Nhà liền thổ là gì? Một số quy định về nhà liền thổ

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
24/11/2023 14:10 PM

Xin hỏi nhà liền thổ là loại hình nhà ở nào? Quy định về nhà liền thổ theo Luật Nhà ở như thế nào?

Nhà liền thổ là gì?

Hiện hành, Luật Nhà ở 2014 quy định: Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.

Nhà liền thổ được xem là một loại hình nhà ở gắn liền trên đất thổ cư. Nhà liền thổ thường được dùng để phân biệt với nhà chung cư. Đây là bất động sản gồm những ngôi nhà được xây dựng trên đất thổ cư theo quy hoạch, sau đó bán lại cho nhà đầu tư để ở hoặc phục vụ mục đích kinh doanh.

Dựa và cách hiểu này, có thể thấy nhà liền thổ gần với khái niệm nhà ở riêng lẻ.

Theo Luật Nhà ở 2014 thì nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.

Về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại, Luật Nhà ở 2014 quy định đối với nhà ở riêng lẻ thì phải xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế được phê duyệt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Một số quy định về nhà liền thổ

Một số quy định về nhà liền thổ (Hình từ internet)

Quy định về nhà liền thổ theo Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Đất đai

Về nguyên tắc kiến trúc nhà ở theo Luật Nhà ở 2014, tại khu vực đô thị, kiến trúc nhà ở phải kết hợp hài hòa giữa cải tạo với xây dựng mới, phải gắn công trình nhà ở riêng lẻ với tổng thể kiến trúc của đô thị, phải tuân thủ thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc.

Nhà liền thổ có bắt buộc đăng ký sở hữu không?

Theo khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013 có quy định về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện tại tổ chức đăng ký đất đai thuộc cơ quan quản lý đất đai, bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

Như vậy, đăng ký quyền sở hữu nhà ở với nhà liền thổ không phải yêu cầu bắt buộc.

Các trường hợp nhà liền thổ được miễn giấy phép xây dựng

Theo Luật Xây dựng sửa đổi 2020, các trường hợp sau đây được miễn giấy phép xây dựng:

Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

Như vậy, khi xây dựng nhà liền thổ trên đất ở khu vực đô thị (khu trung tâm hoặc ngoại ô thành phố) trước khi khởi công phải xin giấy phép xây dựng. Miễn giấy phép xây dựng đối với một số trường hợp được liệt kê ở trên.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,355

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]