Văn bản bán đấu giá hàng hoá phải có những nội dung nào? Trường hợp đấu giá hàng hóa không thành thì có phải lập văn bản bán đấu giá không?
Văn bản bán đấu giá hàng hoá phải có những nội dung nào?
Văn bản bán đấu giá hàng hoá là văn bản xác nhận việc mua bán hàng hoá.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 203 Luật Thương mại 2005 thì văn bản bán đấu giá hàng hoá phải có các nội dung sau đây:
(1) Tên, địa chỉ của người tổ chức đấu giá;
(2) Tên, địa chỉ của người điều hành đấu giá;
(3) Tên, địa chỉ của người bán hàng;
(4) Tên, địa chỉ của người mua hàng;
(5) Thời gian, địa điểm đấu giá;
(6) Hàng hoá bán đấu giá;
(7) Giá đã bán;
(8) Tên, địa chỉ của hai người chứng kiến.
Văn bản bán đấu giá hàng hoá phải có những nội dung nào? (Hình từ Internet)
Trường hợp đấu giá hàng hóa không thành thì có phải lập văn bản bán đấu giá không?
Trường hợp đấu giá hàng hóa không thành được quy định tại khoản 6 Điều 201 Luật Thương mại 2005 như sau:
Tiến hành cuộc đấu giá
...
3. Đối với phương thức trả giá lên, người điều hành đấu giá phải nhắc lại một cách rõ ràng, chính xác giá đã trả sau cùng cao hơn giá người trước đã trả ít nhất là ba lần, mỗi lần cách nhau ít nhất ba mươi giây. Người điều hành đấu giá chỉ được công bố người mua hàng hoá bán đấu giá, nếu sau ba lần nhắc lại giá người đó đã trả mà không có người nào trả giá cao hơn;
4. Đối với phương thức đặt giá xuống, người điều hành đấu giá phải nhắc lại một cách rõ ràng, chính xác từng mức giá được hạ xuống thấp hơn giá khởi điểm ít nhất là ba lần, mỗi lần cách nhau ít nhất ba mươi giây. Người điều hành đấu giá phải công bố ngay người đầu tiên chấp nhận mức giá khởi điểm hoặc mức giá hạ thấp hơn mức giá khởi điểm là người có quyền mua hàng hóa đấu giá;
5. Trường hợp có nhiều người đồng thời trả mức giá cuối cùng đối với phương thức trả giá lên hoặc mức giá đầu tiên đối với phương thức đặt giá xuống, người điều hành đấu giá phải tổ chức rút thăm giữa những người đó và công bố người rút trúng thăm được mua là người mua hàng hoá bán đấu giá;
6. Người điều hành đấu giá phải lập văn bản bán đấu giá hàng hoá ngay tại cuộc đấu giá, kể cả trong trường hợp đấu giá không thành. Văn bản bán đấu giá phải ghi rõ kết quả đấu giá, có chữ ký của người điều hành đấu giá, người mua hàng và hai người chứng kiến trong số những người tham gia đấu giá; đối với hàng hoá bán đấu giá phải có công chứng nhà nước theo quy định của pháp luật thì văn bản bán đấu giá cũng phải được công chứng.
Như vậy, theo quy định, trường hợp đấu giá hàng hóa không thành thì vẫn phải lập văn bản bán đấu giá.
Trong văn bản bán đấu giá hàng hoá phải nêu rõ kết quả là đấu giá không thành và phải có các nội dung sau:
(1) Tên, địa chỉ của người tổ chức đấu giá;
(2) Tên, địa chỉ của người điều hành đấu giá;
(3) Tên, địa chỉ của người bán hàng;
(4) Thời gian, địa điểm đấu giá;
(5) Hàng hoá bán đấu giá;
(6) Tên, địa chỉ của hai người chứng kiến.
Ai có trách nhiệm lập văn bản bán đấu giá hàng hoá?
Trách nhiệm lập văn bản bán đấu giá hàng hoá được quy định tại khoản 5 Điều 190 Luật Thương mại 2005 như sau:
Nghĩa vụ của người tổ chức đấu giá
1. Tổ chức đấu giá hàng hoá theo đúng nguyên tắc, thủ tục do pháp luật quy định và theo phương thức đấu giá thoả thuận với người bán hàng.
2. Thông báo, niêm yết công khai, đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết có liên quan đến hàng hoá đấu giá.
3. Bảo quản hàng hoá đấu giá khi được người bán hàng giao giữ.
4. Trưng bày hàng hoá, mẫu hàng hóa hoặc tài liệu giới thiệu về hàng hóa cho người tham gia đấu giá xem xét.
5. Lập văn bản bán đấu giá hàng hoá và gửi đến người bán hàng, người mua hàng và các bên có liên quan quy định tại Điều 203 của Luật này.
6. Giao hàng hóa đấu giá cho người mua phù hợp với hợp đồng tổ chức dịch vụ đấu giá hàng hoá.
7. Làm thủ tục chuyển quyền sở hữu đối với hàng hoá bán đấu giá phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người bán hàng.
8. Thanh toán cho người bán hàng tiền hàng đã bán, kể cả khoản tiền chênh lệch thu được từ người rút lại giá đã trả quy định tại khoản 3 Điều 204 của Luật này hoặc trả lại hàng hoá không bán được cho người bán hàng theo thoả thuận. Trường hợp không có thoả thuận thì phải thanh toán tiền cho người bán hàng chậm nhất là ba ngày làm việc sau khi nhận được tiền của người mua hàng hoặc phải trả lại ngay hàng hoá trong thời hạn hợp lý sau cuộc đấu giá.
Như vậy, theo quy định, người tổ chức đấu giá có trách nhiệm lập văn bản bán đấu giá hàng hoá và gửi đến người bán hàng, người mua hàng và các bên có liên quan.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đấu giá hàng hóa có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?
- Những trường hợp nào được miễn phần thi ngoại ngữ trong thi tuyển công chức từ ngày 17/9/2024?
- Mẫu đơn đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất? Chứng chỉ hành nghề xây dựng cấp lần đầu có hiệu lực mấy năm?
- Doanh thu chưa thực hiện là gì? Hạch toán trường hợp bán hàng theo phương thức trả chậm, trả góp như thế nào?