Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính về BHXH không?
Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không?
Theo khoản 1 Điều 21 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:
Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng BHXH Việt Nam là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện phân loại, chuyển cho các đơn vị liên quan để giải quyết; gửi kết quả giải quyết đến tổ chức, cá nhân, cập nhật công khai phản ánh, kiến nghị sau khi được giải quyết lên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua Hệ thống thông tin.
...
Theo quy định nêu trên thì Văn phòng BHXH Việt Nam là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Văn phòng BHXH Việt Nam có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện phân loại, chuyển cho các đơn vị liên quan để giải quyết;
Đồng thời, gửi kết quả giải quyết đến tổ chức, cá nhân, cập nhật công khai phản ánh, kiến nghị sau khi được giải quyết lên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua Hệ thống thông tin.
Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không? (Hình từ Internet)
Nguồn tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Theo khoản 2 Điều 21 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:
Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
2. Nguồn tiếp nhận
a) Từ bộ phận Văn thư của cơ quan BHXH Việt Nam;
b) Từ các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh (trong trường hợp tổ chức, cá nhân gửi đích danh tên đơn vị);
c) Qua điện thoại chuyên dùng đặt tại Văn phòng BHXH Việt Nam; hoặc qua hộp thư điện tử [email protected];
d) Qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Theo quy định nêu trên thì nguồn tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ:
- Từ bộ phận Văn thư của cơ quan BHXH Việt Nam;
- Từ các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh (trong trường hợp tổ chức, cá nhân gửi đích danh tên đơn vị);
- Qua điện thoại chuyên dùng đặt tại Văn phòng BHXH Việt Nam; hoặc qua hộp thư điện tử [email protected];
- Qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Trách nhiệm của Văn phòng BHXH Việt Nam được quy định như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 23 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định Văn phòng BHXH Việt Nam có trách nhiệm như sau:
- Quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định.
Cấp tài khoản, phân quyền sử dụng và hướng dẫn các đơn vị để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị.
- Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh kiến nghị theo quy định; lập phiếu tiếp nhận phản ánh kiến nghị trong trường hợp phản ánh kiến nghị qua điện thoại hoặc phản ánh kiến nghị trực tiếp.
- Tiếp nhận, phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý theo quy định;
- Đầu mối theo dõi, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị; tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả xử lý từ các đơn vị, Văn phòng BHXH Việt Nam gửi kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị tới tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị theo các hình thức phù hợp.
- Cập nhật tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Huỳnh Lê Bình Nhi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu danh sách thanh niên xung phong được hưởng chế độ trợ cấp một lần là mẫu nào? Tải về file word ở đâu?
- Thời hạn phê duyệt kế hoạch cải tạo nhà chung cư? Tiêu chí đánh giá chất lượng nhà chung cư để đưa vào kế hoạch được xác định theo quy trình nào?
- Quy trình đánh giá Đảng viên cuối năm 2024? Quy trình đánh giá xếp loại Đảng viên cuối năm 2024 thế nào?
- Khối lượng của loại vàng miếng SJC do cơ quan nào quyết định? Quy trình gia công vàng miếng SJC từ vàng của Ngân hàng Nhà nước?
- Mẫu phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên mầm non mới nhất? Tải về tại đâu?