Việc sử dụng slot trong điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không như thế nào là đúng? Thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ cánh, cất cánh tại cảng hàng không như thế nào?

Khách hàng hỏi việc sử dụng slot trong điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không như thế nào là đúng? Thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ cánh, cất cánh tại cảng hàng không như thế nào? Căn cứ pháp luật giúp tôi nhé! - câu hỏi của anh Phương Tuấn (Hà Nội).

Việc sử dụng slot trong điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không như thế nào là đúng?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Xác định slot lịch sử
...
2. Slot sử dụng đúng
a) Đối với slot cất cánh là slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa;
b) Đối với slot hạ cánh là slot phải được khai thác thực tế.
3. Tỷ lệ sử dụng đúng là thương số của tổng số slot sử dụng đúng trên tổng số slot được xác nhận (đối với lịch bay mùa hè: từ đầu mùa đến ngày 20 tháng 8; đối với lịch bay mùa đông: từ đầu mùa đến cuối mùa).
...

Như vậy, việc Slot sử dụng đúng trong điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không như sau:

- Đối với slot cất cánh là slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa;

- Đối với slot hạ cánh là slot phải được khai thác thực tế.

Slot hàng không

Slot hàng không (Hình từ Internet)

Quá trình điều phối slot thì Cục Hàng không Việt Nam công bố chỉ số điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không trong bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 85 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Xác định slot lịch sử
...
4. Trong quá trình điều phối slot, Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh các chỉ số quy định tại khoản 2 Điều này trên cơ sở tham khảo ý kiến của Hội đồng slot, công bố chỉ số này 01 tuần trước khi bắt đầu mùa lịch bay (nếu có thay đổi so với lịch bay trước đó).

Như vậy, quá trình điều phối slot Cục Hàng không Việt Nam công bố chỉ số điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không sẽ là 01 tuần trước khi bắt đầu mùa lịch bay (nếu có thay đổi so với lịch bay trước đó).

Thứ tự ưu tiên điều phối giờ cất cánh tại cảng hàng không như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 86 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Tiêu chí, thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh
1. Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên như sau:
a) Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối;
b) Thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối;
c) Các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó;
d) Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày);
đ) Slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.
2. Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên tại khoản 1 Điều này và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau:
a) Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa;
b) Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn;
c) Chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới;
d) Slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội;
đ) Chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao;
e) Chuyến bay quốc tế đường dài;
g) Chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới;
h) Chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.

Như vậy, thứ tự ưu tiên điều phối giờ cất cánh tại cảng hàng không sẽ được sắp xếp theo các trường hợp như sau:

- Trường hợp Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên thì sẽ sắp xếp như sau

+ Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối;

+ Thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối;

+ Các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó;

+ Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày);

+ Slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.

- Trường hợp Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên tại khoản 1 Điều này và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau:

+ Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa;

+ Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn;

+ Chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới;

+ Slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội;

+ Chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao;

+ Chuyến bay quốc tế đường dài;

+ Chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới;

+ Chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảng hàng không

Lê Đình Khôi

Cảng hàng không
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cảng hàng không có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảng hàng không
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không sân bay gồm những gì và được nộp tại đâu?
Pháp luật
Trước khi quy hoạch cảng hàng không phải làm những gì? Thời hạn quy hoạch cảng hàng không là bao lâu?
Pháp luật
Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm bố trí xử lý cho các tình huống khẩn nguy sân bay, chống dịch bệnh lây lan như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không phải đáp ứng những điều kiện nào để được cấp giấy phép?
Pháp luật
Các dịch vụ hàng không nào được cung cấp tại cảng hàng không, sân bay? Những điều kiện cần bảo đảm khi hãng hàng không tự cung cấp dịch vụ?
Pháp luật
Khung giá cho thuê mặt bằng sân bay quốc tế tân sơn nhất 2024? Quy định về phân loại mặt bằng tại sân bay ra sao?
Pháp luật
Thế nào là cảng hàng không? Phân biệt cảng hàng không và sân bay? Danh sách các cảng hàng không ở Việt Nam?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoạt động theo nguyên tắc nào? Ban Chỉ đạo triển khai dự án có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Triển khai gói thầu số 5.10 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành? Thời gian thực hiện Gói thầu số 5.10 là bao lâu?
Pháp luật
Chỉ đạo mới nhất về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Thủ tướng Chính phủ là như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào