Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào? - Câu hỏi của chị D.K (Bình Dương)

Phạm vi áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện là gì?

Theo Mục 1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) nêu rõ phạm vi áp dụng như sau:

- Tiêu chuẩn này, cung cấp các yêu cầu chung và hướng dẫn cho các hệ thống hoán đổi ắc quy, với mục đích hoán đổi ắc quy của các phương tiện giao thông đường bộ chạy điện khi hệ thống truyền động của xe bị ngắt và khi hệ thống hoán đổi ắc quy được kết nối với lưới điện có điện áp danh định lên đến 1 000 V đối với nguồn điện xoay chiều và lên đến 1 500 V đối với nguồn điện một chiều theo TCVN 7995 (IEC 60038).

- Tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho các hệ thống hoán đổi ắc quy cho phương tiện giao thông đường bộ chạy điện được trang bị một hoặc nhiều hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS).

CHÚ THÍCH: Hệ thống hoán đổi ắc quy cho xe điện hạng nhẹ (LEV) theo IEC 61851-3 đang được xem xét.

- Tiêu chuẩn này không áp dụng cho:

+ Các vấn đề liên quan đến bảo dưỡng và dịch vụ của trạm hoán đổi ắc quy (BSS);

+ ô tô điện bánh lốp chở khách (chạy bằng nguồn điện từ một đường dây dẫn điện), phương tiện đường sắt và các phương tiện được thiết kế chủ yếu để sử dụng trên đường địa hình;

+ Bảo dưỡng và dịch vụ của các loại xe điện.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào? (Hình từ Internet)

Những thuật ngữ cần nắm trong TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) gồm những gì?

Theo Mục 3 TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) liệt kê một số thuật ngữ cần nắm trong TCVN 13755-1:2023 như sau:

- Xe điện (electric vehicle) EV: Phương tiện giao thông đường bộ được truyền động bằng động cơ điện được lấy dòng điện từ hệ thống tích trữ có thể sạc lại được hoặc từ các thiết bị lưu trữ năng lượng di động khác (có thể sạc lại, sử dụng năng lượng từ nguồn điện bên ngoài, như tại nhà hoặc dịch vụ công cộng), được sản xuất chủ yếu để sử dụng trên đường bộ hoặc đường cao tốc.

- Hệ thống hoán đổi ắc quy (battery swap system): Trạm hoán đổi ắc quy và các hệ thống hỗ trợ.

- Hệ thống hỗ trợ (supporting system): Hệ thống có chức năng phục vụ trạm hoán đổi ắc quy.

- Trạm hoán đổi ắc quy (battery swap station) (BSS): Cơ sở cung cấp hệ thống ắc quy có thể hoán đổi được (SBS).

- Bộ ắc quy (battery pack): Thiết bị lưu trữ năng lượng bao gồm các pin hoặc cụm pin thường được kết nối với thiết bị điện từ, mạch điện với điện áp cấp B và thiết bị ngắt quá dòng, kể cả kết nối điện và các giao diện cho các hệ thống bên ngoài.

+ CHÚ THÍCH 1: Để được giải thích thêm, xem TCVN 12503-1:2018 (ISO 12405-1:2011), 5.4 và Điều A.2.

+ CHÚ THÍCH 2: Ví dụ về các hệ thống bên ngoài là làm mát, điện áp cấp B, điện áp phụ trợ cấp A và truyền thông.

+ CHÚ THÍCH 3: Pin/bộ pin có thể sạc lại được sử dụng làm nguồn năng lượng lớn cung cấp điện cho động cơ điện của phương tiện giao thông đường bộ chạy điện thì được coi là ắc quy/bộ ắc quy theo nghĩa của tiêu chuẩn này.

- Hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (swappable battery system) (SBS): Bộ ắc quy với một bộ ghép nối để kết nối bộ sạc/xe điện (EV), thiết bị khỏa/mở khóa, bộ điều khiển ắc quy (BCU), bộ phận quản lý nhiệt, mạch bảo vệ điện, vỏ và các thiết bị hỗ trợ.

- Hệ thống ắc quy (battery system): Thiết bị lưu trữ năng lượng bao gồm các pin hoặc cụm pin hoặc (các) bộ ắc quy cũng như các mạch điện và thiết bị điện tử.

+ CHÚ THÍCH 1: Để được giải thích thêm, hãy xem TCVN 12503-1:2018 (ISO 12405-1: 2011), 5.5.2, 5.5.3, A.3.1 và A.3.2. Các thành phần Hệ thống ắc quy cũng có thể được đặt trong các thiết bị khác nhau trong xe.

+ CHÚ THÍCH 2: Ví dụ về thiết bị điện tử là BCU và các công-tắc-tơ.

- Bộ ghép nối của hệ thống ắc quy có thể đổi (swappable battery system coupler) (SBS coupler): Bộ ghép nối dành riêng để nối hệ thống ắc quy có thể hoán đối với xe điện (EV) hoặc với giá sạc.

- Bộ sạc của hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (swappable battery system charger) (SBS charger): Thiết bị được lắp đặt bên ngoài xe điện (EV) để cung cấp nguồn điện 1 chiều cho một hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS) hoặc một chuỗi SBS.

- Giá sạc (charging rack): Thiết bị được sử dụng để mang hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS) và kết nối một SBS với bộ sạc để hoàn thành quá trình sạc.

- Giá lưu trữ (storage rack): Thiết bị được sử dụng để lưu trữ hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS)

- Thiết bị vận chuyển (transferring equipment): Thiết bị được sử dụng để chuyển một hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS) bên trong một trạm hoán đổi ắc quy (BSS).

- Thiết bị hoán đổi ắc quy (battery swap equipment): Thiết bị được sử dụng để tháo/lắp hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS) ra/vào xe điện (EV).

CHÚ THÍCH: Chức năng chuyển ắc quy có thể được tích hợp trong thiết bị hoán đổi ắc quy.

- Bộ điều khiển ắc quy (battery control unit) (BCU): Thiết bị điện tử để điều khiển, quản lý, phát hiện hoặc tính toán các chức năng điện và nhiệt của hệ thống ắc quy và cung cấp thông tin giữa hệ thống ắc quy và hệ thống hoán đổi ắc quy.

- Giao diện người - máy (human machine interface) (HMI): Giao diện giữa nhân viên vận hành và các hệ thống đo lường và hệ thống máy tính kết nối với trạm hoán đổi.

BSS được phân loại thế nào?

Theo tiểu mục 5.1 Mục 5 TCVN 13755-1:2023 quy định phân loại BSS như sau:

- Theo mức độ tự động hóa;

- Theo hướng lắp SBS;

- Theo danh mục EV có thể hoán đổi.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện

Nguyễn Thị Thu Yến

Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Tiêu chuẩn Việt Nam
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13908-2:2024 cốt liệu xỉ thép oxy hoá lò hồ quang điện dùng chế tạo bê tông xi măng thông thường thế nào?
Pháp luật
Sửa chữa định kỳ (Periodic repair) là gì? Phân loại cống công trình thủy lợi theo TCVN13999:2024?
Pháp luật
TCVN 13724-5:2023 về Cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp - Cụm lắp ráp dùng cho mạng phân phối trong lưới điện công cộng?
Pháp luật
Đất cây xanh sử dụng công cộng là gì? Thiết kế quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng đô thị phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13724-2:2023 IEC 61439-2:2020 về đặc tính giao diện của cụm đóng cắt và điều khiển nguồn điện lực?
Pháp luật
TCVN 13733-2:2023 (ISO 20140-2:2018) về Hệ thống tự động hóa và tích hợp - Đánh giá hiệu suất năng lượng có ảnh hưởng đến môi trường?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10687-12-2:2023 hiệu suất năng lượng của tuabin gió phát điện dựa trên phép đo gió trên vỏ tuabin thế nào?
Pháp luật
Thiết kế mặt bằng tổng thể các sân thể thao cần phải bảo đảm những yêu cầu gì để đúng với TCVN 4205:2012?
Pháp luật
Diện tích tối thiểu đất xây dựng sân thể thao nhiều môn và khoảng cách ly vệ sinh đối với sân thể thao phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khách hàng là gì? Sự thỏa mãn của khách hàng được xác định thế nào? Mô hình khái niệm về sự thỏa mãn của khách hàng?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào