Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?

Tôi muốn hỏi thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào? - câu hỏi của chị Trà (Bến Tre).

Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo
....
3. Các bước thực hiện việc đánh giá
a) Trưởng đoàn đánh giá xây dựng kế hoạch đánh giá theo mẫu Phụ lục III kèm theo Thông tư này, trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được phê duyệt, trưởng đoàn đánh giá sử dụng con dấu của Cục Quản lý chất lượng;
b) Họp đoàn đánh giá để triển khai kế hoạch đã được phê duyệt; trưởng đoàn đánh giá chuyển báo cáo tự đánh giá của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và các hồ sơ liên quan cho các thành viên trong đoàn để nghiên cứu trước;
c) Đoàn đánh giá gửi quyết định, kế hoạch đánh giá cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trước khi tiến hành đánh giá; lấy thông tin phản hồi, nhận xét về tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục từ các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đánh giá;
d) Đoàn đánh giá làm việc trực tiếp hoặc qua hình thức trực tuyến (theo kế hoạch làm việc được phê duyệt) với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức, cá nhân có liên quan; đoàn đánh giá lập biên bản làm việc theo mẫu Phụ lục IV kèm theo Thông tư này sau khi kết thúc việc đánh giá;
đ) Đoàn đánh giá xây dựng dự thảo báo cáo kết quả đánh giá theo mẫu Phụ lục V kèm theo Thông tư này, gửi dự thảo báo cáo kết quả đánh giá đến tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để trao đổi ý kiến, hoàn thiện báo cáo kết quả đánh giá gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng;
e) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thông báo kết quả đánh giá theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hoặc giao cho Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng ký thừa lệnh thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo mẫu Phụ lục VI kèm theo Thông tư này;
g) Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc tham vấn chuyên gia về nội dung chuyên môn đối với báo cáo kết quả đánh giá trước khi duyệt ký thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Theo đó, quy trình đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo các bước sau:

Bước 1: Trưởng đoàn đánh giá xây dựng kế hoạch đánh giá trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt

Bước 2: Họp đoàn đánh giá để triển khai kế hoạch đã được phê duyệt

Trưởng đoàn đánh giá chuyển báo cáo tự đánh giá của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và các hồ sơ liên quan cho các thành viên trong đoàn để nghiên cứu trước.

Bước 3: Đoàn đánh giá gửi quyết định, kế hoạch đánh giá cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trước khi tiến hành đánh giá

Đồng thời lấy thông tin phản hồi, nhận xét về tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục từ các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đánh giá

Bước 4: Đoàn đánh giá làm việc trực tiếp hoặc qua hình thức trực tuyến với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức, cá nhân có liên quan

Sau khi kết thúc việc đánh giá đoàn đánh giá lập biên bản làm việc.

Bước 5: Đoàn đánh giá xây dựng dự thảo báo cáo kết quả đánh giá, gửi dự thảo báo cáo kết quả đánh giá đến tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để trao đổi ý kiến, hoàn thiện báo cáo kết quả đánh giá gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng;

Bước 6: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thông báo kết quả đánh giá theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hoặc giao cho Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng ký thừa lệnh thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục

Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc tham vấn chuyên gia về nội dung chuyên môn đối với báo cáo kết quả đánh giá trước khi duyệt ký thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?

Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?

Số lượng, thành phần đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra sao?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Thành lập đoàn đánh giá
a) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng;
b) Số lượng, thành phần: Đoàn đánh giá có 05 (năm) hoặc 07 (bảy) người; trưởng đoàn là lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng; phó trưởng đoàn (nếu có) là lãnh đạo đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; các thành viên đoàn đánh giá là công chức thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm định viên, người am hiểu về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục từ cơ sở giáo dục;
c) Trong 05 năm gần nhất tính đến thời điểm quyết định thành lập đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục: người làm việc cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được đánh giá; người có quan hệ gia đình với người làm việc cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được đánh giá; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được đánh giá thì không được tham gia đoàn đánh giá.

Theo như quy định trên, số lượng thành viên Đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo có 05 hoặc 07 người, bao gồm:

- Trưởng đoàn là lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng;

- Phó trưởng đoàn (nếu có) là lãnh đạo đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Các thành viên đoàn đánh giá là công chức thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm định viên, người am hiểu về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục từ cơ sở giáo dục;

Đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoạt động theo nguyên tắc nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo
...
2. Nguyên tắc hoạt động của đoàn đánh giá
a) Đoàn đánh giá hoạt động theo nguyên tắc tập trung, dân chủ; thực hiện nhiệm vụ theo phân công của trưởng đoàn;
b) Thành viên đoàn đánh giá có trách nhiệm tham gia đầy đủ các hoạt động của đoàn; thực hiện việc đánh giá bảo đảm trung thực, khách quan; trường hợp không tham gia được phải báo cáo và được sự đồng ý của trưởng đoàn.

Theo đó, Đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoạt động theo nguyên tắc theo quy định trên.

Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11 tháng 8 năm 2023.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm định chất lượng giáo dục

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

Kiểm định chất lượng giáo dục
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Kiểm định chất lượng giáo dục có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm định chất lượng giáo dục
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2024 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM?
Pháp luật
Đã có Công văn 4697 Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025 thế nào?
Pháp luật
Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023 - 2024 như thế nào?
Pháp luật
Chuyên viên về quản lý bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục có công việc cụ thể nào và tiêu chí đánh giá công việc ra sao?
Pháp luật
Tổ chức kiểm định có được hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục khi chỉ có 10 kiểm định viên không?
Pháp luật
Đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn nào? Bảng tiêu chí đánh giá từng tiêu chuẩn ra sao?
Pháp luật
Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học phải gửi báo cáo đánh giá kết quả thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trong năm khi nào?
Pháp luật
Trường mầm non có phải thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục không? Quản lý nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông tại TPHCM thực hiện báo cáo công tác tự đánh giá khi nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào