Tết Âm lịch năm 2023: Thành phố Hồ Chí minh sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt xe dù bến cóc?
Tết Âm lịch năm 2023 là thời điểm rất đông người lao động từ Thành phố Hồ Chí Minh di chuyển về quê, do đó nhu cầu về phương tiện di chuyển về quê cũng được tăng cao. Vậy nên xuất hiện hiện tượng "xe dù, bến cóc" tràn lan trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện tượng xe dù bến cóc là gì?
"Xe dù" là một thuật ngữ để chỉ nhưng xe kinh doanh vận tải nhưng không có đăng ký kinh doanh, không hề có bến bãi, chạy lòng vòng đón khách, trả khách một cách bừa bãi. Loại phương tiện này hoạt động hết sức cơ động, tạo môi trường cạnh tranh thiếu bình đẳng, gây ra những hậu quả không tốt cho trật tự vận tải, an toàn xã hội.
"Bến cóc" là một thuật ngữ để chỉ những bến bãi không cố định, khách đứng ngoài vỉa hè để bắt xe, xe khách sẽ chạy lòng vòng để đón khách.
Xe dù, bến cóc xuất hiện ngày càng nhiều là sự 'thích tiện lợi của khách hàng" thay vì tốn nhiều thời gian, mất thêm tiền đi xe ôm, taxi đến bến xe thì bắt những chiếc "xe dù, bên cóc" tiện lợi hơn nhiều vì chỉ cần gọi điện đặt trước là nhà xe sẵn sàng phục vụ.
Tết Âm lịch năm 2023: Thành phố Hồ Chí minh sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt xe dù bến cóc?
Tết Âm lịch năm 2023: Thành phố Hồ Chí minh sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt xe dù, bến cóc?
Căn cứ vào Mục 1 Công văn 12089/BGTVT-VT năm 2022 quy định như sau:
1. Sở GTVT chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh:
a) Xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn; kiểm tra, xử lý đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, tự phát trên địa bàn; nếu phát hiện có tổ chức đón, trả khách, cò khách thì kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định;
b) Rà soát quy hoạch về hạ tầng giao thông trên địa bàn để tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước mắt cần giữ nguyên, ổn định các bến xe hiện hữu trong nội thành, nội thị đến năm 2030 để tạo sự ổn định kinh doanh cho hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định và đơn vị bến xe; đồng thời góp phần tăng cường kết nối vận tải, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân;
c) Rà soát việc tổ chức giao thông, tổ chức phân luồng vận tải hành khách đảm bảo có điểm dừng, đón trả khách theo quy định; rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ có biển cấm xe khách (xem xét ưu tiên đối với loại hình tuyến cố định và xe buýt) vào các tuyến phố gần khu vực các bến xe; tổ chức các tuyến xe buýt để kết nối bến xe; tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải hoạt động theo tuyến cố định được trang bị, đầu tư xe trung chuyển phục vụ đưa đón khách đến bến xe, đến điểm đón trả, khách đã được công bố theo quy định; yêu cầu bến xe tổ chức khu vực dành riêng cho xe taxi, xe hai bánh chở khách (xe ôm) để đảm bảo thuận lợi cho hành khách vào bến và rời bến được thuận tiện, an toàn;
d) Yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh bến bãi có trách nhiệm thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
Theo đó, sở GTVT đã chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp tỉnh để tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng "xe dù, bến cóc" như quy định trên.
Hiện tượng xe dù bến cóc sẽ bị xử phạt như thế nào?
Căn cứ vào Điều 23 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm c khoản 12 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ) quy định về xử phạt đối với hành vi "xe dù bến cóc" như sau:
Xử phạt hành chính:
- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm:
+ Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất
+ Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định
+ Đón, trả hành khách không đúng địa điểm đón, trả hành khách được ghi trong hợp đồng
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.0000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc.
Đồng thời căn cứ vào khoản 8 Điều 23 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm d khoản 12 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:
Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ
...
8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
b) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 7a Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;
c) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều này (trường hợp vượt trên 100% số người quy định được phép chở của phương tiện) bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;
d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 6, điểm b khoản 7 Điều này bị tịch thu phù hiệu (biển hiệu) đã hết giá trị sử dụng hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Theo đó, Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
- Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng đối với hành vi:
+ Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất
+ Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định
+ Đón, trả hành khách không đúng địa điểm đón, trả hành khách được ghi trong hợp đồng
- Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng đối với hành vi người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc.
Nguyễn Hạnh Phương Trâm
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tết Âm lịch có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Quy trình đánh giá Đảng viên cuối năm 2024? Quy trình đánh giá xếp loại Đảng viên cuối năm 2024 thế nào?
- Khối lượng của loại vàng miếng SJC do cơ quan nào quyết định? Quy trình gia công vàng miếng SJC từ vàng của Ngân hàng Nhà nước?
- Mẫu phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên mầm non mới nhất? Tải về tại đâu?
- Mẫu biên bản thỏa thuận về việc góp vốn kinh doanh mua bất động sản, đất đai mới nhất? Tải về ở đâu?
- Hướng dẫn cách viết mẫu phiếu đánh giá xếp loại chất lượng công chức? Công chức được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc khi nào?