Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội như thế nào?

Cho tôi hỏi: Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội ra sao? - Câu hỏi của anh Linh (Huế)

Lãnh đạo cơ quan báo chí gồm những ai? Độ tuổi bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội là bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 1 Quy định 101-QĐ/TW năm 2023, lãnh đạo cơ quan báo chí bao gồm:

- Người đứng đầu cơ quan báo chí;

- Người được giao thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan báo chí;

- Cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan báo chí.

Theo đó, độ tuổi bổ nhiệm của lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội được xác định tại khoản 7 Điều 5 Quy định 101-QĐ/TW năm 2023 như sau:

Tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm
...
7. Về độ tuổi bổ nhiệm
a) Lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
b) Lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phải còn đủ thời gian để công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên.
c) Lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc Điểm a, Điểm b, Khoản 7 Điều này, phải còn đủ thời gian để công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên và tuổi tối đa giữ chức vụ lãnh đạo không quá 65 tuổi đối với nữ và 67 tuổi đối với nam.
Trường hợp đặc biệt không quá 70 tuổi, do cơ quan chỉ đạo báo chí xem xét, quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì độ tuổi bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội là phải còn đủ thời gian để công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên.

Trong đó:

- Tuổi tối đa giữ chức vụ lãnh đạo không quá 65 tuổi đối với nữ và 67 tuổi đối với nam;

- Trường hợp đặc biệt không quá 70 tuổi, do cơ quan chỉ đạo báo chí xem xét, quyết định.

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ra sao?

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội ra sao? (Hình từ Internet)

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội ra sao?

Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện theo tiểu mục 2 Mục I Phụ lục I ban hành kèm theo Quy định 101-QĐ/TW năm 2023.

Cụ thể như sau:

(1) Đối với nguồn nhân sự tại chỗ

- Người đứng đầu chủ trì cùng tập thể lãnh đạo thảo luận, rà soát, thống nhất về cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự và cách tiến hành thảo luận, giới thiệu nguồn nhân sự bằng phiếu kín.

+ Người đạt số phiếu cao nhất trên 50% tổng số người được triệu tập đồng ý thì được lựa chọn.

+ Trường hợp không có người nào đạt trên 50% số phiếu giới thiệu thì chọn tất cả người có số phiếu giới thiệu đạt từ 30% trở lên để giới thiệu tiếp.

+ Trường hợp không có người đạt số phiếu 30% thì không tiếp tục thực hiện các nội dung tiếp theo và báo cáo cơ quan chủ quản xem xét, chỉ đạo.

- Tổ chức lấy ý kiến giới thiệu nhân sự theo danh sách đã được giới thiệu trong cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn cơ quan (kết quả kiểm phiếu không công bố).

+ Thông báo danh sách nhân sự do tập thể lãnh đạo giới thiệu..

+ Ghi phiếu giới thiệu nhân sự (có thể ký hoặc không ký tên).

- Tập thể lãnh đạo thảo luận và biểu quyết giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín.

- Tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí và người đứng đầu chịu trách nhiệm về đánh giá, nhận xét, đề xuất, lựa chọn, giới thiệu nhân sự bổ nhiệm.

(2) Đối với nhân sự từ nguồn cán bộ ở nơi khác

Trường hợp

Quy trình bổ nhiệm

Nhân sự do cơ quan báo chí đề xuất

- Tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí thống nhất có văn bản báo cáo cơ quan chủ quản xin chủ trương đề nghị bổ nhiệm nhân sự.

- Sau khi được cơ quan chủ quản báo chí đồng ý bằng văn bản, cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí\thực hiện các công việc sau:

+ Trao đổi, lấy ý kiến của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo nơi nhân sự đang công tác về chủ trương điều động, bổ nhiệm, có nhận xét, đánh giá bằng văn bản của cơ quan, đơn vị nơi nhân sự đang công tác và hồ sơ nhân sự theo quy định.

+ Gặp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác.

+ Lập tờ trình kèm hồ sơ báo cáo cơ quan chủ quản báo chí xem xét, quyết định.

Nhân sự do cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan chủ quản báo chí dự kiến điều động, bổ nhiệm cán bộ từ nguồn nhân sự ngoài cơ quan báo chí

- Trao đổi, lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo của cơ quan báo chí về dự kiến điều động, bổ nhiệm nhân sự.

- Trao đổi, lấy ý kiến của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo nơi nhân sự đang công tác về chủ trương điều động, bổ nhiệm, có nhận xét, đánh giá bằng văn bản của cơ quan, đơn vị nơi nhân sự đang công tác và hồ sơ nhân sự theo quy định.

- Gặp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác.

- Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan chủ quản báo chí họp và xem xét, quyết định.

Thời hạn giữ chức vụ của lãnh đạo cơ quan báo chí sau khi bổ nhiệm là bao lâu?

Tại Điều 8 Quy định 101-QĐ/TW năm 2023 có quy định về thời hạn giữ chức vụ của lãnh đạo cơ quan báo chí như sau:

Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ là 5 năm (60 tháng) đối với lãnh đạo cơ quan báo chí.
2. Người đứng đầu cơ quan báo chí không đảm nhiệm chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp tại 1 cơ quan báo chí.

Như vậy, thời hạn giữ chức vụ của lãnh đạo cơ quan báo chí theo quy định trên thì là 05 năm (60 tháng).

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan báo chí

Đặng Phan Thị Hương Trà

Cơ quan báo chí
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cơ quan báo chí có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan báo chí
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp cơ quan chủ quản báo chí muốn thay đổi nội dung ghi trong Giấy phép xuất bản phụ trương thực hiện thế nào?
Pháp luật
Làm gì khi công ty bị báo chí đăng tin không đúng sự thật? Xử phạt hành chính hay xử lý hình sự đối với việc báo chí đăng thông tin sai sự thật về công ty?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có được phép liên kết trong hoạt động báo chí với cơ quan báo chí khác hay không?
Pháp luật
Điều kiện đặt văn phòng đại diện của cơ quan báo chí là gì? Hoạt động của văn phòng đại diện cơ quan báo chí phải đảm bảo điều gì?
Pháp luật
Bệnh viện cấp nào thì được lập cơ quan báo chí? Bệnh viện cần đáp ứng điều kiện gì để được thành lập cơ quan báo chí?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan báo in được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí đúng không?
Pháp luật
Việc thực hiện chế độ lưu chiểu của cơ quan báo chí phải tuân theo quy định gì? Việc tổ chức kiểm tra báo chí lưu chiểu do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có nhu cầu đặt văn phòng đại diện tại tỉnh thì phải gửi hồ sơ đến đâu? Hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Phóng viên của cơ quan báo chí chỉ có bằng cao đẳng thì có được xét cấp thẻ nhà báo theo quy định không?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có nhu cầu cử phóng viên thường trú hoạt động độc lập tại các tỉnh thì nộp hồ sơ ở đâu? Hồ sơ gồm những gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào