Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT về hệ thống điều khiển tự động và từ xa như thế nào?

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT về hệ thống điều khiển tự động và từ xa như thế nào? Thắc mắc của anh N.H ở Thái Bình.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT về hệ thống điều khiển tự động và từ xa như thế nào?

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Hệ thống điều khiển tự động và từ xa), do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn và trình duyệt, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư 25/2020/TT-BGTVT ngày 14/10 năm 2020.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT được áp dụng từ ngày 01/4/2021 thay thế QCVN 60:2013/BGTVT.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia này áp dụng cho việc kiểm tra và chế tạo các hệ thống điều khiển tự động và từ xa của các tàu được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và phân cấp.

Các yêu cầu liên quan trong Chương 18 Phần 3 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép được áp dụng cho hệ thống điều khiển tự động và từ xa, trừ khi có quy định khác trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT áp dụng đối với các tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến hệ thống điều khiển tự động và từ xa thuộc phạm vi điều chỉnh nêu tại điểm 1.1.1 tiểu mục 1.1 Mục I Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT là Cục Đăng kiểm Việt Nam; các chủ tàu, công ty khai thác tàu; cơ sở thiết kế, chế tạo, hoán cải, sửa chữa và khai thác hệ thống điều khiển tự động và từ xa.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT về hệ thống điều khiển tự động và từ xa như thế nào?

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT về hệ thống điều khiển tự động và từ xa như thế nào? (Hình từ internet)

Hệ thống điều khiển tự động và từ xa được thiết kế như thế nào?

Căn cứ tại Mục 1.2 Chương 1 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT, quy định hệ thống điều khiển tự động và từ xa được thiết kế như sau:

Thiết kế hệ thống:

Ngoài các yêu cầu nêu ở 18.2.1 Phần 3 Mục II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép, thiết kế hệ thống phải thỏa mãn các yêu cầu sau đây:

- Hệ thống điều khiển, hệ thống an toàn và hệ thống báo động phải độc lập với nhau đến mức có thể được;

- Hệ thống an toàn có chức năng nêu tại 18.1.2(10)(c) Phần 3 Mục II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép phải độc lập hoàn toàn với các hệ thống khác;

- Hệ thống an toàn phải có khả năng chỉ ra nguyên nhân kích hoạt hệ thống an toàn.

Hệ thống báo động:

Ngoài các yêu cầu nêu ở 18.2.5 Phần 3 Mục II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép, hệ thống báo động phải thỏa mãn các yêu cầu dưới đây:

- Hệ thống báo động phải có đặc tính tự kiểm soát;

- Phải có khả năng thử được hệ thống báo động trong điều kiện máy đang hoạt động bình thường;

- Trong điều kiện có thể, phải bố trí phương tiện ở vị trí dễ đến gần và thuận tiện cho việc thử các cảm biến mà không làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của máy;

- Báo động bằng âm thanh và ánh sáng phải được thiết kế để duy trì việc phát hiện cho đến khi chúng được xác nhận ngay cả trong trường hợp hư hỏng tạm thời có khả năng tự khắc phục ngay sau đó.

Các hệ thống điều khiển tự động và từ xa phải được kiểm tra bằng các hình thức nào?

Căn cứ tại tiểu mục 2.1.1 Mục 2.1 Chương 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT, quy định các hệ thống điều khiện tự động và từ xa phải được kiểm tra bằng các hình thức sau:

Các hệ thống điều khiển tự động và từ xa đã được hoặc dự định lắp đặt trên tàu để được trao dấu hiệu phân cấp bổ sung như quy định tại 1.1.1 Mục III của Quy chuẩn này phải được kiểm tra như sau:

(1) Kiểm tra lần đầu để trao cấp hệ thống điều khiển tự động và từ xa cho tàu;

(2) Kiểm tra để duy trì đăng ký của hệ thống điều khiển tự động và từ xa bao gồm:

- Kiểm tra định kỳ;

- Kiểm tra hàng năm;

- Kiểm tra bất thường;

- Kiểm tra không theo kế hoạch.

Thời hạn các đợt kiểm tra các hệ thống điều khiển tự động và từ xa được quy định thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 2.1.2 Mục 2.1 Chương 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 60:2019/BGTVT, quy định về thời hạn của các đợt kiểm tra các hệ thống điều khiển tự động và từ xa gồm có các thời hạn như sau:

Các đợt kiểm tra phải được thực hiện phù hợp với các quy dưới đây:

(1) Kiểm tra lần đầu phải được tiến hành khi nhận được đề nghị kiểm tra.

(2) Kiểm tra chu kỳ phải được tiến hành vào những khoảng thời gian được quy định dưới đây:

- Các đợt kiểm tra định kỳ phải được tiến hành vào những khoảng thời gian được quy định ở 1.1.3-1 Phần 1B Mục II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép;

- Các đợt kiểm tra hàng năm phải được tiến hành vào những khoảng thời gian quy định ở 1.1.3-1 Phần 1B Mục II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép;

- Kiểm tra bất thường được thực hiện tại bất kỳ thời điểm nào được nêu dưới đây, không phụ thuộc vào các đợt kiểm tra định kỳ và kiểm tra hàng năm:

+ Khi các phần chính (các chi tiết chính) của hệ thống đã bị hư hỏng, được sửa chữa hoặc thay mới;

+ Khi các hệ thống bị sửa đổi hoặc thay thế;

+ Khi Đăng kiểm xét thấy cần thiết.

- Các tàu được trao cấp bổ sung phải chịu các đợt kiểm tra không theo kế hoạch khi việc kiểm tra xác nhận tình trạng các hệ thống được xem là cần thiết trong trường hợp Đăng kiểm nghi ngờ các hệ thống không tuân thủ Quy chuẩn, quy định của Đăng kiểm và không vận hành và bảo dưỡng đúng cách.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống điều khiển tự động và từ xa

Nguyễn Văn Phước Độ

Hệ thống điều khiển tự động và từ xa
Quy chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hệ thống điều khiển tự động và từ xa có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống điều khiển tự động và từ xa Quy chuẩn Việt Nam
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13811:2023 ISO/IEC TS 23167:2020 về máy ảo và ảo hóa hệ thống như thế nào?
Pháp luật
Đồ chơi trẻ em mới 100% mới được phép nhập khẩu vào Việt Nam? Tổ chức nhập khẩu đồ chơi trẻ em sau khi được chứng nhận hợp quy phải làm gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn có được xây dựng trên dựa trên kinh nghiệm thực tiễn không? Tiêu chuẩn quốc gia được hủy bỏ dựa trên cơ sở nào?
Pháp luật
Việc lắp đặt nồi hơi và bình chịu áp lực có thiết kế lắp đặt, thiết kế phải tuân thủ những yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Nhà hàng có cần tuân thủ quy định về tiếng ồn không? Nếu có thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn của nhà hàng là bao nhiêu?
Pháp luật
Kíp nổ điện vi sai an toàn là gì? Chỉ tiêu kỹ thuật của kíp nổ điện vi sai an toàn? Kíp nổ điện vi sai an toàn được bao gói bằng gì?
Pháp luật
Hào kỹ thuật là gì? Cấu tạo hào kỹ thuật bao gồm? Độ sâu hào kỹ thuật được xác định dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Nước khoáng thiên nhiên đóng chai được khai thác trực tiếp từ đâu? Việc ghi nhãn phải tuân thủ các quy định nào?
Pháp luật
Đất dân dụng là gì? Khi tổ chức không gian toàn đô thị việc tính toán chỉ tiêu đất dân dụng phải đảm bảo nguyên tắc nào? Chỉ tiêu đất dân dụng bình quân toàn đô thị?
Pháp luật
Mẫu bản đăng ký thông số kỹ thuật và mã nhận dạng khung xe mới nhất áp dụng từ ngày 05/12/2024?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào