Thế nào là văn phòng công chứng? Có nên thực hiện công chứng tại văn phòng công chứng không?
Thế nào là văn phòng công chứng?
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Luật Công chứng 2014 quy định rằng Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Tại Điều 22 Luật Công chứng 2014 quy định về văn phòng công chứng cụ thể như sau:
Văn phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
2. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
3. Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
4. Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.
Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
5. Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.
Thế nào là văn phòng công chứng? Có nên thực hiên công chứng tại văn phòng công chứng không? (Hình từ Internet)
Đặc điểm của văn phòng công chứng gồm những gì?
Dựa vào Điều 22 Luật Công chứng 2014 thì văn phòng công chứng có những đặc điểm như sau:
- Có từ hai Công chứng viên hợp danh trở lên.
- Không có thành viên góp vốn.
- Trụ sở phải có địa chỉ cụ thể, có nơi làm việc cho Công chứng viên và người lao động, có nơi tiếp người yêu cầu công chứng và nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.
- Tên gọi phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một Công chứng viên hợp danh khác do các Công chứng viên hợp danh thỏa thuận.
- Có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Được khắc và sử dụng con dấu không có hình quốc huy sau khi có quyết định cho phép thành lập.
Có nên thực hiện công chứng tại văn phòng công chứng không?
Dựa vào những đặc điểm cơ bản liên quan tới sự khác nhau giữa phòng công chứng và văn phòng công chứng thì có thể nhận thấy một điều rõ nhất là phòng công chứng đơn vị sự nghiệp công lập, văn phòng công chứng hoạt động như loại hình doanh nghiệp hợp danh.
Dù vậy, về nhiệm vụ, về công việc của phòng công chứng và văn phòng công chứng tương tự nhau.
Cả phòng công chứng và văn phòng công chứng đều thực hiện công việc công chứng - chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, của những giao dịch dân sự,.. Phòng công chứng và văn phòng công chứng có quyền và nghĩa vụ cũng tương đương nhau và giá trị pháp lý của văn bản công chứng từ hai loại hình này là như nhau.
Theo đó, công chứng tại phòng công chứng hay văn phòng công chứng cũng đều như nhau.
Văn phòng công chứng thực hiện công chứng những thủ tục, giấy tờ gì?
- Hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo sẵn.
- Hợp đồng, giao dịch do Công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng.
- Công chứng bản dịch…
Một số loại hợp đồng, giao dịch có thể công chứng gồm:
- Hợp đồng thế chấp bất động sản;
- Hợp đồng uỷ quyền;
- Di chúc;
- Văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản, văn bản từ chối nhận di sản…
Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn liên quan tới văn phòng công chứng. Trân trọng!
Nguyễn Khánh Huyền
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Văn phòng công chứng có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nguyên tắc thế quyền có được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?
- Người lao động có phải nộp bản chính bằng đại học cho công ty khi ký hợp đồng lao động hay không?
- Chi phí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất là bao nhiêu theo quy định mới?
- Giá kê khai là gì? Có bắt buộc phải kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá không?
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?