Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách hàng như nào?

Điều chỉnh sai sót trong giao dịch thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán không dùng tiền mặt phải đảm bảo những nguyên tắc nào? Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách hàng như nào? Xử lý kết quả tra soát, xử lý khiếu nại trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thế nào?

Điều chỉnh sai sót trong giao dịch thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán không dùng tiền mặt phải đảm bảo những nguyên tắc nào?

Điều chỉnh sai sót trong chuyển tiền phải đảm bảo những nguyên tắc theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 15/2024/TT-NHNN như sau:

Quy trình xử lý sai sót và điều chỉnh sai sót, tra soát, khiếu nại trong giao dịch thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán
1. Khi phát hiện việc chuyển tiền có sai sót hoặc chênh lệch số liệu trong chuyển tiền (gọi chung là sai sót), các bên liên quan phải có biện pháp xử lý điều chỉnh theo đúng quy định, đảm bảo số liệu chính xác, thống nhất không để ảnh hưởng đến hoạt động chuyển tiền hoặc gây thiệt hại cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và/hoặc khách hàng. Việc điều chỉnh sai sót trong chuyển tiền phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
a) Tuân thủ chặt chẽ quy định và phương pháp điều chỉnh sai sót trong kế toán và thanh toán chuyển tiền: sai sót ở khâu nào sửa chữa điều chỉnh ở khâu đó, không được tự ý sửa chữa số liệu điều chỉnh sai sót;
b) Cá nhân, tổ chức gây ra sai sót hoặc vi phạm quy định và phương pháp điều chỉnh sai sót, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý và bồi thường thiệt hại do mình gây ra cho các bên liên quan theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, điều chỉnh sai sót trong chuyển tiền phải đảm bảo những nguyên tắc sau đây:

- Tuân thủ chặt chẽ quy định và phương pháp điều chỉnh sai sót trong kế toán và thanh toán chuyển tiền: sai sót ở khâu nào sửa chữa điều chỉnh ở khâu đó, không được tự ý sửa chữa số liệu điều chỉnh sai sót;

- Cá nhân, tổ chức gây ra sai sót hoặc vi phạm quy định và phương pháp điều chỉnh sai sót, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý và bồi thường thiệt hại do mình gây ra cho các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

Khi phát hiện việc chuyển tiền có sai sót hoặc chênh lệch số liệu trong chuyển tiền, các bên liên quan phải có biện pháp xử lý điều chỉnh theo đúng quy định, đảm bảo số liệu chính xác, thống nhất không để ảnh hưởng đến hoạt động chuyển tiền hoặc gây thiệt hại cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và/hoặc khách hàng.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách hàng như nào?

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách hàng như nào? (Hình từ Internet)

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách hàng như nào?

Trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại khách hàng của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2024/TT-NHNN như sau:

- Áp dụng tối thiểu hai hình thức tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại qua tổng đài điện thoại (có ghi âm, hoạt động 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần) và qua các địa điểm giao dịch hợp pháp của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

+ Đảm bảo xác thực những thông tin cơ bản mà khách hàng đã cung cấp cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- Ban hành mẫu đề nghị tra soát, khiếu nại (văn bản giấy và điện tử) để khách hàng sử dụng khi đề nghị tra soát, khiếu nại tại các địa điểm giao dịch của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc trên kênh trực tuyến.

+ Trường hợp tiếp nhận thông tin qua tổng đài điện thoại hoặc kênh trực tuyến, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cần thiết để xác minh khách hàng, có biện pháp lưu trữ thông tin khách hàng cung cấp làm căn cứ để xử lý tra soát, khiếu nại.

+ Trường hợp ủy quyền cho người khác đề nghị tra soát, khiếu nại, việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật về ủy quyền;

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm trả lời hoặc xử lý kịp thời các khiếu nại của khách hàng trong thời hạn theo thỏa thuận nhưng không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận được yêu cầu khiếu nại của khách hàng sử dụng dịch vụ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2024/TT-NHNN;

+ Thực hiện ngay các biện pháp để tạm dừng cung ứng dịch vụ khi khách hàng đề nghị do nghi ngờ có gian lận hoặc tổn thất và chịu trách nhiệm với toàn bộ tổn thất tài chính của khách hàng phát sinh sau thời điểm khách hàng đề nghị tạm dừng cung ứng dịch vụ.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt xử lý kết quả tra soát, xử lý khiếu nại như thế nào?

Xử lý kết quả tra soát, xử lý khiếu nại trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 15/2024/TT-NHNN như sau:

- Trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả xử lý tra soát, xử lý khiếu nại cho khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện bồi hoàn tổn thất cho khách hàng theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của khách hàng và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng theo thỏa thuận về điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ;

- Trong trường hợp hết thời hạn giải quyết tra soát, xử lý khiếu nại được quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2024/TT-NHNN mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý.

+ Nếu không thỏa thuận được phương án xử lý thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ thanh toán

Phạm Thị Hồng

Dịch vụ thanh toán
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Dịch vụ thanh toán có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ thanh toán
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lập tức ngừng cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng khi nhận quyết định thu hồi văn bản chấp thuận?
Pháp luật
Thực hiện dịch vụ thanh toán thẻ ngân hàng có thuộc dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng không?
Pháp luật
Đơn vị chấp nhận thanh toán là đơn vị gì? Quyền hạn và trách nhiệm của đơn vị chấp nhận thanh toán là gì?
Pháp luật
Dịch vụ thu hộ là gì? Có thể ủy quyền cho tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ký hợp đồng dịch vụ thu hộ không?
Pháp luật
05 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng là những tổ chức nào?
Pháp luật
Dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ bao gồm những hoạt động nào?
Pháp luật
Tổ chức nào được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng từ 01/7/2024? Trường hợp nào bị từ chối thanh toán thẻ?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích là mẫu nào?
Pháp luật
Cá nhân có được khiếu nại yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải bồi thường thiệt hại không?
Pháp luật
Dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng có bao gồm việc cung ứng phương tiện thanh toán không?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào