Trong hoạt động xúc tiến thương mại thì người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng không?

Việc bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó để thu hút khách hàng có được xem là hoạt động xúc tiến thương mại không? Người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng trong hoạt động xúc tiến thương mại không?

Việc bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó để thu hút khách hàng có được xem là hoạt động xúc tiến thương mại không?

Căn cứ Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định về khuyến mại như sau:

Khuyến mại
1. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
2. Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Theo đó, khuyến mại là một hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Đồng thời, tại Điều 92 Luật Thương mại 2005 quy định các hình thức khuyến mại như sau:

Các hình thức khuyến mại
1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
...

Theo đó, việc bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo được xem là một trong các hình thức khuyến mại theo quy định.

Như vậy, việc bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó để thu hút khách hàng được xem là hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định.

Trong hoạt động xúc tiến thương mại thì người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng không?

Trong hoạt động xúc tiến thương mại thì người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng? (Hình từ Internet)

Người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng trong hoạt động xúc tiến thương mại không?

Căn cứ Điều 95 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền của thương nhân thực hiện khuyến mại như sau:

Quyền của thương nhân thực hiện khuyến mại
1. Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
2. Quy định các lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng phù hợp với khoản 4 Điều 94 của Luật này.
3. Thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.
4. Tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại quy định tại Điều 92 của Luật này.

Theo đó, thương nhân thực hiện khuyến mại có quyền lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Như vậy, theo quy định thì người bán hàng được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi hứa tặng hàng hóa nhưng không thực hiện thì được xem là vi phạm pháp luật trong hoạt động xúc tiến thương mại đúng không?

Theo đó, tại Điều 100 Luật Thương mại 2005 và điểm b khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại như sau:

(1) Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

(2) Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

(3) Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

(4) Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

(5) Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.

(6) Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.

(7) Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

(8) Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

(9) Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

(10) Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94 của Luật này.

Như vậy, hành vi hứa tặng hàng hóa nhưng không thực hiện được xem là một trong các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xúc tiến thương mại mà bị pháp luật nghiêm cấm.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xúc tiến thương mại

Phan Thị Như Ý

Xúc tiến thương mại
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Xúc tiến thương mại có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xúc tiến thương mại
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn phòng đại diện có bị chấm dứt khi tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật không?
Pháp luật
Nghị định 128/2024 sửa đổi, bổ sung Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại?
Pháp luật
Các tổ chức xúc tiến thương mại có quyền quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài không?
Pháp luật
Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại có thể điều chỉnh, thay đổi nội dung đã được phê duyệt vào thời điểm nào?
Pháp luật
Trong hoạt động xúc tiến thương mại thì người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng không?
Pháp Luật
Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?
Pháp luật
Đơn vị chủ trì đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại phải có đủ yếu tố gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Huỷ bỏ chương trình khuyến mại đã gửi thông báo khuyến mại đến sở công thương do vấn đề nội bộ có được hay không?
Pháp luật
Xúc tiến thương mại là gì? Có những hoạt động xúc tiến thương mại nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức các phiên chợ hàng Việt trong Chương trình Xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo quy định mức hỗ trợ kinh phí tối đa là bao nhiêu?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào