Việc tiếp nhận và giao nhiệm vụ xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính như thế nào?
- Việc tiếp nhận và giao nhiệm vụ xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính như thế nào?
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân như thế nào?
- Văn bản kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được gửi cho cơ quan đã chuyển đơn đến khi nào?
Việc tiếp nhận và giao nhiệm vụ xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính như thế nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Ban hành kèm theo Quyết định 3127/QĐ-BTC năm 2014 quy định như sau:
Về công tác tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
1. Việc tiếp nhận và giao nhiệm vụ xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo:
a) Văn phòng Bộ Tài chính khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Bộ Tài chính, căn cứ Quy chế làm việc của Bộ Tài chính, thẩm quyền hoặc lĩnh vực chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính có trách nhiệm làm thủ tục chuyển đơn theo quy định. Các trường hợp giao cho cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính chủ trì xử lý, giải quyết đơn; Văn phòng Bộ Tài chính thông báo đến Thanh tra Bộ Tài chính biết để phối hợp, theo dõi, tổng hợp.
b) Thanh tra Bộ Tài chính tiếp nhận các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân gửi trực tiếp cho Thanh tra Bộ hoặc qua Văn phòng Bộ Tài chính, qua công tác tiếp công dân thì xử lý đơn thư theo quy định của pháp luật.
c) Bộ phận tiếp nhận đơn thư (hoặc bộ phận hành chính) các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính, khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến phải trình Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức quản lý Nhà nước cùng cấp; sau khi được Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức phê duyệt có trách nhiệm chuyển đơn đến đơn vị được giao thụ lý, giải quyết. Các đơn vị, phòng, ban, tổ chức được giao thụ lý, giải quyết đơn thư có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết đến Bộ phận tiếp nhận đơn thư của cơ quan, đơn vị biết để theo dõi, tổng hợp.
...
Theo quy định trên, việc tiếp nhận và giao nhiệm vụ xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính được quy định cụ thể trên.
Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính (Hình từ Internet)
Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Ban hành kèm theo Quyết định 3127/QĐ-BTC năm 2014 quy định như sau:
Về công tác tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
...
2. Việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
a) Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.
b) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực cơ quan, đơn vị phụ trách.
Trường hợp, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính tiếp tục bị khiếu nại; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính có trách nhiệm giúp Lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét, kiểm tra lại nội dung khiếu nại, phối hợp với Thanh tra Bộ Tài chính tham mưu đề xuất với Lãnh đạo Bộ Tài chính phương án xử lý, giải quyết.
c) Chánh Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính tiến hành kiểm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng khi được giao.
Xác minh nội dung tố cáo, kết luận nội dung xác minh, kiến nghị biện pháp xử lý tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Tài chính khi được giao. Xem xét, kết luận việc giải quyết tố cáo mà Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính đã giải quyết nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; trường hợp có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo có vi phạm pháp luật thì kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, giải quyết lại.
d) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức; các phòng, ban có trách nhiệm giúp Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
Như vậy, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức; các phòng, ban trong việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quy định cụ thể trên.
Văn bản kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được gửi cho cơ quan đã chuyển đơn đến khi nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Ban hành kèm theo Quyết định 3127/QĐ-BTC năm 2014 quy định như sau:
Về công tác tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
...
3. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị thuộc tổ chức chuyên ngành Tài chính ở địa phương khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Tài chính chuyển đến hoặc do cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên chuyển đến; sau khi giải quyết xong, trong thời hạn 15 ngày phải gửi văn bản kết quả giải quyết cho cơ quan đã chuyển đơn đến.
Trường hợp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính để quá hạn quy định mà không giải quyết hoặc không báo cáo kết quả giải quyết, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra hoặc kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính biện pháp xử lý.
Như vậy, các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị thuộc tổ chức chuyên ngành Tài chính ở địa phương khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Tài chính chuyển đến hoặc do cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên chuyển đến; sau khi giải quyết xong, trong thời hạn 15 ngày phải gửi văn bản kết quả giải quyết cho cơ quan đã chuyển đơn đến.
Trường hợp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính để quá hạn quy định mà không giải quyết hoặc không báo cáo kết quả giải quyết, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra hoặc kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính biện pháp xử lý.
Mai Hoàng Trúc Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đơn khiếu nại có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kỳ kế toán năm đầu tiên ngắn hơn 90 ngày thì có được cộng qua năm sau để tính thành một kỳ kế toán năm không?
- Mẫu đơn dự thầu hồ sơ mời sơ tuyển dịch vụ phi tư vấn qua mạng mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu?
- Cơ sở dịch vụ photocopy có phải xuất trình hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động của cơ sở dịch vụ photocopy không?
- Mẫu lời chúc tốt nghiệp đại học ngắn gọn, hài hước dành cho bạn thân? Học xong bao nhiêu tín chỉ mới được tốt nghiệp đại học?
- Chuyển tải là gì? Chỉ được chuyển tải trên phương tiện vận tải đang chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan khi nào?