Tổ chức có được gửi văn bản phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính qua mạng máy tính điện tử hay không?
- Tổ chức có được gửi văn bản phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính qua mạng máy tính điện tử hay không?
- Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức về quy định hành chính bằng văn bản được thực hiện như thế nào?
- Cơ quan hành chính nhà nước nào có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính bằng văn bản?
Tổ chức có được gửi văn bản phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính qua mạng máy tính điện tử hay không?
Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng văn bản như sau:
Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
1. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng văn bản:
a) Cá nhân, tổ chức chuyển văn bản đến cơ quan tiếp nhận thông qua một trong những cách thức sau:
- Trực tiếp chuyển đến cơ quan tiếp nhận;
- Thông qua dịch vụ bưu chính;
- Gửi thông điệp dữ liệu qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử).
b) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
c) Thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
d) Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
...
Căn cứ trên quy định yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính bằng văn bản:
(1) Cá nhân, tổ chức chuyển văn bản đến cơ quan tiếp nhận thông qua một trong những cách thức sau:
- Trực tiếp chuyển đến cơ quan tiếp nhận;
- Thông qua dịch vụ bưu chính;
- Gửi thông điệp dữ liệu qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử).
(2) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
(3) Thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
(4) Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
Như vậy, tổ chức khi có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thì được gửi văn bản phản ánh, kiến nghị qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử).
Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức về quy định hành chính bằng văn bản được thực hiện như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức về quy định hành chính bằng văn bản được thực hiện như sau:
Bước 01: Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
Bước 02: Nhận phản ánh, kiến nghị.
Bước 03: Vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính phản ánh, kiến nghị.
Bước 04: Nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị:
- Phản ánh, kiến nghị không tiếp nhận do không đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 20/2008/NĐ-CP;
- Phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức;
Trường hợp này, cơ quan tiếp nhận phải chuyển phản ánh kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- Phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan tiếp nhận;
- Phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan tiếp nhận.
Trường hợp này, cơ quan tiếp nhận phải chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền xử lý trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận.
Bước 05: Lưu giữ hồ sơ các phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời, lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử những phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận.
Tổ chức có được gửi văn bản phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính qua mạng máy tính điện tử hay không? (Hình từ Internet)
Cơ quan hành chính nhà nước nào có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính bằng văn bản?
Theo Điều 8 Nghị định 20/2008/NĐ-CP quy định cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức về quy định hành chính bằng văn bản gồm:
- Văn phòng Chính phủ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
- Tổ chức pháp chế của Bộ, cơ quan ngang Bộ giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
- Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Huỳnh Lê Bình Nhi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quy định hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?
- Những trường hợp nào được miễn phần thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9/2024?
- Mẫu đơn đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất? Chứng chỉ hành nghề xây dựng cấp lần đầu có hiệu lực mấy năm?
- Doanh thu chưa thực hiện là gì? Hạch toán trường hợp bán hàng theo phương thức trả chậm, trả góp như thế nào?