Việc sử dụng slot trong điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không như thế nào là đúng? Thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ cánh, cất cánh tại cảng hàng không như thế nào?
Việc sử dụng slot trong điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không như thế nào là đúng?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:
Xác định slot lịch sử
...
2. Slot sử dụng đúng
a) Đối với slot cất cánh là slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa;
b) Đối với slot hạ cánh là slot phải được khai thác thực tế.
3. Tỷ lệ sử dụng đúng là thương số của tổng số slot sử dụng đúng trên tổng số slot được xác nhận (đối với lịch bay mùa hè: từ đầu mùa đến ngày 20 tháng 8; đối với lịch bay mùa đông: từ đầu mùa đến cuối mùa).
...
Như vậy, việc Slot sử dụng đúng trong điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không như sau:
- Đối với slot cất cánh là slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa;
- Đối với slot hạ cánh là slot phải được khai thác thực tế.
Slot hàng không (Hình từ Internet)
Quá trình điều phối slot thì Cục Hàng không Việt Nam công bố chỉ số điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không trong bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 85 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:
Xác định slot lịch sử
...
4. Trong quá trình điều phối slot, Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh các chỉ số quy định tại khoản 2 Điều này trên cơ sở tham khảo ý kiến của Hội đồng slot, công bố chỉ số này 01 tuần trước khi bắt đầu mùa lịch bay (nếu có thay đổi so với lịch bay trước đó).
Như vậy, quá trình điều phối slot Cục Hàng không Việt Nam công bố chỉ số điều phối giờ hạ cánh tại cảng hàng không sẽ là 01 tuần trước khi bắt đầu mùa lịch bay (nếu có thay đổi so với lịch bay trước đó).
Thứ tự ưu tiên điều phối giờ cất cánh tại cảng hàng không như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 86 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:
Tiêu chí, thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh
1. Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên như sau:
a) Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối;
b) Thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối;
c) Các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó;
d) Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày);
đ) Slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.
2. Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên tại khoản 1 Điều này và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau:
a) Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa;
b) Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn;
c) Chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới;
d) Slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội;
đ) Chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao;
e) Chuyến bay quốc tế đường dài;
g) Chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới;
h) Chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.
Như vậy, thứ tự ưu tiên điều phối giờ cất cánh tại cảng hàng không sẽ được sắp xếp theo các trường hợp như sau:
- Trường hợp Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên thì sẽ sắp xếp như sau
+ Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối;
+ Thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối;
+ Các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó;
+ Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày);
+ Slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.
- Trường hợp Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên tại khoản 1 Điều này và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau:
+ Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa;
+ Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn;
+ Chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới;
+ Slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội;
+ Chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao;
+ Chuyến bay quốc tế đường dài;
+ Chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới;
+ Chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.
Lê Đình Khôi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cảng hàng không có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?
- Cập nhật các văn bản pháp luật về xuất nhập khẩu mới nhất? Tải Luật thuế xuất nhập khẩu PDF hiện nay?
- Sự ra đời của Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc? Thời gian tổ chức Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18 11?