Thế nào là KPI? Doanh nghiệp trả lương theo KPI cần lưu ý điều gì? Hướng dẫn cách xây dựng KPI hiệu quả?
Thế nào là KPI?
KPI là chữ cái viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator, là một công cụ đo lường để đánh giá hiệu quả của công việc. KPI thường được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các nhóm hoặc bộ phận của doanh nghiệp.
Dựa trên mức độ hoàn thành KPI, doanh nghiệp sẽ thực hiện các chế độ thưởng khác nhau cho từng cá nhân người lao động.
Đồng thời, KPI còn giúp người lao động hiểu được mức độ hoành thành công việc, tạo động lực để họ làm việc và phấn đấu thực hiện mục tiêu nhất định.
Thế nào là KPI? Doanh nghiệp trả lương theo KPI cần lưu ý điều gì? Hướng dẫn cách xây dựng KPI hiệu quả?
Vai trò của KPI trong doanh nghiệp như thế nào?
- Đánh giá chính xác năng lực người lao động
Các doanh nghiệp hiện nay đều đang dùng chỉ số KPI để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên mình. Khi xây dựng KPI, doanh nghiệp phải phải căn cứ vào tình kinh doanh của mình, cũng như vị trí công việc của từng cá nhân, phòng ban để đưa ra chỉ số KPI rõ ràng, cụ thể, phù hợp
- Hoạch định lại chiến lược kinh doanh.
Khi sử dụng KPI để đánh giá theo phương thức hoạch định lại chiến lược kinh doanh thì ngoài doanh số, doanh nghiệp cũng cần xem xét kênh nào đang có tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm nhiều, những kênh công việc nào cần phải được đầu tư, kênh công việc nào cần phải được cắt bỏ
- Tạo ra môi trường học hỏi.
Bằng các chỉ số KPI, doanh nghiệp còn có thể tạo ra một môi trường học tập ngay chính trong công ty của mình. Khi đưa ra các chỉ số KPI cho cá nhân, tổ chức sẽ tạo ra nhiều cuộc hội thoại quan trọng ở nơi làm việc, việc này khiến cho các cá nhân tiến hành việc trao đổi, học hỏi lẫn nhau để đạt được các chỉ số KPI do doanh nghiệp đề ra.
Cách xây dựng hệ thống KPI hiệu quả trong doanh nghiệp?
Hiện nay có rất nhiều cách để doanh nghiệp có thể xây dựng KPI. Dù là những cách gì đi nữa thì doanh nghiệp cũng nên xác định một trong những tiêu chí cụ thể như sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể cho KPI
Bước 2: Chia sẻ KPI với các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp
Bước 3: Kiểm tra lại KPI theo chu kì cố định hàng tuần hoặc hàng tháng
Bước 4: Đảm bảo KPI đã đề ra phải mang tính thực tiễn
Bước 5: Điều chỉnh KPI phù hợp với những thay đổi của doanh nghiệp
Bước 6: Kiểm tra xem KPI đã đề xuất có thể thực hiện được hay không
Không đạt KPI, doanh nghiệp có được trừ lương người lao động?
Ngoài việc đặt ra cơ chế thưởng khi hoàn thành các chỉ tiêu KPI, nhiều doanh nghiệp còn quy định cả cơ chế phạt đối với nhân viên của mình. Theo đó, tùy vào mức độ không hoàn thành nhiệm vụ mà người lao động sẽ bị trừ một số tiền nhất định.
Tuy nhiên, việc làm này là không đúng quy định của pháp luật bởi theo Bộ luật Lao động 2019, chỉ có duy nhất một trường hợp được trừ lương người lao động:
Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 quy định về khấu trừ tiền lương cụ thể như sau:
"Điều 102. Khấu trừ tiền lương
1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 của Bộ luật này.
2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.
3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân."
Theo đó, khi người lao động không hoàn thành KPI mà doanh nghiệp trừ lương của người lao động là trái pháp luật.
Tại Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về mức xử phạt cụ thể như sau:
- Phạt 05 - 10 triệu đồng: Vi phạm từ 01 - 10 người lao động
- Phạt 10 - 20 triệu đồng: Vi phạm từ 11 - 50 người lao động
- Phạt 20 - 30 triệu đồng: Vi phạm từ 51 - 100 người lao động
- Phạt 30 - 40 triệu đồng: Vi phạm từ 101 - 300 người lao động.
- Phạt 40 - 50 triệu đồng: Vi phạm từ 301 người lao động trở lên
Lưu ý: Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!
Nguyễn Khánh Huyền
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Trả lương có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chức năng của công tác xã hội là gì? Công tác xã hội có góp phần thúc đẩy công bằng xã hội hay không?
- Khi xảy ra tai nạn trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải bồi thường thiệt hại không?
- Ngân hàng là gì? Ngân hàng có những loại hình nào? Hình thức pháp lý của ngân hàng là gì theo quy định?
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?