Thương nhân phân phối xăng dầu sẽ không còn được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đúng không?
- Thương nhân phân phối xăng dầu hiện nay được mua xăng dầu từ mấy thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu?
- Bất cập trong quy định cho phép thương nhân phân phối xăng dầu hiện nay được mua xăng dầu từ mấy thương nhân đầu mối là gì?
- Đề xuất thương nhân phân phối xăng dầu sẽ được mua xăng dầu từ tối đa 03 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đúng không?
Thương nhân phân phối xăng dầu hiện nay được mua xăng dầu từ mấy thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu?
Căn cứ Điều 15 Nghị định 83/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CPvà khoản 2 Điều 2 Nghị định 95/2021/NĐ-CP) có quy định như sau:
Quyền và nghĩa vụ của thương nhân phân phối xăng dầu
1. Được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu khác theo Hợp đồng mua bán xăng dầu.
2. Được kinh doanh xăng dầu theo hình thức là bên giao đại lý cho đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình và trả thù lao đại lý cho các đại lý đó.
Được kinh doanh xăng dầu theo phương thức nhượng quyền thương mại cho thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu theo quy định của pháp luật.
3. Áp dụng thống nhất giá bán lẻ xăng dầu trong toàn hệ thống phân phối của mình, tuân thủ quy định tại Điều 38 Nghị định này.
4. Ngoài việc bán lẻ tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc thương nhân, nhượng quyền thương mại cho thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, bán xăng dầu cho các đơn vị trực tiếp sử dụng xăng dầu phục vụ sản xuất, chỉ được giao xăng dầu bằng hình thức đại lý quy định tại Luật Thương mại cho thương nhân làm đại lý quy định tại Điều 19 và thương nhân này không vi phạm quy định tại khoản 2 và 3 Điều 21 Nghị định này.”5. Thương nhân đã ký hợp đồng mua bán xăng dầu với thương nhân đầu mối, không được ký thêm hợp đồng làm tổng đại lý hoặc đại lý cho thương nhân đầu mối; làm đại lý cho tổng đại lý.
6. Chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng, giá xăng dầu bán ra trên toàn bộ hệ thống phân phối của mình theo quy định.
...
Theo đó, quy định hiện hành cho phép Thương nhân phân phối xăng dầu hiện nay được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Thương nhân phân phối xăng dầu sẽ không còn được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu? (Hình từ Internet)
Bất cập trong quy định cho phép thương nhân phân phối xăng dầu hiện nay được mua xăng dầu từ mấy thương nhân đầu mối là gì?
Mới nhất, tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (tại đây) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến có nội dung đề xuất thương nhân phân phối xăng dầu sẽ được mua xăng dầu từ 03 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, cụ thể thì tại tiểu mục 5 Mục V tờ trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2013/NĐ-CP (tại đây) thì Bộ Công Thương đã chỉ ra thực trạng như sau:
- Hiện cả nước chỉ có 38 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong đó 04 doanh nghiệp chỉ kinh doanh nhiên liệu hàng không tại các sân bay. Hệ thống bán lẻ xăng dầu hiện có khoảng gần 17.000 cửa hàng phân bố khắp các vùng miền trên cả nước.
- Việc hình thành loại hình thương nhân phân phối xăng dầu với các điều kiện theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP về phương tiện vận tải, kho chứa xăng dầu, phòng kiểm nghiệm xăng dầu, hệ thống cửa hàng trực thuộc và đại lý... với quyền về nguồn hàng linh hoạt hơn đại lý bán lẻ xăng dầu đã hỗ trợ cho 34 thương nhân đầu mối phân bổ nguồn hàng đến các vùng miền trên cả nước, góp phần cung ứng tốt hơn xăng dầu cho tiêu dùng ở mọi miền đất nước.
- Tuy nhiên, cũng do sự linh hoạt về nguồn hàng nên các thương nhân phân phối đã không được các doanh nghiệp đầu mối có trách nhiệm trong việc duy trì, bảo đảm nguồn hàng cung cấp khi nguồn cung xăng dầu trên thị trường gặp khó khăn.
Đề xuất thương nhân phân phối xăng dầu sẽ được mua xăng dầu từ tối đa 03 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đúng không?
Dựa trên nội dung tại tiểu mục 8 Mục V tờ trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2013/NĐ-CP (tại đây) thì Bộ Công Thương đã chỉ ra 3 phương án đối với nội dung về việc thương nhân phân phối xăng dầu sẽ được mua xăng dầu từ mấy thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, Bộ Công thương lựa chọn phương án sửa đổi quy định về quyền của thương nhân phân phối theo hướng quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy tối đa từ 03 thương nhân đầu mối.
Theo đó, quy định mới này có những ưu nhược như sau:
- Ưu điểm: Tăng trách nhiệm của các đơn vị cấp hàng cho thương nhân phân phối khi nguồn hàng gặp khó khăn.
Nhược điểm: Giảm sự linh hoạt của thương nhân phân phối trong việc tìm kiếm nguồn hàng, nhất là trong trường hợp địa bàn kinh doanh của thương nhân phân phối rộng.
Tuy nhiên phương án này được lựa chọn do lý nhằm kiểm soát tốt hơn số lượng đơn vị cấp hàng cho hệ thống của thương nhân phân phối nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt cho thương nhân phân phối, nhất là những thương nhân phân phối có địa bàn kinh doanh rộng khắp trên cả nước có thể lựa chọn lấy hàng của 03 đơn vị đầu mối tại 03 miền đất nước.
Trần Thị Nguyệt Mai
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Kinh doanh xăng dầu có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chức năng của công tác xã hội là gì? Công tác xã hội có góp phần thúc đẩy công bằng xã hội hay không?
- Khi xảy ra tai nạn trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải bồi thường thiệt hại không?
- Ngân hàng là gì? Ngân hàng có những loại hình nào? Hình thức pháp lý của ngân hàng là gì theo quy định?
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?