Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không cần đáp ứng những gì? Chương trình huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không được quy định ra sao?
Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không cần đáp ứng những gì?
Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không cần đáp ứng những gì? (Hình từ Internet)
Theo Điều 24 Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định như sau:
Điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không
Được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không khi đáp ứng đủ các yêu cầu sau:
1. Yêu cầu về tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên quy định, tại Điều 25, 26 của Nghị định này;
2. Yêu cầu về chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu đào tạo huấn luyện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.
Theo đó, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không cần đáp ứng yêu cầu sau đây:
+ Yêu cầu về tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên quy định, tại Điều 25, 26 của Nghị định này;
+ Yêu cầu về chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu đào tạo huấn luyện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.
Chương trình huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không được quy định ra sao?
Theo Điều 12 Thông tư 10/2018/TT-BGTVT quy định như sau:
Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không
1. Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không bao gồm:
a) Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ ban đầu để cấp chứng chỉ chuyên môn;
b) Chương trình huấn luyện năng định nhân viên hàng không;
c) Chương trình huấn luyện phục hồi nhân viên hàng không;
d) Chương trình huấn luyện chuyển loại nhân viên hàng không;
đ) Chương trình huấn luyện định kỳ nhân viên hàng không;
e) Chương trình huấn luyện bay làm quen đối với kiểm soát viên không lưu.
2. Chương trình đào tạo, huấn luyện đối với các chức danh nhân viên hàng không tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 13 Điều 6 thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành hàng không. Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không đối với các chức danh còn lại thực hiện theo quy định tại Phụ lục 04, Phụ lục 05 ban hành kèm Thông tư này.
Theo đó, chương trình huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không của cơ sở huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không bao gồm 06 chương trình sau đây:
+ Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ ban đầu để cấp chứng chỉ chuyên môn;
+ Chương trình huấn luyện năng định nhân viên hàng không;
+ Chương trình huấn luyện phục hồi nhân viên hàng không;
+ Chương trình huấn luyện chuyển loại nhân viên hàng không;
+ Chương trình huấn luyện định kỳ nhân viên hàng không;
+ Chương trình huấn luyện bay làm quen đối với kiểm soát viên không lưu.
Thời hạn tối đa của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không?
Theo Điều 9.017 Phần 9 Chương B Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được ban hành kèm theo Thông tư 01/2011/TT-BGTVT quy định như sau:
THỜI HẠN CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN
(a) Ngoại trừ quy định đưa ra ở khoản (b) của Điều này, Cục HKVN sẽ cấp Giấy chứng nhận tổ chức huấn luyện hàng không với thời hạn không quá 36 tháng, và cấp lại trừ khi Giấy chứng nhận bị tạm thời đình chỉ, thu hồi hoặc huỷ bỏ:
(1) Vào tháng cuối cùng của hiệu lực Giấy chứng nhận được cấp;
(2) Ngoại trừ quy định nêu ở khoản (b) của Điều này, Giấy chứng nhận sẽ được cấp lại khi có thay đổi liên quan đến quyền sở hữu đối với tổ chức huấn luyện;
(3) Khi có bất kỳ một thay đổi lớn nào về trang thiết bị của cơ sở huấn luyện; hoặc
(4) Khi Cục HKVN phát hiện tổ chức không duy trì việc đáp ứng các quy định về cơ sở vật chất, tàu bay huấn luyện hoặc đội ngũ nhân sự trong thời gian hơn 60 ngày.
(b) Việc thay đổi quyền sở hữu của tổ chức huấn luyện hàng không không làm mất hiệu lực của Giấy chứng nhận nếu trong vòng 30 ngày:
(1) Chủ sở hữu mới của tổ chức huấn luyện thông báo cho Cục HKVN bằng văn bản; và
(2) Không có thay đổi lớn về bộ máy quản lý, trang thiết bị, đội ngũ nhân viên hoặc các khoá huấn luyện đã được phê chuẩn đòi hỏi phải cấp lại Giấy chứng nhận.
Theo đó, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không được Cục Hàng không Việt Nam cấp có hiệu lực tối đa không quá 36 tháng, ngoại trừ trong trường hợp thay đổi quyền sở hữu của tổ chức huấn luyện hàng không làm mất hiệu lực của Giấy chứng nhận được quy định nêu trên.
Huỳnh Lê Bình Nhi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Nhân viên hàng không có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Những trường hợp nào được miễn phần thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9/2024?
- Mẫu đơn đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất? Chứng chỉ hành nghề xây dựng cấp lần đầu có hiệu lực mấy năm?
- Doanh thu chưa thực hiện là gì? Hạch toán trường hợp bán hàng theo phương thức trả chậm, trả góp như thế nào?
- Bán hàng tận cửa là gì? Số ngày để người tiêu dùng cân nhắc việc thực hiện hợp đồng bán hàng tận cửa là mấy ngày?
- Người nộp thuế được xóa nợ tiền thuế trong trường hợp nào? Ai thực hiện việc lập hồ sơ xóa nợ tiền thuế?