụ sở của Chi cục Thuế khu vực (Mẫu số BK06/TEM).
Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!
Nguyễn Khánh Huyền
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tem điện tử có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nguyên tắc thế quyền có được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?
- Người lao động có phải nộp bản chính bằng đại học cho công ty khi ký hợp đồng lao động hay không?
- Chi phí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất là bao nhiêu theo quy định mới?
- Giá kê khai là gì? Có bắt buộc phải kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá không?
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?