Việc bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa được thực hiện như thế nào và phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa nhằm mục đích gì?
Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải theo khoản 4 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004.
Căn cứ theo tiết 6.4.2.1.1 tiểu mục 6.4 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11392:2017 quy định về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép như sau:
Công tác kiểm tra, bảo dưỡng ĐTNĐ
...
6.4 Bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép
...
6.4.2.1 Bảo dưỡng phao thép
6.4.2.1.1 Mục đích
Bảo dưỡng phao được thực hiện định kỳ bao gồm: cạo sơn, gõ (đánh) gỉ; sơn chống gỉ cả mặt trong và ngoài phao, sơn màu theo quy định và bảo dưỡng xích nhằm duy trì phao và phụ kiện phao theo niên hạn sử dụng.
...
Theo đó, bảo dưỡng phao thép được thực hiện định kỳ bao gồm: cạo sơn, gõ (đánh) gỉ; sơn chống gỉ cả mặt trong và ngoài phao, sơn màu theo quy định và bảo dưỡng xích nhằm duy trì phao và phụ kiện phao theo niên hạn sử dụng.
Bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa (Hình từ Internet)
Để bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo tiết 6.4.2.1.2 tiểu mục 6.4 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11392:2017 quy định về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép như sau:
Công tác kiểm tra, bảo dưỡng ĐTNĐ
...
6.4 Bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép
...
6.4.2.1 Bảo dưỡng phao thép
...
6.4.2.1.2 Trình tự thực hiện
- Tháo đèn báo hiệu ra khỏi phao (nếu có);
- Thu hồi phao trên tuyến, vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng; đồng thời triển khai phao báo hiệu tạm hoặc phao dự phòng vào vị trí phao thu hồi trên tuyến. Đối với phao neo tiến hành đánh dấu vị trí rùa, dùng thợ lặn tháo hoặc cắt xích thu hồi vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng;
- Chuẩn bị dụng cụ, máy, sơn, giẻ lau, phòng hộ lao động, nhân lực, máy đánh gỉ, phun cát …;
- Kê đệm phao ổn định, cọ rửa, tháo doăng kín nước;
- Cạo, đánh gỉ trong ngoài phao, biển báo hiệu lắp trên phao; lau chùi sạch mặt phao, biển báo hiệu; gõ nắn những chỗ bẹp, cong vênh của phao, biển báo hiệu (nếu có);
- Sơn chống gỉ một lớp toàn bộ phao, chờ khô thì mới tiếp tục sơn màu hai lớp theo đúng yêu cầu kỹ thuật, lưu ý sơn màu hết lớp thứ nhất chờ khô sau đó mới sơn màu lớp thứ hai;
- Đốt, đập, gõ rỉ xích, sơn chống gỉ hoặc nhúng hắc ín;
- Lắp lại các phụ kiện vào phao, đưa phao về vị trí cũ;
- Thu dọn dụng cụ, máy, vệ sinh nơi làm việc, kết thúc công việc.
...
Để bảo dưỡng phao thép thực hiện như sau:
- Tháo đèn báo hiệu ra khỏi phao (nếu có);
- Thu hồi phao trên tuyến, vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng; đồng thời triển khai phao báo hiệu tạm hoặc phao dự phòng vào vị trí phao thu hồi trên tuyến. Đối với phao neo tiến hành đánh dấu vị trí rùa, dùng thợ lặn tháo hoặc cắt xích thu hồi vận chuyển đưa về xưởng để bảo dưỡng;
- Chuẩn bị dụng cụ, máy, sơn, giẻ lau, phòng hộ lao động, nhân lực, máy đánh gỉ, phun cát …;
- Kê đệm phao ổn định, cọ rửa, tháo doăng kín nước;
- Cạo, đánh gỉ trong ngoài phao, biển báo hiệu lắp trên phao; lau chùi sạch mặt phao, biển báo hiệu; gõ nắn những chỗ bẹp, cong vênh của phao, biển báo hiệu (nếu có);
- Sơn chống gỉ một lớp toàn bộ phao, chờ khô thì mới tiếp tục sơn màu hai lớp theo đúng yêu cầu kỹ thuật, lưu ý sơn màu hết lớp thứ nhất chờ khô sau đó mới sơn màu lớp thứ hai;
- Đốt, đập, gõ rỉ xích, sơn chống gỉ hoặc nhúng hắc ín;
- Lắp lại các phụ kiện vào phao, đưa phao về vị trí cũ;
- Thu dọn dụng cụ, máy, vệ sinh nơi làm việc, kết thúc công việc.
Yêu cầu đối với bảo dưỡng phao thép đường thủy nội địa được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 6.4 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11392:2017 về yêu cầu và quy định của bảo dưỡng phao thép
Công tác kiểm tra, bảo dưỡng ĐTNĐ
...
6.4 Bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép
...
6.4.2.1 Bảo dưỡng phao thép
...
6.4.2.1.3 Yêu cầu và quy định
- Thực hiện đúng trình tự các bước quy định;
- Việc sơn bảo dưỡng phao theo Mục 6.4.1 quy định chung về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép;
- Việc duy trì phao neo đối với công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất được thực hiện theo quy định.
- Màu sắc sơn phao sau bảo dưỡng phải rõ ràng, sắc nét và đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu ĐTNĐ;
- Sơn chống gỉ một lớp, sơn màu 2 lớp;
- Đảm bảo đèn báo hiệu không bị tác động cơ khí và không bị sơn dây vào;
- Xích phải được đốt, đập, gỗ gỉ đảm bảo bong hết lớp gỉ, hà, mới tiến hành nhúng hắc ín hoặc sơn đen.
Theo đó, bảo dưỡng phao thép phải thực hiện đúng trình tự. Việc sơn bảo dưỡng phao theo quy định chung về bảo dưỡng và sơn báo hiệu bằng kết cấu thép. Việc duy trì phao neo đối với công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất được thực hiện theo quy định.
Bên cạnh đó, màu sắc sơn phao sau bảo dưỡng phải rõ ràng, sắc nét và đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa. Sơn chống gỉ một lớp, sơn màu 2 lớp.
Đồng thời, đảm bảo đèn báo hiệu không bị tác động cơ khí và không bị sơn dây vào. Xích phải được đốt, đập, gỗ gỉ đảm bảo bong hết lớp gỉ, hà, mới tiến hành nhúng hắc ín hoặc sơn đen.
Mai Hoàng Trúc Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đường thuỷ nội địa có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kết thúc xây dựng Khu kinh tế quốc phòng là gì? Kết thúc xây dựng Khu kinh tế quốc phòng trong trường hợp nào?
- Người thực hiện vận chuyển bình xịt hơi cay có số lượng lớn qua biên giới có bị phạt tù hay không?
- Phần mềm Họp không giấy của Kiểm toán nhà nước được xây dựng nhằm mục đích gì? Được quản lý tập trung ở đâu?
- Lưu học sinh Campuchia hệ đào tạo dài hạn tự lựa chọn phương tiện là xe khách có được hỗ trợ thanh toán giá vé không?
- Vận động viên đe dọa xâm phạm sức khỏe tính mạng trong thi đấu thể thao có bị xử phạt hay không?