Tiêu chuẩn về hoạt động dạy và học để đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học có mấy tiêu chí?

Tôi có thắc mắc, khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học đối với tiêu chuẩn về hoạt động dạy và học có mấy tiêu chí? Thang đánh giá đối với tiêu chuẩn này có mấy mức? Câu hỏi của chị Xuân Quỳnh ở Gia Lai.

Tiêu chuẩn về hoạt động dạy và học để đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học có mấy tiêu chí?

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT quy định về Tiêu chuẩn 3 đánh giá chất lượng đối với các chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học như sau:

Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học
1. Các hoạt động dạy và học được thiết kế và triển khai thực hiện phù hợp với hình thức đào tạo từ xa.
2. Các hoạt động dạy và học được thiết kế phù hợp và triển khai thực hiện để đạt được chuẩn đầu ra.
3. Các hoạt động dạy và học được thiết kế và triển khai bảo đảm sự tương tác hiệu quả giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau.
4. Các hoạt động dạy và học thúc đẩy việc rèn luyện các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm trong đó bao gồm cả kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng học tập suốt đời của người học.

Theo các khoản 3, 4 và khoản 6 Điều 2 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT giải thích như sau:

3. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là mức độ yêu cầu về những nội dung và điều kiện mà chương trình đào tạo phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tên của mỗi tiêu chuẩn cụ thể phản ánh một hoặc một số nội dung quan trọng cần đánh giá đối với chương trình đào tạo.
4. Tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
...
6. Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là việc thu thập, xử lý thông tin, đưa ra những nhận định dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá đối với toàn bộ các hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học, bao gồm: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; bản mô tả, cấu trúc, nội dung chương trình đào tạo; hoạt động dạy và học; hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng; đội ngũ nhân viên; người học và hoạt động hỗ trợ người học; cơ sở hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và học liệu; quản lý triển khai chương trình đào tạo; bảo đảm và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo; kết quả đầu ra.

Theo đó, để đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học đối với tiêu chuẩn về hoạt động dạy và học có các tiêu chí sau:

- Các hoạt động dạy và học được thiết kế và triển khai thực hiện phù hợp với hình thức đào tạo từ xa.

- Các hoạt động dạy và học được thiết kế phù hợp và triển khai thực hiện để đạt được chuẩn đầu ra.

- Các hoạt động dạy và học được thiết kế và triển khai bảo đảm sự tương tác hiệu quả giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau.

- Các hoạt động dạy và học thúc đẩy việc rèn luyện các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm trong đó bao gồm cả kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng học tập suốt đời của người học.

chương trình 3

Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học (Hình từ Internet)

Thang đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học đối với tiêu chuẩn về hoạt động dạy và học có mấy mức?

Theo Điều 4 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT quy định về thang đánh giá như sau:

Thang đánh giá
1. Các tiêu chí của tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo được đánh giá theo thang 7 mức, trong đó:
a) Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay;
b) Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục;
c) Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu;
d) Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí;
đ) Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;
e) Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí;
g) Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.
2. Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.

Như vậy, các tiêu chí của tiêu chuẩn về hoạt động dạy và học của chương trình đào tạo khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học được đánh giá theo thang 7 mức, trong đó:

- Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay;

- Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục;

- Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu;

- Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí;

- Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;

- Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí;

- Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.

Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.

Cục Quản lý chất lượng có trách nhiệm như thế nào trong việc đánh giá chất lượng đối với các chương trình đào tạo từ xa?

Theo Điều 17 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Cục Quản lý chất lượng
Cục Quản lý chất lượng hướng dẫn cụ thể về sử dụng tiêu chuẩn đánh giá, hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài để các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục thống nhất thực hiện.

Theo đó, Cục Quản lý chất lượng hướng dẫn cụ thể về sử dụng tiêu chuẩn đánh giá, hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài để các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục thống nhất thực hiện.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo từ xa

Mai Hoàng Trúc Linh

Đào tạo từ xa
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đào tạo từ xa có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo từ xa
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người học hoàn thành đào tạo trình độ cao đẳng theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn thì có được cấp bằng cao đẳng không?
Pháp luật
Nội dung của chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học có giống như chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục chính quy hay không?
Pháp luật
Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Để triển khai hoạt động đào tạo từ xa, các trường đại học phải trang bị cơ sở vật chất như thế nào?
Pháp luật
Đề thi kết thúc học phần của sinh viên đại học hệ đào tạo từ xa có được lấy trong ngân hàng đề thi chung với hệ chính quy không?
Pháp luật
Trạm đào tạo từ xa tại các trường đại học phải đáp ứng những điều kiện gì? Có được tổ chức thi kết thúc học phần cho sinh viên tại trạm đào tạo từ xa?
Pháp luật
Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không? Mất văn bằng đại học đào tạo từ xa có được cấp lại không?
Pháp luật
Các phương thức đào tạo từ xa? Mẫu tuyển sinh đào tạo từ xa ngành Giáo dục mầm non áp dụng từ 22/7/2022?
Pháp luật
Học liệu đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn gồm những loại nào? Đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo phương thức nào?
Pháp luật
Học liệu đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn phải có những nội dung nào? Hệ thống quản lý học tập đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn được quy định như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào