Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử như thế nào?
- Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử như thế nào?
- Cơ quan hành chính nhà nước nào có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử?
- Nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử gồm những gì?
Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử như thế nào?
Theo khoản 3 Điều 9 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 4 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định đối với các phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận phải tuân thủ quy trình sau:
Bước 01: Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị theo quy định tại các khoản 4 Điều 7 Nghị định 20/2008/NĐ-CP;
Bước 02: Đăng nhập Cổng thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương hoặc Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;
Bước 03: Nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị:
- Phản ánh, kiến nghị không tiếp nhận do không đáp ứng các yêu cầu quy định tại các khoản 4 Điều 7 Nghị định 20/2008/NĐ-CP;
- Phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức;
Trường hợp này, cơ quan tiếp nhận phải chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
- Phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan tiếp nhận;
- Phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan tiếp nhận.
Trường hợp này, cơ quan tiếp nhận phải chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền xử lý thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận.
Bước 05: Lưu giữ thông điệp dữ liệu về các phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận vào cơ sở dữ liệu của Cổng Thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương hoặc Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
Cơ quan hành chính nhà nước nào có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử?
Theo Điều 8 Nghị định 20/2008/NĐ-CP quy định cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử gồm:
- Văn phòng Chính phủ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
- Tổ chức pháp chế của Bộ, cơ quan ngang Bộ giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
- Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử gồm những gì?
Theo Điều 5 Nghị định 20/2008/NĐ-CP quy định nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua hình thức thông điệp dữ liệu điện tử bao gồm:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức.
- Sự không phù hợp của quy định hành chính với thực tế.
- Sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính.
- Quy định hành chính không hợp pháp.
- Quy định hành chính trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
- Những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
- Phương án xử lý những phản ánh quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này.
- Sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Huỳnh Lê Bình Nhi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quy định hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?
- Những trường hợp nào được miễn phần thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9/2024?
- Mẫu đơn đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất? Chứng chỉ hành nghề xây dựng cấp lần đầu có hiệu lực mấy năm?
- Doanh thu chưa thực hiện là gì? Hạch toán trường hợp bán hàng theo phương thức trả chậm, trả góp như thế nào?