Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?

Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?

Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất?

Dưới đây là một số mẫu viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất:

Mẫu Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em 01: Giờ Học Văn và Những Cảm Xúc Chân Thật

Một trong những giờ học đáng nhớ nhất của em là tiết văn vào một sáng thứ Hai dịu mát, khi ánh nắng vừa nhạt vừa trong len lỏi qua khung cửa lớp. Hôm ấy, cô giáo bước vào lớp với một nụ cười hiền hậu và ánh mắt ấm áp quen thuộc, nhưng trong mắt cô như có điều gì đó thật đặc biệt. Cô nhẹ nhàng nhìn chúng em, rồi giao cho cả lớp một đề bài khá mới mẻ: “Hãy viết về người mà em ngưỡng mộ nhất.”

Bầu không khí trong lớp trở nên khác lạ. Không còn những tiếng xì xào hay những cái nhìn lơ đễnh như mọi ngày, mà thay vào đó là sự im lặng, sự tập trung đầy xúc động. Cô giáo giải thích rằng đây không phải là một bài tập kiểm tra, mà là cơ hội để chúng em nhìn lại những người quan trọng trong cuộc đời mình, để bày tỏ tình cảm và sự biết ơn qua từng câu chữ. Cô khuyến khích chúng em viết thật tự nhiên, thật chân thành, không cần chú trọng quá vào ngữ pháp hay điểm số. Điều này càng khiến em cảm thấy nhẹ nhàng và tự do hơn khi bắt đầu bài viết của mình.

Em ngẫm nghĩ một lúc rồi quyết định viết về ông ngoại – người đã trở thành nguồn cảm hứng lớn lao trong cuộc sống của em. Những kỷ niệm với ông như dòng nước dâng trào, ngập tràn trong tâm trí em. Ông là người đàn ông hiền từ, luôn dành cho em những lời khuyên chân thành và luôn động viên em mỗi khi em vấp ngã hay thất bại. Hình ảnh ông ngồi trầm ngâm bên ấm trà nóng, nhìn em mỉm cười và nói những câu nói giản dị nhưng đầy sức mạnh, đã trở thành ký ức không thể nào phai nhòa.

Em bắt đầu viết, từng câu chữ cứ thế tuôn trào như dòng suối, vừa mộc mạc vừa chân thành. Em nhớ những buổi chiều ngồi bên ông, nghe ông kể chuyện về cuộc sống khó khăn ngày xưa nhưng đầy ắp những bài học quý giá. Ông luôn dạy em rằng phải sống chân thật, không nên từ bỏ ước mơ dù khó khăn đến đâu. Ông còn dạy em biết trân trọng từng phút giây bên gia đình và những người thân yêu. Càng viết, em càng xúc động, nhớ đến ông với niềm thương yêu xen lẫn niềm tiếc nuối khi ông đã rời xa em mãi mãi.

Khi nhìn lên, em thấy cô giáo đang mỉm cười dịu dàng, khẽ gật đầu như khích lệ từng bạn trong lớp. Bạn bè xung quanh cũng đang viết một cách say mê, ánh mắt nhiều bạn như ánh lên sự xúc động khi họ nhớ đến những người thân yêu của mình. Giờ học ấy trôi qua trong sự tĩnh lặng, chỉ có tiếng bút viết trên giấy và tiếng những cảm xúc dâng trào trong lòng mỗi người.

Đến cuối giờ, cô giáo mời một số bạn lên chia sẻ bài viết của mình. Khi cô gọi tên em, em hơi ngập ngừng vì sợ mình sẽ xúc động mà không thể nói hết được cảm xúc về ông. Nhưng rồi, khi nhìn lại bài viết của mình, em thấy mình tự tin hơn. Em đứng dậy, bước lên bảng, rồi bắt đầu đọc những dòng mình đã viết. Em kể về ông, về những lời dạy bảo đầy nhân nghĩa, và về tình thương ông dành cho em. Khi đọc, giọng em đôi lúc nghẹn ngào, nhưng em cố gắng kìm nén để truyền tải hết tình cảm của mình.

Cả lớp lặng đi trong giây lát, rồi từng tiếng vỗ tay vang lên ấm áp. Cô giáo bước đến, nhẹ nhàng đặt tay lên vai em, nói rằng ông ngoại của em chắc chắn sẽ tự hào về em lắm. Em mỉm cười, lòng nhẹ nhõm hơn và thấy biết ơn sâu sắc. Các bạn khác cũng bắt đầu chia sẻ về những người thân của mình – có bạn kể về mẹ, người luôn hy sinh vì gia đình; có bạn kể về anh chị, người đã luôn bảo vệ và yêu thương. Mỗi câu chuyện đều chân thật và đầy xúc động, khiến không chỉ em mà tất cả mọi người đều cảm thấy gần gũi và đồng cảm.

Tiết học ấy khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn còn vang mãi trong lòng em. Đó không chỉ là một giờ học văn thông thường, mà là một hành trình khám phá những cảm xúc chân thật và sâu sắc nhất của mình. Em hiểu thêm rằng trong cuộc sống, đôi khi những điều giản dị, những khoảnh khắc nhỏ bé mới là điều quý giá nhất. Những người mà em yêu thương, ngưỡng mộ đã luôn ở bên, nâng đỡ và dẫn dắt em trưởng thành từng ngày.

Giờ học hôm ấy không chỉ giúp em rèn luyện khả năng viết mà còn giúp em biết trân quý những người thân yêu xung quanh mình, những người luôn là nguồn động lực, là niềm tin để em bước tiếp trên con đường tương lai. Đó là một kỷ niệm không thể nào quên, một giờ học đáng nhớ nhất trong đời học sinh của em.

Mẫu 02: Giờ Học Sinh Học và Sự Kiên Nhẫn

Một trong những giờ học đáng nhớ nhất đối với em là tiết học Sinh học vào một buổi chiều tháng Năm. Hôm ấy, cô giáo dạy về sự phát triển của cây trồng, từ khi hạt nảy mầm cho đến khi cây lớn và ra hoa. Tuy không phải một đề tài mới lạ, nhưng cách cô giảng bài và những hoạt động trong giờ học khiến em không bao giờ quên.

Cô giáo bước vào lớp với một khay nhỏ chứa đủ loại hạt giống: hạt đậu, hạt ngô, và cả một số hạt giống cây hoa. Trước ánh mắt tò mò của cả lớp, cô cười và nói: “Hôm nay, chúng ta sẽ không chỉ học qua sách vở mà còn tự tay gieo hạt giống và theo dõi sự phát triển của chúng.” Không khí lớp học trở nên sôi nổi hẳn lên. Ai cũng hào hứng vì đây là lần đầu tiên chúng em được học Sinh học qua việc thực hành.

Cô chia chúng em thành các nhóm nhỏ và phát cho mỗi nhóm một số hạt giống, đất và chậu nhỏ. Từng bước một, cô hướng dẫn chúng em cách gieo hạt: từ việc làm mềm đất, rải đều hạt giống, tưới nước vừa đủ, cho đến cách chăm sóc cây hàng ngày. Em cảm nhận được rằng, bài học này không chỉ là về cây cối mà còn là về sự kiên nhẫn và tỉ mỉ – điều mà cô luôn nhắc nhở chúng em mỗi ngày.

Sau khi gieo hạt xong, cô bảo chúng em đặt chậu cây ở cửa sổ lớp học và hứa rằng mỗi ngày chúng em sẽ dành vài phút để quan sát sự thay đổi của chúng. Từ những hạt giống bé nhỏ, chúng em hồi hộp chờ đợi chúng sẽ nảy mầm và phát triển ra sao. Ngày hôm sau, em chạy đến lớp với hy vọng sẽ thấy mầm non, nhưng đất vẫn im lìm như cũ. Cô giáo thấy chúng em nôn nóng, liền giải thích rằng cây cần thời gian để hấp thu dinh dưỡng và lớn lên, cũng như việc chúng em cần thời gian để trưởng thành.

Vài ngày trôi qua, một sáng bước vào lớp, em cùng các bạn reo lên thích thú khi thấy những chiếc mầm xanh nhỏ xíu nhô lên khỏi mặt đất. Đó là niềm vui đầu tiên khi chúng em nhận ra rằng cây đã thực sự nảy mầm. Cô giáo mỉm cười hạnh phúc và nhắc nhở chúng em hãy tiếp tục chăm sóc cây một cách cẩn thận và kiên trì.

Dần dần, em thấy từng chiếc lá nhỏ bắt đầu mở ra, và cây ngày một lớn lên. Điều này khiến em càng thêm yêu thích môn Sinh học vì em hiểu rằng kiến thức không chỉ tồn tại trong sách vở mà có thể chạm tới trái tim mỗi người thông qua những trải nghiệm thực tế. Giờ học ấy không chỉ dạy em về sự phát triển của cây trồng mà còn giúp em hiểu về tầm quan trọng của việc kiên nhẫn, chăm chỉ trong mọi việc.

Giờ học Sinh học ấy không chỉ là một tiết học mà còn là một trải nghiệm tuyệt vời, giúp em hiểu thêm về thiên nhiên và giá trị của sự sống. Nó đã để lại cho em một bài học quý giá: mọi điều tốt đẹp đều cần thời gian để nuôi dưỡng và phát triển, và việc kiên nhẫn sẽ luôn đem lại trái ngọt.

Mẫu 03: Giờ Học Toán Và Những Bài Học Quý Giá

Một trong những giờ học đáng nhớ đối với em là tiết học Toán vào một buổi sáng mùa thu, khi tiết trời se lạnh và lớp học yên tĩnh. Tiết học hôm ấy không phải là một bài toán khó hay một chủ đề phức tạp, nhưng cách cô giáo dạy và những điều em học được từ bài giảng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng em.

Ngày hôm đó, cô giáo bắt đầu bài học với một câu hỏi đơn giản: “Các bạn có biết tại sao chúng ta phải học Toán không?” Cả lớp im lặng, không ai trả lời. Cô mỉm cười và giải thích rằng Toán không chỉ là những con số, phép tính mà còn là công cụ giúp chúng ta giải quyết rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Cô chia sẻ rằng Toán học có mặt ở mọi nơi: từ việc tính toán chi tiêu trong gia đình, đo đạc diện tích đất, đến việc lên kế hoạch cho những chuyến đi xa. Sau đó, cô chuyển sang chủ đề về các phép tính với phân số, một bài học mà em cảm thấy mình khá yếu trước đó.

Ngay từ những câu đầu tiên cô giảng, em cảm nhận được sự cuốn hút từ cách cô truyền đạt. Cô bắt đầu với một ví dụ thực tế, nói về việc chia bánh kẹo cho các bạn trong lớp, nếu mỗi bạn nhận một phần của chiếc bánh thì số phần mà mỗi bạn nhận sẽ là một phân số. Cô vẽ hình minh họa lên bảng, làm cho những phép tính khô khan trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn bao giờ hết.

Dần dần, cô giáo đưa ra các bài tập và yêu cầu chúng em làm việc nhóm. Cả lớp chia thành các nhóm nhỏ và cùng nhau giải quyết các bài toán về phân số. Trong khi làm bài, em nhận ra rằng khi giải quyết một bài toán không chỉ cần có sự logic, mà còn cần sự hợp tác và chia sẻ ý tưởng giữa các bạn. Cả nhóm em cùng thảo luận, trao đổi, và cuối cùng tìm ra đáp án đúng. Lúc đó, em mới thấy rằng việc học Toán không chỉ đơn giản là tính toán mà còn là sự rèn luyện khả năng tư duy, khả năng làm việc nhóm và giao tiếp.

Kết thúc giờ học, cô giáo không quên nhắc nhở chúng em rằng Toán học không chỉ xuất hiện trong sách vở, mà còn hiện diện trong những quyết định nhỏ nhất của cuộc sống hàng ngày. Cô cũng chia sẻ với chúng em rằng dù bài toán có khó đến đâu, chỉ cần chúng ta kiên trì và không bỏ cuộc, thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết.

Giờ học Toán hôm ấy đã giúp em hiểu rằng Toán học không phải là một môn học chỉ để ghi nhớ các công thức, mà là một phần quan trọng trong việc rèn luyện khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. Bài học không chỉ giúp em nắm vững kiến thức, mà còn giúp em phát triển được những kỹ năng sống thiết yếu. Em cảm thấy yêu thích môn Toán hơn và nhìn nhận nó như một công cụ hữu ích để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Giờ học ấy không chỉ là một tiết học Toán đơn thuần, mà còn là một kỷ niệm quý giá, giúp em thay đổi cách nhìn nhận về môn học này và thấy được sự quan trọng của nó trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?

Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4? (Hình từ internet)

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 4?

Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

(1) Văn bản văn học

Đọc hiểu nội dung:

- Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản; dựa vào gợi ý hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản.

- Tóm tắt được văn bản truyện đơn giản.

- Nhận biết được chủ đề văn bản.

Đọc hiểu hình thức:

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời thoại.

- Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện theo quan hệ nhân quả.

- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô.

- Nhận biết được hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản kịch

- Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá.

Liên hệ, so sánh, kết nối:

- Nêu được tình cảm, suy nghĩ của bản thân sau khi đọc văn bản.

- Nêu được câu chuyện, bài hoặc đoạn thơ mà mình yêu thích nhất và giải thích vì sao.

- Nêu được cách ứng xử của bản thân nếu gặp những tình huống tương tự như tình huống của nhân vật trong tác phẩm.

Đọc mở rộng:

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Thuộc lòng ít nhất 10 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 80 chữ.

(2) Văn bản thông tin

Đọc hiểu nội dung:

- Nhận biết được những thông tin chính trong văn bản.

- Biết tóm tắt văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết được đặc điểm của một số loại văn bản thông dụng, đơn giản và mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó: văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm; thư thăm hỏi, thư cảm ơn hoặc xin lỗi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc.

- Nhận biết được bố cục của một văn bản thông tin thông thường: phần đầu, phần giữa (chính) và phần cuối.

Liên hệ, so sánh, kết nối:

- Nêu được một vấn đề có ý nghĩa đối với bản thân hay cộng đồng được gợi ra từ văn bản đã đọc.

- Nhận biết được thông tin qua hình ảnh, số liệu trong văn bản (văn bản in hoặc văn bản điện tử).

Đọc mở rộng:

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 4?

Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

KĨ THUẬT VIẾT

Viết đúng các tên riêng của tổ chức, cơ quan.

VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN

Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính cho đoạn, bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết đoạn văn, bài văn thể hiện chủ đề, ý tưởng chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại văn bản; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn có mối liên kết với nhau.

Thực hành viết

- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.

- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.

- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.

- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học

Nguyễn Văn Phước Độ

Giáo dục tiểu học
Chương trình giáo dục
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giáo dục tiểu học có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học Chương trình giáo dục
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Chuyên viên chính về quản lý chương trình giáo dục là chức danh gì? Chuyên viên chính về quản lý chương trình giáo dục phải có những chứng chỉ gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe chọn lọc? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc đối với một người mà em yêu quý? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3?
Pháp luật
Chương trình giáo dục là gì? Chương trình giáo dục phải bảo đảm điều gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Lời nhận xét môn Toán lớp 2 năm học 2024 2025? Lời nhận xét môn Toán lớp 2 theo Thông tư 27 thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu lý do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4? Đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?
Pháp luật
Vấn đề giáo dục giới tính dành cho trẻ em cấp tiểu học hiện nay được lồng ghép vào chương trình học ra sao?
Pháp luật
Mẫu bài tham luận nâng cao chất lượng giáo dục mới nhất? Nhiệm vụ chung của các cấp học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục là gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào