Dự thảo nghị định này thay thế Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/02/2009. Theo đề xuất của dự thảo, một số vi phạm trong giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản bị phạt tiền từ 50-60 triệu đồng theo nghị định 23 sẽ được nâng lên mức 100-120 triệu đồng.
Hành vi kinh doanh các bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh bị đề xuất mức phạt đến 130 triệu, so với mức phạt 60-70 triệu đang áp dụng theo nghị định 23.
Vi phạm về huy động vốn và chuyển nhượng dự án đầu tư từ mức phạt 60-70 triệu đồng được đề xuất mức phạt mới từ 130-150 triệu.
Dự thảo cũng quy định chặt chẽ hơn về hoạt động của các tổ chức qua sàn giao dịch BĐS.Đối với các tổ chức quảng cáo, công bố thông tin về BĐS tại sàn khi chưa được chủ sở hữu BĐS ủy quyền; tổ chức thực hiện thu phí giao dịch qua sàn với các trường hợp không được thu phí;…mức phạt được đề xuất từ 100-120 triệu.
Ngoài ra, mức phạt vi phạm đối với giới môi giới bất động sản, và vi phạm trong hoạt động đào tạo kiến thức về lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản đều được đề xuất cao hơn mức phạt theo nghị định 23.
Dự thảo được đưa ra trong lúc thị trường BĐS đang khủng hoảng và rối ren, những cuộc tranh cãi về gói “giải cứu” 30.000 tỷ đồng đang gây “ồn ào” trong dư luận.
Thực chất, đầu tư bất động sản theo tâm lý đám đông là nguyên nhân dẫn đến nhiều tiêu cực trong hoạt động kinh doanh bất động sản và cơn khủng hoảng hiện nay mà giới này phải gánh chịu.
Thị trường bất động sản cần được điều chỉnh lại, các giao dịch cần được đưa vào khuôn khổ luật pháp để hạn chế các xác suất làm trầm trọng thêm tình trạng “đổ bể” của giới này, đưa hoạt động kinh doanh bất động sản về đúng thực chất của nó. Do vậy, dự thảo này là một nước đi cần thiết và đúng đắn.
Xem toàn văn dự thảo tại đây.
Linh Nguyên