Tiêu chuẩn chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao được pháp luật quy định như thế nào?
- Tiêu chuẩn chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao được quy định như thế nào?
- Thương nhân không đảm bảo chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao bị phạt bao nhiêu?
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền xử phạt thương nhân kinh doanh khách sạn không đảm bảo chất lượng phục vụ không?
Tiêu chuẩn chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao được quy định như thế nào?
Theo Bảng 1 quy định về Tiêu chí xếp hạng khách sạn ban hành kèm theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn - Xếp hạng quy định về chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao như sau:
Hạng sao 1:
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ
- Thái độ thân thiện
Hạng sao 2:
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ
- Thái độ thân thiện
Hạng sao 3:
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ
- Tay nghề kỹ thuật cao
- Thái độ thân thiện
- Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo
Hạng sao 4:
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ
- Tay nghề kỹ thuật cao
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phục vụ
- Thái độ thân thiện
- Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo
- Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong phục vụ khách
Hạng sao 5:
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ
- Chất lượng phục vụ hoàn hảo
- Tay nghề kỹ thuật cao
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phục vụ
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách cao cấp (butler)
- Thái độ thân thiện
- Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo
- Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong phục vụ khách
Tiêu chuẩn chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao được pháp luật quy định như thế nào? (hình từ Internet)
Thương nhân không đảm bảo chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao bị phạt bao nhiêu?
Theo khoản 3 và khoản 5 Điều 12 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với cơ sở lưu trú đã được công nhận hạng
...
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không gắn biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được xếp hạng;
b) Không bảo đảm số lượng hoặc diện tích buồng ngủ theo tiêu chuẩn tương ứng với từng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;
c) Không bảo đảm tiêu chuẩn về nơi để xe và giao thông nội bộ hoặc khu vực sảnh đón tiếp theo quy định;
d) Không bảo đảm số lượng hoặc tiêu chuẩn nhà hàng, quầy bar theo quy định;
đ) Không bảo đảm tiêu chuẩn khu vực bếp theo quy định;
e) Không bảo đảm số lượng hoặc tiêu chuẩn phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp theo quy định;
g) Không bảo đảm tiêu chuẩn trang thiết bị, tiện nghi khác theo quy định;
h) Không bảo đảm tiêu chuẩn về dịch vụ theo quy định;
i) Không bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ của người quản lý hoặc nhân viên phục vụ theo quy định.
...
5. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tước quyền sử dụng quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm b, c, d, đ, e, g, h và i khoản 3 Điều này.
Tại điểm h khoản 3 Điều 12 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định thương nhân không bảo đảm tiêu chuẩn về dịch vụ theo quy định sẽ bị xử lý hành chính, mà chất lượng phục vụ cũng là một trong những tiêu chuẩn về dịch vụ được quy định.
Do đó, thương nhân không đảm bảo chất lượng phục vụ của khách sạn theo từng hạng sao sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Lưu ý, mức xử lý hành chính này chỉ áp dụng đối với cá nhân vi phạm quy định trên, đối với tổ chức mức phạt tiền sẽ nhân hai cho cùng hành vi (theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP).
Ngoài ra thương nhân vi phạm quy định này còn bị tước quyền sử dụng quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch từ 06 tháng đến 12 tháng.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền xử phạt thương nhân kinh doanh khách sạn không đảm bảo chất lượng phục vụ không?
Theo khoản 1 Điều 25 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt các vi phạm thuộc Điều 12 Nghị định 45/2019/NĐ-CP.
Đồng thời theo quy định tại Điều 20 Nghị định 45/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 5.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 10.000.000 đồng.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 50.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
Chiếu theo quy định này, mức xử phạt hành chính mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm quy định tại Nghị định 45/2019/NĐ-CP là 25.000.000 đồng đối với cá nhân và 50.000.000 đồng đối với tổ chức (theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP) cao hơn mức tối đa áp dụng với thương nhân kinh doanh khách sạn không đảm bảo chất lượng phục vụ kể cả cá nhân hay tổ chức.
Từ những phân tích trên có thể kết luận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền xử phạt thương nhân kinh doanh khách sạn không đảm bảo chất lượng phục vụ.
Phạm Thị Xuân Hương
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khách sạn có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo của Bộ Tư pháp có 02 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có bị cho thôi việc?
- Từ ngày 1/1/2025, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc nào?
- Người làm chứng trong tố tụng dân sự là ai? Người làm chứng được từ chối khai báo lời khai không?
- Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo nhà chung cư phải được công bố công khai ở đâu?